'นิพิฏฐ์' กาง 3 ข้อชัดๆ ว่าแบบไหนขายตรงหรือฉ้อโกง

16 ต.ค.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุงโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ขายตรงหรือฉ้อโกง ?” ระบุว่า เพื่อนฝูงในแวดวงกฎหมายผู้ไม่ประสงค์เปิดเผยตน เห็นว่าผมแสดงความเห็นเรื่องธุรกิจขายตรงที่เป็นข่าวโด่งดังอยู่ในขณะนี้อยู่บ้าง ท่านก็ส่งคำอธิบายตามแนวคำพิพากษาศาลฎีกามาให้ดู เพื่อให้ผมได้เขียนเป็นภาษาง่ายๆ ให้ความรู้แก่ประชาชน ว่า การขายสินค้าโดยให้สมัครเป็นสมาชิก และให้สมาชิกซื้อสินค้าจะเป็นการฉ้อโกงหรือไม่

หลักคือ ให้ดูที่“รายได้ที่แท้จริง“ ของผู้ประกอบการว่ามาจากอะไร โดยมีหลัก 3 ประการ ดังนี้

1.ถ้ารายได้ส่วนใหญ่มาจากการสมัครเป็นสมาชิก และให้หาสมาชิกไปเรื่อยๆ รายได้ส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการขายสินค้าอย่างนี้เป็นลักษณะของแชร์ลูกโซ่อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

2.รายได้ส่วนใหญ่มาจากการสมัครสมาชิกและบังคับให้สมาชิกซื้อสินค้าจำนวนมากๆแต่จริงๆแล้วไม่สามารถขายสินค้านั้นได้ รายได้ที่เกิดเรียกว่า“รายได้หรือกำไรเทียม”อันเกิดจากการหลอกลวงอย่างนี้ก็มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ ผิดกฎหมาย

3.รายได้เกิดจากการขายสินค้าทั่วไปโดยไม่ได้มาจากการสมัครสมาชิก หรือการบังคับซื้อสินค้า อย่างนี้เป็นธุรกิจทั่วๆไปไม่ผิดกฎหมาย

ธุรกิจที่เป็นข่าวจะเป็นธุรกิจแบบไหนจึงต้องดูจาก“รายได้”ของบริษัทว่าเกิดจากอะไรเรื่องนี้มีแนวคำพิพากษาของศาลฎีกาอยู่หลายฎีกาเช่น ฎีกาที่ 2901 / 2547, 1172 / 2566, และ 326 / 2566 ผู้ที่สนใจสามารถไปอ่านรายละเอียด ในคำพิพากษาศาลฎีกาเหล่านั้นได้

ผมก็ไม่รู้ว่า กรณีที่เป็นข่าวโด่งดังในขณะนี้ เป็นการทำธุรกิจแบบไหน เพราะไม่ได้ติดตาม แต่หวังว่า ผู้ที่สนใจและติดตามจะได้ประโยชน์บ้างตามสมควร จึงนำมาเขียนให้อ่านกัน

แถมอีกนิด! อย่าคิดว่า เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นเป็นครั้งสุดท้ายในสังคมไทย ในสมัยพุทธกาล เมื่อสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสรู้แล้ว มีผู้คนหลั่งไหลเดินทางไปเข้าเฝ้าพระพุทธองค์เพื่อฟังธรรม พระสารีบุตร และ พระโมคคัลลานะ ตอนนั้นยังบวชเป็นปริพาชก อยู่ในสำนักของพระอาจารย์สัญชัยปริพาชก ได้บอกกับอาจารย์สัญชัย ว่า บัดนี้มีพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นในโลกแล้ว เราไปฟังธรรมของพระพุทธเจ้ากันเถิด อาจารย์สัญชัยจึงถามลูกศิษย์ทั้งสองว่า โลกนี้ คนโง่ กับ คนฉลาด อย่างไหนมีมากกว่ากัน พระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ตอบว่า คนโง่มีมาก คนฉลาดมีน้อย พระอาจารย์สัญชัยปริพาชก เห็นแก่ลาภสักการะ จึงกล่าวกับลูกศิษย์ทั้งสองว่า งั้นเธอทั้งสองไปเถอะ อย่าห่วงเราเลย คนฉลาดจะไปยังสำนักของพระสมณโคดม ส่วนคนโง่จักมาสู่สำนักของเรา

ขึ้นต้นด้วยธุรกิจที่โด่งดัง จบลงด้วยพุทธประวัติ งง ไม๊ล่ะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' แนะ 4 ข้อ วิธีดูงบการเงินง่าย ๆ ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่หรือขายตรง จะได้ไม่ถูกหลอก

ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

'ธนกร' ฝากรัฐบาลสางเครือข่ายขายตรงทั้งระบบ!

'ธนกร' ฝากรัฐบาล เร่งตรวจสอบเครือข่ายขายตรงรื้อทั้งระบบ หลังพบมีอีกหลายบริษัทผิดกฎหมาย-เลี่ยงภาษี ขอ ผบ.ตร.ฟันไม่เลี้ยง ชี้ ปชช.ผู้เสียหายเพียบ หวั่น เกิดเสื่อมศรัทธากระบวนการยุติธรรม

'ทนายเชาว์' ชี้จุดตาย 3 บอสดารา 'ดิไอคอน' คำชี้แจงฟังไม่ขึ้น

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กว่า บทสรุป 3 บอสดารา เตรียม “ร้องเพลงข้ามกำแพงคุก” กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์ กรณีธุรกิจ

'จิราพร' ถกด่วนคดี 'ดิไอคอน' มีผู้ร้องเรียน 250 คน เสียหาย 95 ล้าน จ่อเข้าคดีพิเศษ

น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกรณีบริษัท The icon group บริษัทธุรกิจออนไลน์และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ โดยมีนายเทพสุ บวรโชติดารา

ข้องใจฝ่ายค้านอภิปราย ’พิศาล’ เอาเป็นเอาตาย ทีผู้นำจิตวิญญาณหนีคุกเงียบกริบ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า พลเอกพิศาล ส.ส.เพื่อไทยหนีหมายจับ

‘นิพิฏฐ์’ เบิร์ธเดย์ ‘จตุพร’ อวยพรปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ สำเร็จตามที่หวังไว้

ขอให้คุณจตุพร พรหมพันธุ์ มีสุขภาพแข็งแรง มีพลังใจ พลังกายที่เข้มแข็ง ปฏิบัติภาระกิจเพื่อชาติได้สำเร็จลุล่วงตามที่หวังไว้