'สุริยะใส' ชี้สถานการณ์ชายแดนใต้น่ากังวล ปม 'พิศาล' หนีคดี ซ้ำเติมบาดแผลตากใบ

15 ต.ค.2567 - ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "พลเอกพิศาล หนีคดี ซ้ำเติมบาดแผลตากใบ" มีเนื้อหาดังนี้ กรณีของ พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้หลบหนีหลังถูกออกหมายจับจากคดีเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อปี 2547 โดยมีผู้เสียชีวิตถึง 84 คน เป็นเรื่องที่สร้างบาดแผลทางใจและความขัดแย้งทางการเมืองอย่างต่อเนื่องในพื้นที่นี้

แม้ว่าภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีความพยายามในการสร้างความปรองดองและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ แต่ความทรงจำเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและชุมชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อพลเอกพิศาล ซึ่งเคยถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว เข้าสู่การเมืองและได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยที่ปัจจุบันเป็นพรรครัฐบาล การมีคดีติดตัวและต้องหนีหมายจับย่อมเป็นปัญหาที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของพรรค รวมถึงความไว้วางใจจากประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีความละเอียดอ่อนทางการเมืองและสังคม

การที่พลเอกพิศาล ตัดสินใจลาออกจากพรรคเพื่อไทย สามารถถูกมองได้ว่าเป็นการป้องกันไม่ให้ปัญหาส่วนตัวมากระทบกับการทำงานของพรรคในฐานะรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม การดำเนินคดีและความขัดแย้งที่เกิดจากเหตุการณ์ตากใบ ยังคงเป็นบาดแผลที่ลึกในใจของประชาชนในพื้นที่ ดังนั้น ปฏิกิริยาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในเรื่องนี้ น่าจะสะท้อนถึงความกังวลต่อความยุติธรรมและความรับผิดชอบของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในอดีต

การที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นรัฐบาลในปัจจุบันจะต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างความไว้วางใจในพื้นที่นี้อย่างต่อเนื่อง การให้ความสำคัญกับกระบวนการยุติธรรมและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจึงมีความสำคัญมากขึ้น เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งในอดีตกลายเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสันติภาพและการพัฒนา สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคต

คดีตากใบจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ พรรคเพื่อไทยต้องคิดให้มาก จะตัดตอนทั้งหมดว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของพลเอกพิศาลซึ่งได้ลาออกจากพรรคแล้ว จึงไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อน นอกจากจะไปซ้ำเติมบาดแผลของประชาชนและผู้เสียหายในพื้นที่แล้ว จะทำให้สถานการณ์อ่อนไหวและน่าเป็นห่วงมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัดวุ่นเผือกร้อน! เพื่อไทย โยนวิปรัฐบาลหารือรายงานนิรโทษคดี 112

มีการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ประจำสัปดาห์ โดยมีนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรค พท., นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธาน สส.พรรค

ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดฟังคำสั่งคดีตากใบ 28 ต.ค. ยังไร้เงา 7 จำเลย

ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ออกนั่งบัลลังก์จากการที่ได้นัดสอบคำให้การของจำเลยคดีตากใบ ซึ่งเป็นคดีที่ญาติผู้เสียชีวิตจากคดีตากใบ 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 7 คน และศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับจำเลย 6 คน

'ทวี' ระบุ ออกหมายแดง 'พิศาล' ต้องให้ ตร.ประสานอินเตอร์โพล ย้ำไม่ได้เพิกเฉย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ออกหมายแดง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส

'ภูมิธรรม' โชว์ใบลาออก 'พิศาล' อ้างป่วยอยู่ระหว่างพักฟื้น จะชี้แจงคดีหลังหมดอายุความ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมกดดันพรรคเพื่อไทยที่พล.อ.พิศาล วัตรวงษ์คีรี