เงียบฉี่เหมือนตีแตน! เทพไท สะท้อนแจกเงินหมื่นรัฐบาล ไม่มีพายุอะไรหมุน

14 ต.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “นิสัยคนไทย : เสพติดประชานิยม แจกเงินสดหนึ่งหมื่น : หวังลมพายุหมุนได้แค่ลมปาก” ระบุว่า ผลการสำรวจของนิด้าโพล สอบถามความเห็นประชาชน เรื่อง “โกรธไหมถ้าเงินดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ไม่ตรงปก” ผลปรากฎว่า กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ใน กลุ่มจะได้รับเงินดิจิทัล เฟส 2 นั้น ส่วนใหญ่ไม่พอใจ หากรัฐบาลยกเลิกโครงการนี้ แต่ยอมรับได้ หากได้ไม่เต็ม 10,000 บาท หรือแบ่งจ่าย

ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสิทธิ์มองว่า ควรแจกให้ทุกคน และอีกบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินของรัฐบาลเลย ซึ่งผลของการสำรวจในครั้งนี้ สามารถวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม และนิสัยของคนไทยที่ตอบแบบสอบถามได้ 8 ข้อ คือ

1.คนส่วนใหญ่ชอบของแจก เสพติดนโยบายประชานิยม อะไรก็ได้ขอให้เป็นของแจก ถ้าได้ฟรีแล้วจะชอบ

2.แม้รัฐบาลประกาศว่า จะแจกเงินสด 10,000 บาท ถ้าจะเปลี่ยนเงื่อนไขการแจกเป็นแบบไหนก็รับได้

3.ถ้ารัฐบาลจะเปลี่ยนเงื่อนไข เป็นการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ตครึ่งหนึ่ง แบบเงินสดครึ่งหนึ่ง ก็ไม่เป็นไร ขอให้ได้รับแจก

4.แต่ถ้าแจกให้ไม่ครบตามจำนวนที่ประกาศไว้ ก็ไม่โกรธ แต่ขอให้ได้บ้าง

5.รัฐบาลจะแบ่งแจกเป็นงวดๆ ทยอยแจก ก็ไม่เป็นไร ขอให้แจกก็แล้วกัน

6.ถ้าประกาศแล้วว่า จะแจกแต่กลับเบี้ยวไม่แจก จะรู้สึกโกรธ เหมือนกับการหลอกให้มีความหวัง

7.คนไม่มีสิทธิ์ได้รับเลย รู้สึกไม่พอใจ และรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม สร้างความเหลื่อมล้ำ

8.คนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในการแจก มีความคิดว่า ถ้าไม่แจกให้กับทุกคน ก็ไม่ควรแจกเสียดีกว่า

การแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับประชาชนในเฟสแรกและหวังจะเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งจะคึกคักในช่วงที่มีการแจกเพียงไม่เกิน 5 วัน หลังจากนั้นสถานการณ์การจับจ่ายใช้สอย ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจเลย

บรรยากาศของการจับจ่ายใช้สอยกลับเงียบฉี่ หรือสำนวนภาษาปักษ์ใต้เรียกว่า “เงียบฉี่เหมือนตีแตน” ไม่มีพายุหมุนอะไรเลย นับว่าเป็นการสูญเปล่าของเงินจำนวน 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินมาจากภาษีของประชาชนทั้งประเทศ

ถ้าหากรัฐบาลจะแจกเฟส2อีก ก็จะเข้าอีหรอบเดิม ไม่มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลมพายุหมุนที่รัฐบาลโฆษณา ก็กลายเป็นแค่ลมปากของคนในรัฐบาล ที่พยายามปั่นกระแสให้เกิดอุปทานหมู่ของผู้คนในสังคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ

'ชวน' เตือนรัฐบาลปล่อย 'พล.อ.พิศาล' ลอยนวล  ส่งผลรุนแรงใต้

“ชวน” เตือนรัฐบาลไม่สามารถนำตัว พล.อ.พิศาล เข้าสู่ขบวนการยุติธรรม ส่งผลความรู้สึกประชาชนในพื้นที่ เสี่ยงความรุนแรง ระบุถ้าคิดว่าไม่ผิดควรออกมาสู้คดี

นิด้าโพล เผยประชาชนโกรธแน่ ถ้ารัฐไม่แจกดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “โกรธไหม ถ้าเงินดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ไม่ตรงปก”

'มือกม.เพื่อไทย' ไม่ให้ราคา 'ธีรยุทธ' ข้อหาเกินจริง ซัด 'พปชร.' อยู่เบื้องหลัง

'ชูศักดิ์​' ไม่ให้ค่า 'ธีร​ยุทธ​' ฟ้องข้อหาล้มล้างปกครอง ไกลกว่าเหตุไปมาก เนื้อหาคำร้องชี้ชัด พปชร. อยู่เบื้องหลัง พร้อมเป็นหัวหน้าทีมแจงศาล