ทนายสิทธิมนุษยชน แจง 9 ข้อ ทำไมเพิ่งมาฟ้องอาญาคดี 'ตากใบ'

18 ต.ค.2567- น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ทนายความสิทธิมนุษยชน และผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

มีคนถามว่าทำไมเพิ่งมาฟ้องอาญาคดีตากใบ

1. ประเทศมีประยุทธ์ฝ่ายทหาร มา 10ปีตั้งแต่2557 (อย่าลืมม.44และอื่นๆ)

2. ระหว่างมีประยุทธ์มี รองนายกประวิตร ผู้เคยเป็นผบทบ.ในขณะเกิดเหตุตากใบ บ๊อสตัวใหญ่ออกทีวีทุกวัน หยุมหัวทุกคนไม่เว้นนักข่าว

3.การเยียวยาและการทำงานรัฐสงเคราะห์ และNGos ด้านมนุษยธรรม ที่ไม่เน้นเรื่องต่อสู้ในทางคดี หลักการคือการจ่ายแล้วต้องจบ มีมาตลอดตั้งแต่ 2552 (คดีแพ่งที่ไกล่เกลี่ยแล้วคดีแพ่งยุติ)

3.รัฐบาลพลเรือน สมัยยิ่งลักษณ์ 2554จ่ายมาตลอด โดยทวี สอดส่องและพวก. ไม่ต้องเล่านะจ่ายใครบ้างจ่ายเท่าไร ไม่รู้ไม่เคยได้รับ ใครรับก็ชี้แจงตรงนี้ได้ เท่่าที่รู้มีองค์กรในพื้นที่นับนิ้วได้ที่ถูกblack list และยังร้องเรียน บันทึกและทำงานด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชน

4. การฟ้องคดีอาญา เพราะชาวบ้านกลัวอยู่ในบรรยากาศที่มีคนเสียชีวิตรายวันรวมแล้ว 7000-8000คน คนถูกจับนับหมื่นถูกซ้อม หายไป ถูกวิสามัญ ในรอบ20ปีตลอดมา คดีอาญาเคยฝากไว้ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่เคยฟ้องคดีแทนประชาชนได้ ฝากไว้แต่ไม่สามารถฟ้องให้ได้ จนปี19 ที่จะเป็นปีสุดท้ายของอายุความ

5. ชาวบ้านและทีมทนายความในพื้นที่คุยกันเรื่องทำอะไรได้อีก "ฟ้องเองได้ก่อนหมดอายุความ ริเริ่มติดตามสำนวนคดีใหม่ ตั้งแต่ปลายปี 2566

6. สำนวนเดิมอยู่ในตู้ของตำรวจหนองจิกมาตั้งแต่สำนวนไต่สวนการตายระบุว่า "ขาดอากาศหายใจ" โดยศาลจังหวัดสงขลา ปัดฝุ่นจากการติดตามของกมธ.สภาผู้แทนราษฎร สำนวนคดีอาญาของรัฐเดิมนำมาสู่การตั้งเลขคดีใหม่13/2567 อัยการสูงสุดสั่งฟ้องพลขับไปเมื่อกย2567

7. ฟ้องเองและเพิ่งฟ้องเพราะจังหวะ ที่มี พลังที่เกิด จะมาบอกว่าบังรอมฎอนและพรรคประชาชนอยู่เบืองหลัง ขอเถียง

8.ที่นักวิชาการระดับสูงมาชี้แจงว่า มีบางฝ่ายสนับสนุน BRN เก่งมาก จริงๆไปถามกอรมน.ดีกว่าไหมว่าจะยุบกี่โมง รัฐประหาาสองคร้้ง ผบทบ.กี่ยุคกี่สมัยตั้งแต่ใช้กฎอัยการศึกมา20ปี ใครเคยแสดงความรับผิดชองไหม

9.ยอมรับว่าตอนนี้ประเด็นอ่อนไหว โต๊ะเจรจาไม่ต้องไปตั้งที่ไหน ตั้งกลางตลาดก็มีคนไปขอคุยด้วยสันติวิธี อย่ามาฟ้องปิดปาก

รัฐไทยเริ่มติดกระดุมมเม็ดใหม่ได้ด้วยการยกเลิกกฎอัยการศึก ตัวต้นเรื่องเหตุการณ์ตากใบ ไม่ใช่มาไล่ถามทำไมเพิ่งมาฟ้องคดีอาญา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม.ชงนายกฯ ทบทวนปิดศูนย์การเรียนรู้เด็กต่างด้าว ห่วงผลกระทบเป็นลูกโซ่

'กสม.' มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้คุ้มครองสิทธิเด็กลูกหลานแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบ ทบทวนมาตรการปิดศูนย์การเรียนรู้เด็กต่างด้าว ห่วงผลกระทบกว้างขวางเป็นลูกโซ่

กมธ. มีมติเรียก 3 คน ถกคดีตากใบ หาวิธีรับมือหลังหมดอายุความ หวั่นเป็นเงื่อนไขก่อเหตุรุนแรง

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

'ณัฐพงษ์' ชี้รัฐบาลปัดความรับผิดชอบไม่พ้นแม้ 'พล.อ.พิศาล' ลาออก

'ณัฐพงษ์' จี้รัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ ตามจำเลยคดีตากใบรับผิดก่อนคดีหมดอายุความ หวั่นประชาชนหมดความเชื่อมั่นรัฐบาล

นับถอยหลัง 10 วันคดีตากใบ คือโอกาสของนายกฯ-ลูกอดีตนายกฯและกระบวนการยุติธรรม

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงคดีสลายการชุมนุมเหตการณ์ตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า