ลุ้นศาลรับคำร้อง! 'หมอวรงค์' ชี้พฤติการณ์ชั้น 14 มัด 'ทักษิณ-พท.'

14 ต.ค. 2567 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “ทักษิณจะถือว่าล้มล้างการปกครองหรือไม่?” โดยระบุว่า

การที่คุณธีรยุทธ สุวรรณเกษร ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โปรดวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพ อันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ในคำร้องมีทั้งหมด 6 ประเด็น

สิ่งที่ประชาชนต้องติดตาม หลังจากนี้ไปคือ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งรับคำร้องหารือไม่ ถ้าไม่รับคำร้องทุกอย่างก็จบ แต่ถ้ารับคำร้องน่าจะสนุกในหลายไปประเด็น

ในความเห็นส่วนตัวผม ในฐานะที่อยู่ในวงการเมือง ไม่ใช่นักกฎหมาย ผมวิเคราะห์คำร้องของคุณธีรยุทธ เพื่อให้พี่น้องเข้าใจการเมืองเรื่องนี้ ตามคำร้องมีทั้งสิ้น 6 ประเด็น ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ และเกี่ยวข้องกับการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างไร

ตามความเห็นผม การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องนี้หรือไม่ น้ำหนักอยู่ที่พฤติกรรมของนายทักษิณ ตามคำร้องประเด็นที่ 1 ซึ่งสรุปได้คือ

กรณีที่ 1 นายทักษิณได้รับพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุกต่อไปอีก 1 ปี ใช้พรรคเพื่อไทยเป็นเครื่องมือ ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน สั่งการรัฐบาล ผ่านกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ ให้เอื้อประโยชน์แก่ตัวเอง

ระหว่างต้องโทษจำคุกอยู่ห้องพัก ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว ส่งผลให้เกิดการเซาะกร่อนบ่อนทำลายพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่สุด

เรื่องนี้มีการร้องเรียนผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มานานมากแล้ว และคณะกรรมการฯสิทธิมนุษยชนก็มีรายงานออกมา ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง เท่ากับว่า การกระทำแบบนี้ ไม่ได้สร้างความเสื่อมเสียต่อสถานบัน ไม่เป็นการให้เกิดการเซาะกร่อนบ่อนทำลายพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกหน่อยนักการเมืองที่มีอำนาจ ก็จะใช้อำนาจเลียนแบบ

ลึกๆ แล้วผมหวังว่า ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะรับคำร้องของคุณธีรยุทธ โดยมีน้ำหนักจากคำร้อง พฤติกรรมของนายทักษิณประเด็นที่ 1 เพื่อมีคำวินิจฉัยออกมา ส่วนประเด็นที่ 2 ถึงประเด็นที่ 6 น่าจะเป็ผลพลอยได้ และถูกสืบพยาน

เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่คุณธีรยุทธร้อยเรียง ผมจำได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัย ในคดีล้มล้างการปกครองฯ สมัยสามนิ้วรุกหนักไว้ว่า การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขประกอบไปด้วยการปกครองระบอบประชาธิปไตย กับ สถาบันพระมหากษัตริย์ คำร้องประเด็นที่ 1 เป็นเรื่องของการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย นำไปสู่การล้มล้างสถาบันฯ

ส่วนคำร้องประเด็นที่ 2 ถึงประเด็นที่ 6 เป็นคำร้องที่อ้างอิงพฤติกรรมของนายทักษิณครอบครอง ครอบงำพรรคเพื่อไทย ซึ่งซือว่าพรรคการเมืองเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นการครอบครอง ครอบงำพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ก็คือการทำลายพรรคการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นสถาบันหลักที่สำคัญ ของการปกครองระบอบประชาธิปไตย

เมื่อพิจารณาการร้อยเรียง เชื่อมโยงพฤติกรรมทั้งหมด ตั้งแต่ประเด็นที่ร้อง 1 ถึง 6 จึงครบองค์ประกอบ การเซาะกร่อนบ่อนทำลาย ทั้งระบบประชาธิปไตยและสถาบันพระมหากษัตริย์ นำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นี่คือการวิเคราะห์คำร้องของคุณธีรยุทธในมุมมองของผมเอง ดังนั้นด่านแรกที่ต้องผ่านคือ ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ ซึ่งผมแอบหวังเองว่าน่าจะรับและน้ำหนักอยู่ที่ประเด็นที่ 1

ส่วนจะไขกุญแจไปสู่ประเด็นที่ 2 ถึง 6 ได้หรือไม่ อยู่ที่พยานหลักฐาน แต่อย่างน้อยพี่น้องที่ไม่ค่อยเข้าใจ จะได้ติดตามการเมืองคดีนี้ ได้เข้าใจมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ

จับตา! ปม 'นักโทษเทวดา' จุดตาย 'ทักษิณ-เพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เป็นเพราะคุณไพบูลย์ นิติตะวัน โปรโมตเรื่องหมัดเด็ดที่อาจจะทำให้พรรคเพื่อไทยล่มสลายดีเกินไป

ครอบครัวชินวัตร ส่งปลาทะเล 10 ตัน ทำข้าวกล่องช่วยปชช.น้ำท่วมขังที่เชียงใหม่

รายงานข่าว ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย "ครอบครัวชินวัตร" ส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ส่วนหนึ่งยังต้องประสบผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ผ่าน "อาหารทะเล"

ศาลรธน.ยืนยัน ‘อุดม’ ไม่เสียดสี แค่ตอบ ‘ข้อกม.’

ศาลรัฐธรรมนูญทำหนังสือตอบกลับสภาผู้แทนฯ ยืนยัน "อุดม สิทธิวิรัชธรรม" ตุลาการศาล รธน. แสดงความเห็นหลังยุบพรรคก้าวไกล "ยุบ 3 วันตั้งพรรค"