อย่าล้ำเส้น! 'นิพิฏฐ์' เตือนสตินักกฎหมายไม่ควรตัดสินใครล่วงหน้า ปมดิไอคอนกรุ๊ป

14 ต.ค.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ทนายความ อดีตสส.พัทลุง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า แม้เป็นนักกฎหมาย แต่ผมไม่ติดตามและไม่สนใจการทำธุรกิจขายตรงทางออนไลน์

- เกือบสิบปีมาแล้วมีจำเลย 2 คน มาพบบอกว่าถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ด้วยการโฆษณาให้ประชาชนทำธุรกิจซื้อ-ขาย เงินดิจิทัล

-ตอนนั้นการซื้อขายเงินดิจิทัลเป็นของใหม่มาก ทุกคนคิดว่าเป็นธุรกิจอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ แต่เมื่อผู้ผลิตเหรียญมีปัญหา คนที่เข้าทำธุรกิจก็เสียหายกันมาก ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุกคนละ 2 ปี นับเป็นคำพิพากษาแรกๆของประเทศไทยที่ตัดสินเกี่ยวกับเหรียญดิจิทัล

-เรื่องที่เล่ามา มีการซื้อขายเหรียญกันทั่วโลก แต่คำพิพากษาของศาลสูงในแต่ละประเทศตัดสินคดีนี้ไม่เหมือนกัน บางประเทศลงโทษ บางประเทศยกฟ้อง ต่อมารัฐบาลไทย และธนาคารแห่งประเทศไทยก็ออกกฎหมาย และ ระเบียบมาควบคุมธุรกิจนี้

-ที่เขียนมาเพื่อสรุปว่า โลกนี้ธุรกิจไปเร็วกว่ากฎหมาย การทำธุรกิจจึงต้องระวัง

-ครั้งหนึ่งจำเลยโอนค่าวิชาชีพทนายความเข้าบัญชี ผม ผมยังถูกปปง.อายัดบัญชีเลย เวรกรรมแท้ๆ ดีที่อัยการไม่บ้าจี้ให้ยกเลิกการอายัด สุดท้ายคดีนี้ ผมสู้คดีให้ลูกความจนศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องในข้อหาฟอกเงิน แต่เมื่อศาลฎีกายกฟ้อง ครอบครัวชีวิตของลูกความก็ล่มสลายไปแล้ว

- คดีที่เป็นข่าว ผมไม่ได้ติดตามอะไร ใครทำอะไร, อย่างไร ผมไม่รู้ โลกมันซับซ้อนมากกว่าที่เราเห็น ใครผิด ใครโกง ก็ต้องรับผิดไป คนที่เป็นนักกฎหมาย ให้ความรู้ประชาชนได้ แต่ไม่ควรไปตัดสินใครล่วงหน้า เสียดาย องค์กรสภาทนายความ ที่ควรออกมาเตือน ออกมาให้ความรู้ประชาชน เงียบเหมือนเป่าสาก!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' ขออยู่ข้าง 'ว.วชิรเมธี' ทำให้ศาสนาเข้มแข็งมากกว่าอ่อนแอ ดึงสติชาวพุทธอย่าย่ำยี

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "วันนี้มากับพระครับ" มีเนื้อหาดังนี้

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

'นิพิฏฐ์' ชี้สังคมไทยยังต้องอาศัยนักกฎหมายอีกนาน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมอาจเป็นคนหัวโบราณ ที่เชื่อว่า การจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่าง“ยั่งยืน”ขึ้น

จับตา! ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ข้าราชการต้องวางแผนการหนีไว้เหมือนกรณีตากใบ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ "ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ข้าราชการต้องวางแผนการหนีไว้เหมือนกรณี

ทนายร้อง บช.ก. สอบ 'เรืองไกร' แจ้งเท็จ ปมยื่นกกต. สอยนายกฯอิ๊งค์ถือหุ้น

ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายเดชา บัวปลี ทนายความ นำข้อกฎหมายและภาพข่าววันที่ 28 ส.ค.วันที่ 4 ก.ย.67 เข้าร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบการร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ