ย้อนบทสัมภาษณ์ 'ทักษิณ' คดีตากใบ โยนความผิดให้ทหาร จิตใจเดียวกับพท.ปัดความรับผิดชอบ

16 ต.ค.2567- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

#ทักษิณและเพื่อไทยจิตใจเดียวกัน

15 ตุลาคม พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ผู้ต้องหาคดีตากใบ ในสมัยที่เป็นแม่ทัพภาค4 ทำหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยพยายามปัดความรับผิดชอบ เพราะถือว่าลาออกไปแล้ว
แม้พลเอกพิศาลจะลาออก จากสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่เพื่อไทยก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ไม่เพียงแต่เขาเป็นส.ส.ในพรรค และพวกท่านเป็นรัฐบาลที่ต้องรักษากฏหมาย ที่สำคัญคดีนี้เกิดขึ้นในสมัยนายทักษิณเป็นนายกฯรัฐมนตรีด้วย
ด้วยสามัญสำนึกของคนทั่วไป การเสียชีวิตของประชาชนรวมแล้ว85คน ในเหตุการณ์เดียวไม่ควรจะเกิดในสมัยรัฐบาลที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง นี่ยังไม่นับรวมเหตุการณ์กรือเซะอีก105ซีวิต ในช่วงเวลาปีเดียวกัน
ผมจำได้ว่าเหตุการณ์ตากใบ นายทักษิณเคยออกมาพูดในทำนองขอโทษ ในช่วงปี2565 แต่ก็พยายามโยนความผิดไปให้ทหาร
"...หลังจากที่ผมออกจากประเทศไทยไปแล้ว มีโอกาสเจอตำรวจสันติบาลของมาเลเซีย ที่ประเทศเยอรมนี เขาเล่าว่า ตอนแรกมาเลเซียก็โกรธผม คนมุสลิมก็โกรธผม นึกว่าผมเป็นคนที่รังเกียจและทำร้ายมุสลิม ตอนหลังมาเขาพบว่า เป็นการกระทำของทหารที่วางแผนจะไม่เอาผม ตอนหลังมาทางมาเลเซียจึงไม่โกรธอะไรผม ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาเล่าให้ผมฟัง เหตุการณ์ที่เอาคนไปซ้อนกัน 'เป็นเรื่องที่สั่งการโดยทหาร' และพาคนเหล่านี้ไปค่ายทหาร ซึ่งผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนสั่งอะไรยังไง ตัดตอนตั้งแต่สลายการชุมนุมที่หน้าโรงพักตากใบ หลังจากนั้นเป็นเรื่องที่ทหารรับช่วงไป ผมไม่รู้เรื่องแล้ว ผมรู้แค่คนจะบุกเข้าไปเอาคน ๖ คนในโรงพัก มีการสลายการชุมนุม มีการใช้ปืนฉีดน้ำ มีการยิงกันนิดหน่อย หลังจากนั้นผมไม่รู้เรื่องแล้ว..."
คุณทักษิณจะรู้เรื่องหรือไม่ แต่คุณต้องรับผิดชอบในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนต้องเสียชีวิตมากขนาดนั้น ผมไม่แน่ใจว่า ตำรวจสันติบาลมาเลเซียคนนั้นรู้ไหมว่า ทหารที่วางแผนไม่เอาทักษิณ นอกจากหนีคดีตากใบแล้ว เขายังได้เป็นส.ส.ของพรรคเพื่อไทยด้วย
สรุปแล้วทักษิณและเพื่อไทย จิตใจเดียวกัน.....ปัดความรับผิดชอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐพงษ์' ชี้รัฐบาลปัดความรับผิดชอบไม่พ้นแม้ 'พล.อ.พิศาล' ลาออก

'ณัฐพงษ์' จี้รัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ ตามจำเลยคดีตากใบรับผิดก่อนคดีหมดอายุความ หวั่นประชาชนหมดความเชื่อมั่นรัฐบาล

นับถอยหลัง 10 วันคดีตากใบ คือโอกาสของนายกฯ-ลูกอดีตนายกฯและกระบวนการยุติธรรม

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงคดีสลายการชุมนุมเหตการณ์ตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า

มอง 'พิศาล' ผ่าน 'ทักษิณ' การทำลายกระบวนการยุติธรรม-ระบบนิติรัฐ ด้วย 'พรรคเพื่อไทย'

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ภายหลัง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ถูกบีบให้ลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ปัดวุ่นเผือกร้อน! เพื่อไทย โยนวิปรัฐบาลหารือรายงานนิรโทษคดี 112

มีการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ประจำสัปดาห์ โดยมีนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรค พท., นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธาน สส.พรรค

'สุริยะใส' ชี้สถานการณ์ชายแดนใต้น่ากังวล ปม 'พิศาล' หนีคดี ซ้ำเติมบาดแผลตากใบ

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "พลเอกพิศาล หนีคดี ซ้ำเติมบาดแผลตากใบ"