'เทพไท' ฟันธงสุดท้าย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นหมัน!

17 ต.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “ระวัง!!! นิรโทษกรรมเป็นหมัน???” บนเฟซบุ๊กระบุว่า หลังจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม นำรายงานผลการศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อรับทราบ และขอความเห็นชอบ ปรากฏว่ามีพรรคการเมืองหลายพรรค ได้แสดงท่าทีต่อผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้แตกต่างกันไป

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล มีพรรคประชาธิปัตย์,พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯที่นำเสนอ ส่วนพรรคเพื่อไทยในฐานะเจ้าของญัตติ เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการออก พรบ.นิรโทษกรรม ก็ยังมีความเห็นต่างภายในพรรค จึงทำให้รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ไม่มีความชัดเจนว่า จะผ่านการรับรองเห็นชอบของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่

อย่าลืมว่าญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมเป็นของพรรคร่วมฐบาล เมื่อผลการศึกษาออกมา พรรคร่วมรัฐบาลกลับลงมติคว่ำกันเอง แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งทางความคิด และแนวทางการทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งอาจจะมีปัญหาความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลในอนาคตได้

การที่พรรคเพื่อไทย นำเสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมในตอนแรกนั้น มีการ วิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการซื้อเวลาของการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะตอนนั้นมีการเสนอพรบ.นิรโทษกรรม เข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่พรรคเพื่อไทยกลับเสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมขึ้นมาก่อน และใช้เวลาศึกษาอยู่หลายเดือน

เมื่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ได้นำรายงานผลการศึกษาเข้าสู่ วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร กลับถูกประกาศคว่ำจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

เมื่อเป็นเช่นนี้แสดงว่า พรรคร่วมรัฐบาลกำลังเล่นละครตบตาประชาชน ยื้อเวลาการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตั้งเงื่อนไขประเด็น ม.112 จนไม่สามารถหาข้อสรุปได้ จึงไม่มีหลักประกันว่า จะมีการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้หรือไม่ สุดท้ายการนิรโทษกรรมอาจเป็นหมันก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยตอกย้ำนิรโทษกรรมต้องไม่มี 'คดีโกง-มาตรา112'

'อนุทิน' ย้ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมต้องไร้ ม.112 -ทุจริต เปิดช่องผิดเคลื่อนไหวการเมืองคุยกันได้ ยันพร้อมถกหากมีความชัดเจน

'บิ๊กอ้วน' หงุดหงิดถูกจี้ถามไทมไลน์แก้รัฐธรรมนูญ

'ภูมิธรรม' เผย กินข้าวพรรคร่วม 21 ต.ค. ยังไม่มีประเด็นอะไรเป็นพิเศษ บอก รธน.ยังไม่ชัด แสลงหูไม่เสร็จในรบ.นี้ จะกระทบ พท.หรือไม่ วอนอย่า 'ถ้า'