ยิ่งสาวยิ่งเจอ! เปิดหลักฐาน 'ดิไอคอน' เคยถูกร้องต้นปี 66 สุดท้ายคืนเงินให้ผู้เสียหาย

เปิดหลักฐาน “ดิไอคอน” เคยถูกร้องมาแล้ว ต้นปี 66 มีหญิงหอบหลักฐานร้อง “กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค”จริง บอกดูทีวีแล้วสนใจขายออนไลน์ ก่อนตัวแทนโน้มน้าวลงทุนกว่า 2 แสน ได้แค่ยาสีฟัน 50 หลอด โอดขอเงินคืนแต่ไม่ได้ ด้าน“ดิไอคอน” แจง ยาสีฟันที่เหลือฝากไว้ในคลัง ถ้าจะขายกดสั่งได้ สุดท้าย อนุกมธ.ส่ง สคบ.ไกล่เกลี่ย คืนเงินให้ผู้ร้อง 2แสนกว่า

15 ต.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึง กรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงการสนทนาระหว่าง นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ดิไอคอนกรุ๊ป กับชายเสียงคล้ายนักการเมืองแอบอ้างว่าสามารถเคลียร์กับกรรมาธิการ(กมธ.) ในกรณีดิไอคอนได้ ซึ่งคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยบอสพอล ออกมายอมรับว่าเป็นเสียงของตนเอง และคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนในอดีต พบว่าเกิดขึ้นในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว (ชุดที่ 25) เมื่อเดือนม.ค. 2566 มีหญิงรายหนึ่งมาร้องเรียนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายมานะ โลหะวณิชย์ สส.จังหวัดชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ว่า บริษัทดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ไม่ได้ดำเนินการตามสัญญา ชักชวนให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า จากนั้นเรื่องดังกล่าวได้ถูกนำเข้าสู่ที่ประชุมในชั้นอนุกรรมาธิการ ที่มีนางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน

โดยสาระสำคัญคือหญิงรายดังกล่าว ชี้แจงว่าได้ดูโฆษณาการขาย ออนไลน์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ผ่านทางโทรทัศน์ และสนใจเกี่ยวกับการขายออนไลน์ดังกล่าว จึงได้ติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายสินค้า เพื่อสอบถามเงื่อนไขสัญญา ซึ่งตัวแทนจำหน่ายได้ชักชวนให้ลงทุนกับบริษัท โดยแนะนำการลงทุน 3 รูปแบบ คือ ลงทุน 2,500 บาท , 25,000 บาท และ 260,000 บาท พร้อมทั้งมีข้อเสนอเพิ่มเติมว่า หากลงทุน ภายในวันที่ 11 ก.ย. 2565 จะได้รับส่วนลด 50,000 บาท ยาสีฟัน 1,050 หลอด โดยจะได้เงินปันผล 5 บาทต่อการขายยาสีฟัน 1 หลอด หญิงรายนั้น จึงตกลงทำสัญญาในราคา 211,115 บาท แต่ข้อเท็จจริงปรากฎว่า ตัวแทนจำหน่ายได้จัดส่งยาสีฟันมาให้ 50 หลอดเท่านั้น จากทั้งหมด 1,050 หลอด โดยหญิงผู้เสียหายมองว่าไม่เป็นไปตามสัญญา จึงส่งยาสีฟันคืนและขอเงินทุนคืนทั้งหมด แต่ตัวแทนได้ปฏิเสธการคืนเงิน

ขณะที่ผู้แทนของบริษัทดิไอคอน ชี้แจงในชั้นอนุกรรมกรรมาธิการ ว่า บริษัทได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ลักษณะการประกอบธุรกิจ เป็นการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยตัวแทนจำหน่าย ซึ่งบริษัทได้รับแจ้งจาก สคบ. ว่า ผู้ร้องได้มาร้องทุกข์ ว่าถูกชักชวนให้มาสมัครซื้อสินค้า ซึ่งต่อมาเห็นว่าไม่เป็นไปตามที่บริษัทระบุไว้ จึงขอคืนเงิน โดยศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัท ได้โทรศัพท์ไปสอบถามคนที่เสนอเรื่อง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับใดๆ พร้อมย้ำว่าในเอกสารหลักฐาน บัตรประชาชนที่ใช้สมัคร มีข้อความระบุว่า ใช้สำหรับทำสัญญาหรือสมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย กับบริษัทดิไอคอน กรุ๊ป เท่านั้น โดยจัดส่งยาสีฟันจำนวน 50 หลอดไปให้ผู้ร้อง แล้วฝากส่วนที่เหลือ 1,000 หลอด ไว้กับคลังของบริษัท ซึ่งหากตัวแทนจำหน่าย ต้องการสินค้าดังกล่าว ก็สามารถสั่งเบิกได้ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท แล้วบริษัทจะส่งสินค้าให้ทันที

ภายหลังการประชุมในชั้นอนุกรรมมาธิการ ที่ประชุมมีมติว่า ให้ส่งเรื่องราวร้องทุกข์ ไปให้สำนักงาน สคบ.เป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ในวันที่ 20 มกราคม 2566 โดยภายหลังการไกล่เกลี่ย สคบ.ได้ทำหนังสือกลับมาที่ คณะกรรมาธิการชุดใหญ่ แจ้งว่าคู่กรณีสามารถตกลงกันได้ ให้บริษัทคืนเงินผู้ร้องเป็นจำนวน 211,115 บาท

ด้าน นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบกรณี ดิไอคอน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มากในสังคม ทำให้ตัวแทนทั้งหมดใน กมธ. ประชุมกันว่าเราจะต้องนำเรื่องนี้มาพูดคุยหารือและช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ตนได้ออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้บริการ ดิไอคอน มาชี้แจงในกมธ.วันที่ 17 ต.ค.นี้ไปแล้ว

“ต้องมีการพูดคุยเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อนจะชักช้าไม่ได้ จะปล่อยข้ามวันโดยที่รอวันพรุ่งนี้ไม่ได้ ต้องทำเลย”นางบุญยิ่ง กล่าว

เมื่อถามว่ากรณี ดิไอคอน มีคนร้องตั้งแต่สภาสมัยที่แล้ว จากการตรวจสอบเป็นอย่างไรบ้าง นางบุญยิ่ง กล่าวว่า ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารผลการประชุมแล้ว พบว่ามีผู้ร้องเรียนเข้ามาใน กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สมัยที่แล้ว และมีการนำเรื่องเข้าสู่ชั้นอนุ กมธ. ท้ายสุดได้มีมติส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เป็นผู้เจรจา ซึ่งจบด้วยการคืนเงินผู้เสียหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ถกปมคลิปเสียงนักการเมืองรีดเงิน 'บอสพอล' ขอให้รอผลสอบ หากผิดจริงเชือดถึงที่สุด

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรค พปชร. แถลงภายหลังการประชุมพรรคประจำสัปดาห์ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงกรณีคลิปเสียงคล้ายสมาชิกพรรค พปชร.คนหนึ่งเรียกรับเงิน บอสพอล ดิไอคอน เพื่อช่วยไม่ให้ถูกตรวจสอบในชั้นคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร

'ลุงป้อม' บอกเดี๋ยวมีคนชี้แจง ปมคลิปเสียงคล้ายคนสนิท เรียกรับเงิน 'บอสพอล'

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางออกจากที่ทำการพรรคด้วยสีหน้าเรียบเฉย

'อ๊อฟ ศุภณัฐ' พาแม่เข้าแจ้งความยันไม่ได้เป็นแม่ข่าย 'ดิไอคอน'

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ หรือ "อ๊อฟ" นักร้องนักแสดง พร้อมแม่ ได้เดินทางเข้าแจ้งความในฐานะผู้เสียหาย กรณี ดิไอคอน กรุ๊ป

ทนายดังแท็กทีม พาผู้เสียหายกว่า 100 ราย แจ้งจับ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' หลายข้อหา

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา, นาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ หรือทนายรณรงค์ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด

'กบ ไมโคร' พบตำรวจ ปคบ. แจงปมเป็นผู้ร่วมขบวนการหรือผู้เสียหายคดี 'ดิไอคอนกรุ๊ป'

นายไกรภพ จันทร์ดี หรือ กบ ไมโคร นักร้อง เข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ ที่ตัวเองเคยเป็นแม่ข่าย และได้รับความเสียหายกว่า 2 ล้าน  โดย กบ ไมโคร เปิดเผยว่าวันนี้มาแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพราะมีประเด็นที่เป็นไวรัลอยู่ในกระแสอินเทอร์เน็ต ว่าตนเป็นผู้ร่วมขบวนการ หรือเป็นผู้เสียหายกันแน่