'จักรภพ' รำลึกถึง 'จักรพันธุ์' ผู้ทำให้เข้าสู่สนามการเมือง

16 ต.ค.2567 - นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมไม่นึกเลยว่า พี่จักรพันธุ์ ยมจินดา จะจากเราไปเร็วขนาดนี้ คงเป็นเพราะผมไม่เคยได้ทราบถึงการป่วยไข้ใด ๆ ของพี่เขามาก่อนเลย

จึงขอบันทึกไว้ตรงนี้ว่า เพราะพี่จักรพันธุ์ ผมจึงมีโอกาสได้เข้าสู่สนามการเมืองเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในชีวิต ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธุ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งพี่จักรพันธุ์ย้ายจากเขตเลือกตั้งในจังหวัดระยองมาลงในเขตบางกอกน้อยในกรุงเทพมหานคร พี่มาทำพื้นที่ล่วงหน้าไว้แล้วถึงสองปี แต่เพียงเดือนเศษ ๆ ก่อนการเลือกตั้งนั่นเอง ก็เกิดมีคำพิพากษาของศาลจังหวัดระยองตัดสิทธิ์พี่จักรพันธุ์ในการลงเลือกตั้งใด ๆ เป็นเวลา 10 ปี ผมในขณะนั้นเป็นโฆษกรัฐบาล กำลังยืนอยู่ข้างนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะที่ท่านกำลังแถลงข่าวที่ บน. 6 มีนักข่าวคนหนึ่งถามขึ้นว่าว่า เมื่อคุณจักรพันธุ์ ยมจินดา ลงไม่ได้แล้ว ทางพรรคไทยรักไทยจะทำอย่างไรต่อไป ท่านนายกฯ ก็ตอบยิ้ม ๆ แบบทีเล่นทีจริงว่า “จักรพันธุ์ ลงไม่ได้ ก็เอาจักรภพลงแทนก็แล้วกัน” ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นไม่ได้มีการคุยกันอย่างจริงจังเลย แค่แหย่กันเล่นสนุก ๆ

ผมไม่แน่ใจว่าตอนที่ได้ยินเป็นครั้งแรกนั้นตกใจแค่ไหน แต่ประโยคนั้นล่ะครับคือก้าวแรกที่นำผมเข้าสู่การเมืองมาสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชนโดยตรง ชีวิตการเมืองที่ได้รับมานั้นทำให้เกิดความสุขบ้างความทุกข์บ้างตามปกติธรรม เกิดภาวะในชีวิตที่สูงบ้างต่ำบ้างตามกลไกสังคม แต่ประสบการณ์ชีวิตคือสิ่งที่ผมแสวงหาเสมอ ผมจึงถือว่าพี่จักรพันธ์มีส่วนสำคัญในการให้โอกาสและประสบการณ์ในชีวิตกับผมอย่างยากที่จะหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้
พี่จักรพันธุ์ มีความสามารถรอบตัวรอบด้าน และได้ฝากลายมือไว้ในบ้านเมืองนี้ไม่น้อยกว่าใคร ขอให้พี่หลับฝันดีครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย! 'จักรพันธุ์ ยมจินดา' อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบ

เพจเฟซบุ๊ก Bas Yomchin ได้แจ้งข่าวว่า คุณพ่อจักรพันธุ์ ยมจินดา ได้เสียชีวิตอย่างสงบ ที่โรงพยาบาล ศิริราช เมื่อเวลา 16.41 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567 รวมอายุ 70 ปี 1 เดือน

หยาม 'ธนาธร' ไม่กล้าดีเบต คนเห็นต่าง ถนัดแต่ดีเบตคนเดียวตามรร.มัธยมให้เด็กฟัง

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ธนาธร บอกว่า"ไปดีเบตไม่ได้ครับผม มีเงื่อนไขบางประการที่ไม่สามารถบอกได้"

'พริษฐ์' ถอนหงอก 'จักรภพ' โต้เรื่องตีตราพรรคปฏิวัติ

'ไอติม' ลั่น 'ปชน.'ไม่ใช่พรรคปฏิวัติ ย้อน 'จักรภพ' พรรคฝ่ายปฏิรูป 1 ปีทำอะไรไปบ้าง เหน็บแม้แต่เรื่องกองทัพยังไม่ทำ โวเคยถูกตีตราว่าสุดโต่ง แต่ชนะอันดับ 1