‘ท่านใหม่‘ เตือนอย่าทำให้การเมืองไทย เป็นรัฐการเมือง 4 ขี้

14 ต.ค.2567 - ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กว่าคำเตือนเป็นยาขม ไม่ต้องใจและขัดหู แต่รักษาโรคร้ายให้หายได้

คุณไพศาล พืชมงคล โพสต์ใน FB ว่า

อย่าเหยียบหัวประชาชนมากนัก

อย่าทำให้การเมืองไทยเป็นรัฐการเมือง 4 ขี้

รัฐบาลอุ้งงิ๊งจัดตั้งยังไม่ถึงเดือนดี ก็มีคดีร้องขอให้ถอดถอนให้ยุบพรรค และคดีอาญาถึง 15 คดีแล้ว และยังจะมีการร้องกันมาอย่างไม่หยุดยั้ง ในขณะที่ แนวรบ บนถนน ก็เตรียมการเคลื่อนพล ลงถนนไล่รัฐบาล ซึ่งมีอนาคต เป็นการเชื้อเชิญทหารให้มายึดอำนาจ

ไม่อยากจะกล่าวหาว่าใครผิดใครถูก แต่ในฐานะประชาชนผู้เป็นข้าแผ่นดิน ของพระเจ้าอยู่หัว จำเป็นต้องกล่าวว่า เราทั้งหลายย่อมเป็นไปตามกรรม

กรรมย่อมมีวิบาก นักการเมืองและรัฐบาล ก็ย่อมรับวิบากกรรมจากผลกรรมที่ทำไว้

ในฐานะที่เป็นไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินตัวเล็กๆ ก็อยากสะท้อนเสียงของปวงชนชาวไทย ให้ได้ทราบกันว่า

ขณะนี้ประชาชนเขามองการเมืองว่า มีลักษณะ 4ขี้ เพราะเป็นศูนย์รวมของคน 4 จำพวก

~ พวกขี้คุก เพราะมีการแต่งตั้งให้พวกที่เคยติดคุกติดตะรางมาแล้วให้มามีตำแหน่ง รับผิดชอบบ้านเมืองซึ่งประชาชนเขาอิดหนาละอาใจ และอับอายขายหน้าต่างชาติเขา

~ ขี้โกง เพราะมีการแต่งตั้งผู้ที่มีชื่อเสียงว่า คิดแต่จะโกงบ้านกินเมือง แม้บางคนเคยถูกศาลจำคุกบางคนก็อยู่ระหว่างต้องคดีบางคนก็มีข้อครหาอื้อฉาวสนั่นเมือง ก็ยังแต่งตั้งเข้ามามีตำแหน่งแหล่งที่

~ ขี้ครอก คือแต่งตั้งคนที่ไม่มีความรู้ไม่มีความสามารถหรือหน่อมแน้ม เข้ามาทำหน้าที่ในยามที่ประเทศชาติและประชาชนอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างรุนแรงทั่วด้าน จนปัญหาสารพัดโหมประดังหนักแน่นเข้ามาทุกวัน ความรุนแรงของปัญหาคร่าชีวิตผู้คน และทำลายทรัพย์สิน ของราษฎรเสียหายเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ เศรษฐกิจตกต่ำ จิตใจย่ำแย่ ก็ไม่มีใครดูแลแก้ไข ได้แต่แก้ตัวไปวันๆ

~ ขี้ข้า มีการแต่งตั้งเพื่อตอบแทนบุญคุณ โดยคำนึงแต่คนที่เคยรับใช้ ส่วนตัว ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งในบ้านเมือง โดยไม่คำนึงว่าเป็นคนดีคนร้ายประการใด ไม่นำพาต่อพระบรมราโชวาทของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพร่ำสอนตลอดพระชนม์ ชีพของพระองค์ท่านว่า ต้องส่งเสริมให้คนดีมีอำนาจในบ้านเมือง อย่าส่งเสริมให้คนไม่ดีมีอำนาจในบ้านเมืองจะก่อความเดือดร้อนวุ่นวาย ก็มิได้นำพา ขอให้เป็นขี้ข้ารับใช้ ก็จะได้ตำแหน่งแหล่งที่ โดยที่ทำงาน ไม่ได้ผล หรือไม่รู้เรื่อง

ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีขี้ที่ 5 อะไรตามมาอีก

นี่คือสัญญาณอันตราย เพราะเมื่อประชาชนทั้งหลาย เขาทนแบกภาระไว้ไม่ไหว เขาก็ไม่ยอมให้อำนาจแบบนี้ขี่คอได้อีกต่อไป เขาก็จะพร้อมใจโยนทิ้งลงไปข้างถนนแล้วกระทืบซ้ำ ซึ่งมีแต่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง

คำเตือนเป็นยาขม ไม่ต้องใจและขัดหู แต่รักษาโรคร้ายให้หายได้ แต่ไม่เป็นที่ชื่นใจชื่นชอบของใคร

แต่ Facebook นี้ ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อเอาใจใคร แต่เพื่อประโยชน์ใหญ่ของบ้านเมือง และราษฎร ก็สะท้อนความจริงอย่างนี้แหละ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยปากกล้าขาสั่น!

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "คำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทย ปากกล้าขาสั่น" ระบุว่า กรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวิ

สส.ธนกร วอนเพลาเล่นการเมืองลงบ้าง แนะร่วมมือกันแก้ปัญหา

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงรายยังไม่พ้นวิกฤตสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ บางพื้นที่น้ำลดแล้วแต่ก็ยังมีโคล

ละเอียดยิบ ‘ดร.ณัฏฐ์-นักกม.มหาชน’ ชี้คำร้อง 6 ประเด็นของ ‘ทนายธีรยุทธ’ วืดเป้า!

ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชน กล่าวว่า ประเด็นที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อ

ไทยในสายตาต่างชาติ (ตอนที่ 41: พระราชกฤษฎีกา 1 เมษายน 2476 คือ การทำรัฐประหารเงียบหรือ ?)

ในตอนที่แล้ว ผู้เขียนได้สรุปเหตุการณ์สำคัญต่างๆที่เป็นเงื่อนไขที่นำมาสู่การประกาศพระราชกฤษฎีกาวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2476