'ดร.อานนท์' แนะ 4 ข้อ วิธีดูงบการเงินง่าย ๆ ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่หรือขายตรง จะได้ไม่ถูกหลอก

16 ต.ค.2567- ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ วิธีดูงบการเงินง่าย ๆ ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่หรือขายตรง จะได้ไม่ถูกหลอก มีเนื้อหาดังนี้

หนึ่ง ยอดขายหรือรายได้ทางตรง/สินค้าคงเหลือ ต้องไม่สูงมหัศจรรย์ เพราะว่าหากจะมียอดขายหรือรายได้ทางตรงสูงได้ กิจการที่เป็นขายตรงจริง ๆ จะมีสินค้าคงเหลือสูงพอสมควร ไม่ใช่จะมีรายได้ แต่ไม่มีสินค้า อันนั้นคือแชร์ลูกโซ่แน่นอน

สอง อัตราการเติบโตของยอดขาย เอายอดขายปีนี้คูณร้อยหารด้วยยอดขายปีก่อน ถ้าเติบโตมหัศจรรย์เป็น 200-300 % หรือ มากกว่านั้น อันนั้นคือแชร์ลูกโซ่ครับ คือชวนเหยื่อเข้ามาได้เพิ่มขึ้นเป็นแสน ๆ ราย ขายของจริง ขายตรงจริงๆ มันจะไม่มีอุปสงค์ปลอม จนยอดขายทะลึ่งโตพุ่งพรวดได้ขนาดนั้นครับ

สาม ต้นทุนในการขายและการบริหาร/ยอดขาย หรือ COGS/SV ต้องสูงพอสมควร ไม่ใช่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ถ้าเป็นขายตรง ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ ต้องมีต้นทุนในการขายและการบริหารพอสมควร ไม่ได้ขายลมปาก ถ้าขายลมปากหลอกคนมาเป็นเหยื่อต้นทุนจะต่ำมากครับ

สี่ ยอดขายหารด้วยทุนจดทะเบียน ต้องไม่สูงจนน่ากลัว ไม่อย่างนั้นมันคือแชร์ลูกโซ่ pulp company ไม่ใช่บริษัทขายตรงครับ

ก่อนจะไปลงทุนกับขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่ เข้าไปหาดาวน์โหลดงบการเงินจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาดูก่อนสักนิด แล้วลองดูข้อสังเกตง่าย ๆ สี่ข้อนี้ก็ได้ครับ

ลิงค์เข้าไปดูงบการเงินของทุกบริษัท ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าครับ
https://datawarehouse.dbd.go.th/index
แชร์ออกไปนะครับ คนไทยจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ปราบฟอกเงิน แถลงเกาะติดปม 'ดิไอคอน' ให้ถึงที่สุด ตั้งคณะอนุฯเป็นที่พึ่งผู้เสียหาย

กมธ.ปปง. เตรียมลงนามส่งหนังสือเชิญ 'เลขาธิการ ปปง.-สอบสวนกลาง-ผู้เสียหาย-ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป' เข้าแจง แย้มมีกฎหมาย 3 ฉบับ เอาผิดผู้บริหาร-อายัดทรัพย์เพิ่มได้อีก ยัน ไม่มีคนมาเคลียร์

'ธนกร' ฝากรัฐบาลสางเครือข่ายขายตรงทั้งระบบ!

'ธนกร' ฝากรัฐบาล เร่งตรวจสอบเครือข่ายขายตรงรื้อทั้งระบบ หลังพบมีอีกหลายบริษัทผิดกฎหมาย-เลี่ยงภาษี ขอ ผบ.ตร.ฟันไม่เลี้ยง ชี้ ปชช.ผู้เสียหายเพียบ หวั่น เกิดเสื่อมศรัทธากระบวนการยุติธรรม

'สามารถ' เมิน 'ทนายตั้ม' ยื่นขับพ้น 'พปชร.' ขู่กล้บให้ทนายฟ้องคนพาดพิง

นายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เตรียมยื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ประกาศหาคนหาย รูปร่างเตี้ยๆ เสียงเหมือนคนในคลิป พบเห็นแจ้ง 'ศิระ' มีรางวัลให้ 1หมื่นบาท

นายศิระ เจนจาคะ อดีตสส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ด่วนประกาศหาคนหาย รูปร่างเตี้ยๆ

กมธ.ปปง. ถกปัญหา 'ดิ ไอคอน กรุ๊ป ลั่น ร้อยล้านที่อายัดยังน้อยไป จ่อเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง

กมธ.ปปง. ถกปัญหา 'ดิ ไอคอน กรุ๊ป ' ปธ.กมธ. มอง ร้อยล้านที่อายัดยังน้อยไป เทียบกับความเสียหาย จ่อเชิญ 'ผู้บริหาร-หน่วยงาน' เข้าแจงสัปดาห์หน้า ยันไม่สามารถขอเคลียร์กมธ.ได้

นักวิชาการ ย้อน 'ว.วชิรเมธี' อ้างจบเปรียญ 9 แล้วที่พูดอวย 'ดิ ไอคอน กรุ๊ป' เข้ากับธรรมะข้อไหน

นายสมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอุษาคเนย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า