'แทนคุณ' ยื่น 'วันนอร์' ขยายผลเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

'แทนคุณ' ยื่น 'วันนอร์' ขยายผลสอบ เหตุไฟใหม้รถบัสทัศนศึกษา หลังพบอาจมีการทุจริตงบประมาณในการจัดจ้างรถ หวังเป็นมาตราการรักษาความปลอดภัยรถโดยสารรับ-ส่ง นักเรียน -นักศึกษาทั่วประเทศ

17 ต.ค.2567 - นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรม ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อขอให้ติดตามตรวจสอบเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี โดยมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

นายแทนคุณ กล่าวว่า เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา นำมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ของประเทศไทย และสร้างความเจ็บปวดแก่ประชาชนทั้งประเทศ โดยในแต่ละปีมีนักเรียน นักศึกษา ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 2,000 ราย ซึ่งไทยเป็นอันดับ 2 ของโลกที่มีสถิติการเสียชีวิตบนท้องถนน
ทั้งนี้ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรมดังกล่าว นอกจากเกิดจากความไม่ปกติของตัวรถที่มีการติดตั้งถังบรรจุแก๊ส CNG เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว ยังได้รับแจ้งเบาะแสว่าสาเหตุที่บริษัทต้องมีการปรับปรุงรถให้ เป็นไปในสภาพดังกล่าว อาจจะมีความเป็นไปได้ว่ามีการเรียกรับและจ่ายสินบนหรือเงินทอนจากงบประมาณจัดจ้างรถบัสไปทัศนศึกษา จนเป็นเหตุให้ต้องมีการกดราคาและคุณภาพของรถบัส อาจจะมีการทุจริตคอร์รัปชั่นในงบประมาณดำเนินการเกี่ยวกับรถโดยสารขนส่งนักเรียนและครูแบบครบวงจรหรือไม่

นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลที่ผู้ประกอบการรถโดยสารรับจ้างได้ให้ไว้ พบว่า ทางบริษัทรถต้องยอมจ่ายเงินทอนคืนให้กับผู้บริหารโรงเรียน เพื่อให้ได้งานหรือไม่ ซึ่งเงินในส่วนนี้คิดเป็นกว่าร้อยละ 40 ของเงินงบประมาณในการจัดจ้าง ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดต้นทุนโดยการจัดหารถมีคุณภาพ มาตรฐานต่ำ อายุการใช้งานที่นานมาก หรือมีการดัดแปลงปรับแต่งเพิ่มถังก๊าซ เพื่อให้เดินทางได้ระยะไกลขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาแวะเติมเชื้อเพลิง การขาดอุปกรณ์ในการดับเพลิงประตูฉุกเฉินที่ใช้ไม่ได้จริง รวมทั้งเหตุปัจจัยต่างๆ เช่นความประมาทและขาดทักษะในการช่วยเหลือผู้โดยสาร ความประมาทและอาจเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการที่กระทำผิด หรือการไม่มีมาตรการที่รอบคอบ รัดกุม ในการตามสุ่มตรวจรถโดยสารที่ต้องรับจ้างให้กับสถานศึกษาต่าง

“ขอให้ประธานสภาฯ มีแนวทางในการตรวจสอบเบาะแสต่างๆ ทั้งผ่านกลไกรัฐสภาและประสานไปยังรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการขยายผลตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีที่อาจมีการทุจริตงบประมาณในการจัดจ้างรถโดยสารสำหรับนักเรียน นักศึกษา ไม่ใช่ เฉพาะกรณีที่เกิดเหตุแต่รวมถึงกรณีอื่นๆ ทั่วประเทศ เกี่ยวกับการกำหนดมาตรการความปลอดภัย สำหรับรถที่ต้องรับส่งนักเรียนให้มีสัญลักษณ์และสัญญาณไฟ ที่แสดงให้เห็นเด่นชัด การกำหนดมาตรการความปลอดภัยสำหรับรถโดยสารที่ต้องใช้แก๊ส การสร้างวินัยในการเคารพและบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่าง เคร่งครัดและจริงจัง โดยเฉพาะมาตรการในการดูแลเด็กเล็ก หรือ child restraint การออกกฎหมายที่ห้ามเด็กนั่งข้างหน้า การจัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับอายุ สัดส่วนของเด็ก และการเข้มงวดกวดขันกับ เรื่องการตรวจจับและดำเนินคดีกับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อระงับยับยั้งความเสียหายที่อาจจะเกิดกับเด็ก นักเรียนนักศึกษาบนท้องถนน ซึ่งจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญที่สุดของประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป”นายแทนคุณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' แบ่งงาน 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

'วันนอร์' แบ่งงานให้ 2 รองประธานสภาฯ แล้ว 'พิเชษฐ์' คุมกระทู้-ญัตติ -​อาคารสถานที่ -สส.​ลาประชุม ส่วน 'ภราดร' กลั่นกรองร่างกฎหมาย-งานพีอาร์-ทีวีรัฐสภา

มีหนาว! วันนอร์ชี้ช่องบอกรัฐธรรมนูญให้ศาลเรียกตัวหรือจับกุม พล.อ.พิศาลได้เลย

'วันนอร์' เผยได้รับหนังสือจากศาลยุติธรรม ขอตัว 'พล.อ.พิศาล' ไปดำเนิน 'คดีตากใบ' แล้ว ชี้รัฐธรรมนูญ 60 เปิดช่อง ให้ศาลไม่ต้องขออนุญาตสภา สามารถเรียกตัว-จับกุมได้เลย

ประธานสภาฯ ไม่ห่วง แถลงนโยบาย 12-13 ก.ย. ไม่มีอะไรต้องระวัง รัฐบาลกับฝ่ายค้านร่วมมือกันดี

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ทางวิปรัฐบาลเสนอมาว่า ขอเป็นวันที่ 12-13 ก.ย.

'วันนอร์'โยนเผือกสอบจริยธรรม 'บิ๊กป้อม' บอกประธานสภาไม่มีหน้าที่วินิจฉัย!

'วันนอร์' ชี้ ปมร้องสอบจริยธรรม 'พล.อ.ประวิตร' ต้องดูรายละเอียด จ่อส่งให้หน่วยงานตามรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เหตุสภาไม่มีอำนาจว่าความ