ยุติธรรมเหลื่อมล้ำ! ยกเคส 'นักโทษเทวดา' ตบหน้ารัฐบาลอิ๊งค์

18 ต.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “แพทองธาร-ประเสริฐ ฟังทางนี้” โดยระบุว่า

เห็นพาดหัวข่าวในสื่อข้อความว่า “แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ยืนยันว่า จริงจังกับคดีดิไอคอน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการยุติธรรม ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ระบุ ต้องลบคำว่า เทวดา สคบ. ให้ได้ ” ทำให้ผมรู้สึกเปรี้ยวปาก อยากพูดขึ้นมาทันที จึงขอแสดงความเห็นในประเด็นนี้สักเล็กน้อย

การที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศเอาจริงเอาจังกับคดี “ดิไอคอน” นั้น เป็นเรื่องที่ดีแล้ว เพราะคดีนี้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทุกหน่วยงาน ได้ทำหน้าที่อย่างขยันขันแข็งได้จับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแตกต่างกับคดี 85 ศพตากใบ ที่นางสาวแพทองธารไม่ได้กระตือรือร้น ประกาศเอาจริงเอาจังเหมือนกับคดีดิไอคอนเลย ทั้งที่อายุความของคดี 85 ศพตากใบ เหลืออีกเพียงไม่กี่วันแล้ว

ถ้าหากนางสาวแพทองธาร ต้องให้ประชาชนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมนั้น ต้องไปดูจุดเริ่มต้นว่า กระบวนการยุติธรรมไทยล้มละลาย เกิดมาจากใครกันแน่ ขอยกกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเทวดา ถูกศาลฎีกาฯตัดสินจำคุก 8 ปี และได้รับพระราชทานลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี แต่คุณทักษิณไม่ยอมเข้าสู่เรือนจำติดคุกแม้แต่วันเดียว ถือว่าเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมอย่างชัดเจน นางสาวแพทองธารจะอธิบายกรณีนายทักษิณไม่ยอมติดคุกให้ประชาชนเชื่อมั่นได้อย่างไร ว่ารัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน และไม่สร้างความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรม

ส่วนคดี 85 ศพตากใบ ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลทักษิณ และกำลังจะหมดอายุความในรัฐบาลแพทองธาร รัฐบาลไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายในการนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้เลย ทั้งที่จำเลยที่ 1 คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย แต่รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เลยนอกจากบีบบังคับให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และปล่อยให้ผู้ต้องหาทุกคน หนีการจับกุมจนหมดอายุความ เป็นการสร้างวัฒนธรรมคนผิดลอยนวล เมื่อเป็นเช่นนี้นางสาวแพทองธาร จะให้ประชานมีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศได้อย่างไร

ส่วนการที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกมาประกาศว่า จะลบชื่อ เทวดา สคบ. ให้หมดไปให้ได้ ซึ่งในข้อเท็จจริงนายประเสริฐ ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี มีอำนาจที่จะจัดการกับบุคคลที่เรียกว่าเป็นเทวดา สคบ. ได้ แต่นายประเสริฐไม่สามารถลบชื่อคำว่า ”นักโทษเทวดา“ ออกจากความรู้สึกของคนไทยผู้รักความเป็นธรรมทั้งประเทศได้

อย่าใช้คำพูดที่สวนทางกับความเป็นจริง เพื่อให้ตัวเองดูดีนะครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ดื้อ! ไม่ยอมไขก๊อก 'พปชร.' ถก 29 ต.ค. ใช้มติพรรคขับออก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากเสนอให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐออกคำสั่งให้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช พ้นจากการดำรงตำแหน่งรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

'เหยื่อดิไอคอนสงขลา' ร้องสื่อสูญเงิน 2.5 แสน แจ้งจับบอสพอลกับพวก

น.ส.ณภรวนิณล์ ชรัญปัญญาวัจน์ หรือ แคท อายุ 40 ปี เจ้าของร้านทำเล็บ Katty spa nail gel เป็นหนึ่งในเหยื่อ ดิไอคอนกรุ๊ป ที่เปิดบิลไปกว่า 250,000 บาท

ผงะ! พบเส้นทางเงิน กว่า 8 พันล้านบาท ถูกโอนออกไปก่อนที่ 'โค้ชแล็ป' ดิไอคอน ถูกจับ

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า พบเส้นเงินผิดปกติกว่า 247,911,936 USDT มูลค่ากว่า 8,223 ล้านบาท