'ธนกร' ฝากรัฐบาลสางเครือข่ายขายตรงทั้งระบบ!

'ธนกร' ฝากรัฐบาล เร่งตรวจสอบเครือข่ายขายตรงรื้อทั้งระบบ หลังพบมีอีกหลายบริษัทผิดกฎหมาย-เลี่ยงภาษี ขอ ผบ.ตร.ฟันไม่เลี้ยง ชี้ ปชช.ผู้เสียหายเพียบ หวั่น เกิดเสื่อมศรัทธากระบวนการยุติธรรม

16 ต.ค.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตามที่ เกิดความเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมาก เกี่ยวกับธุรกิจขายตรงในลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่และล่าสุดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้สั่งอายัดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัดแล้วนั้น และยังพบว่ายังมีการกระทำความผิดในลักษณะอีกหลายบริษัทที่เป็นข่าวและไม่ถูกนำเสนอข่าว ที่มีพฤติการณ์คล้ายกัน คือระดมคนสมัคร เก็บค่าสมัครสูงแต่สินค้าไม่ได้มาตรฐานก็มี อีกทั้งยังพบการหลบเลี่ยงภาษีจากรายได้ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก ตนจึงขอฝากรัฐบาล กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการตรวจสอบ บริษัทขายตรงทั้งระบบเพื่อให้ดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย เสียภาษีทำรายได้เข้าประเทศ ไม่สร้างความเสียหายให้กับประชาชน ส่วนธุรกิจที่ดำเนินการอย่างถูกต้องก็พร้อมสนับสนุนเพราะถือเป็นการประกอบอาชีพโดยสุจริต

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ ยังพบว่ามีการแอบอ้างใช้ตำแหน่งกรรมาธิการของนักการเมืองบางคน รวมถึงมีข้าราชการในหลายหน่วยงาน ที่ถูกออกมาแฉ ว่า มีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากเครือข่ายบริษัทขายตรงเหล่านี้ โดยอ้างว่าสามารถวิ่งเต้นช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีได้อย่างที่ทราบตามที่เป็นข่าว ตนจึงขอฝาก พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินการตรวจสอบ สืบสวนสอบสวนในทางคดี เพื่อเอาผิดบุคคลที่แอบอ้างเหล่านี้ให้ถึงที่สุด เพราะถือว่าทำให้เกิดความเสียหาย ส่งผลให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

“เห็นผู้เสียหายและประชาชนจำนวนมากที่หลงเชื่อเป็นเหยื่อเครือข่ายขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่ ที่ดำเนินธุรกิจแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งพบว่ามีอีกหลายบริษัทที่หลบเลี่ยงภาษีและมีพฤติกรรมหลอกลวงประชาชน ขอฝากนายกฯ รัฐบาล กรมสรรพากร และผบ.ตร. เร่งรื้อตรวจสอบทั้งระบบจริงจังเข้มงวด หากพบข้าราชการหน่วยงานที่เป็นข่าวเกี่ยวโยงเรียกรับผลประโยชน์ ขอให้จัดการขั้นเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าความเสียหายมีมากกว่าที่ปรากฏ” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ปราบฟอกเงิน แถลงเกาะติดปม 'ดิไอคอน' ให้ถึงที่สุด ตั้งคณะอนุฯเป็นที่พึ่งผู้เสียหาย

กมธ.ปปง. เตรียมลงนามส่งหนังสือเชิญ 'เลขาธิการ ปปง.-สอบสวนกลาง-ผู้เสียหาย-ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป' เข้าแจง แย้มมีกฎหมาย 3 ฉบับ เอาผิดผู้บริหาร-อายัดทรัพย์เพิ่มได้อีก ยัน ไม่มีคนมาเคลียร์

'ดร.อานนท์' แนะ 4 ข้อ วิธีดูงบการเงินง่าย ๆ ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่หรือขายตรง จะได้ไม่ถูกหลอก

ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

'นักเศรษฐศาสตร์' เปิดสูตรคณิตศาสตร์แชร์ลูกโซ่ ทะลุหมื่นล้าน 'หัวหน้าบอส' ฮุบไป2พันล้าน

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ยิ่งสาวยิ่งเจอ! เปิดหลักฐาน 'ดิไอคอน' เคยถูกร้องต้นปี 66 สุดท้ายคืนเงินให้ผู้เสียหาย

กรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงการสนทนาระหว่าง นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ดิไอคอนกรุ๊ป กับชายเสียงคล้ายนักการเมืองแอบอ้างว่าสามารถเคลียร์กับกรรมาธิการ(กมธ.)

ทนายดังแท็กทีม พาผู้เสียหายกว่า 100 ราย แจ้งจับ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' หลายข้อหา

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา, นาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ หรือทนายรณรงค์ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด