'ชวน' เตือนรัฐบาลปล่อย 'พล.อ.พิศาล' ลอยนวล  ส่งผลรุนแรงใต้

“ชวน” เตือนรัฐบาลไม่สามารถนำตัว พล.อ.พิศาล เข้าสู่ขบวนการยุติธรรม ส่งผลความรู้สึกประชาชนในพื้นที่ เสี่ยงความรุนแรง ระบุถ้าคิดว่าไม่ผิดควรออกมาสู้คดี

13 ต.ค.2567 – นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา ปัจจุบันเป็น สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งวันนี้ได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว และอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปเยี่ยมชมบ้านพัก ถ.วิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ทำให้บรรยากาศในช่วงวันหยุดยาวบ้านพักพักนายชวนมีความคึกจากผู้ที่ไปเยี่ยมชม

 จากนั้นนายชวน หลีกภัย ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนประจำท้องถิ่น ในกรณีพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งทางการเมือง สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หลบหนีคดีก่อความรุนแรง ก่อให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุเกิดที่ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ขณะนี้ได้หนีคดีอยู่ต่างประเทศ ว่า เรื่องภาคใต้รัฐบาลที่แล้ว ของท่านนายกเศรษฐาไม่ได้บรรจุไว้ในนโยบายเลย ตนเองเป็นคนท้วงติง โดยให้ความเห็นว่า ชีวิตสำคัญกว่าเงิน  เพราะฉะนั้นนโยบายความผิดพลาดทางเศรษฐกิจอาจจะเสียเงินไปเป็นแสนๆล้านก็จริง แต่ถ้าผิดผลาดทางนโยบายความมั่นคง ทำให้คนเสียชีวิต มันมีความหมายมีค่ามาก  แต่ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันก็ใส่เรื่องภาคใต้ไว้แค่ 1 บรรทัด  จำได้ว่าในหน้า 12 ของการแถลงนโยบาย นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร  ก็แสดงว่ามีการยอมรับในเรื่องนี้  แต่ว่ารายละเอียดไม่มี

นายชวน ระบุว่า กรณีแม่ทัพพิศาล  กรณีตากใบตนเองมีความคิดเห็นว่าเมื่อมีการไต่สวนมูลฟ้องที่ผู้เสียหายเขาฟ้องแล้ว ครอบครัวผู้เสียหายเขาฟ้อง แล้วศาลสั่งมีมูล แล้วไม่มีผู้ใดไปศาลไปรายงานตัว ก็ได้มีการออกหมายจับ ตนเองคิดว่าในจำนวนคนที่เกี่ยวข้องนั้นมีตั้งแต่ตำรวจ ทหาร พลเรือน  อาจจะมีผู้เกี่ยวข้องหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดความเสียหายขึ้นมากน้อยแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน แต่ว่าถ้าผู้ใดที่คิดว่าไม่ได้ทำผิด ตนเองก็ว่าให้ไปสู้คดีรายงานตัวที่ศาลแล้วสู้คดี เพราบุคลเหล่านั้นหนีคดี มันก็ต้องหนีตลอด หนีข้อหาตลอดชีวิต จะบอกว่าไม่ผิด ถ้าไม่ผิดทำไมไม่สู้คดี  อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องตัดสิน ตนเองแนะนำว่า ใครที่คิดว่าไม่ได้ทำผิดก็ไปสู้ที่ศาลขบวนการยุติธรรม ก่อนที่คดีจะขาดอายุความ มันจะทำให้คดีปรากฏชัดเจนว่าใครทำผิดหรือใครไม่ทำผิด อันนี้เป็นเรื่องที่อยากแนะนำว่า ใครที่เชื่อว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดพร้อมที่จะสู้คดีก็น่าจะมาสู้คดีก่อนที่คดีจะขาดอายุความ

เมื่อถามว่าถ้าคดีหมดอายุความแล้วไม่สามารถทำอะไรได้ มันจะก่อให้เกิดความรุนแรงในภาคใต้หรือไม่นั้น  นายชวน กล่าวว่า มันก็จะทำให้มีผล อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีความรู้สึกของประชาชนที่มองว่าผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไม่มาสู้คดีเพราะทำผิดตามที่เขากล่าวหา  เพราะถ้าคิดว่าไม่ผิดมันน่าจะออกมาสู้คดี ซึ่งก็ขอให้คำแนะเพียงเท่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ

เงียบฉี่เหมือนตีแตน! เทพไท สะท้อนแจกเงินหมื่นรัฐบาล ไม่มีพายุอะไรหมุน

การแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับประชาชนในเฟสแรกและหวังจะเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งจะคึกคักในช่วงที่มีการแจกเพียงไม่เกิน 5 วัน

'มือกม.เพื่อไทย' ไม่ให้ราคา 'ธีรยุทธ' ข้อหาเกินจริง ซัด 'พปชร.' อยู่เบื้องหลัง

'ชูศักดิ์​' ไม่ให้ค่า 'ธีร​ยุทธ​' ฟ้องข้อหาล้มล้างปกครอง ไกลกว่าเหตุไปมาก เนื้อหาคำร้องชี้ชัด พปชร. อยู่เบื้องหลัง พร้อมเป็นหัวหน้าทีมแจงศาล

ปัตตานีเดือด โจรใต้ถล่มฐาน 2 อำเภอ ตชด.เสียชีวิต 1 นาย

เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการ 2 จุด ใน 2 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี โดยจุดแรกเกิดขึ้น เมื่อเวลา 23.45 น. วันที่ 9 ตค. พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดี ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

'ภูมิธรรม' เมินคำขู่พรรคแกนนำล่มสลาย ท้าพูดมาเลยรัฐบาลมีปัญหาอะไร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุ 7 โมงเช้าวันที่ 10 ต.ค. จะมีเหตุนำไปสู่การล่มสลายของพรรคแกน

จับตา! ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ข้าราชการต้องวางแผนการหนีไว้เหมือนกรณีตากใบ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ "ชั้น 14 รพ.ตำรวจ ข้าราชการต้องวางแผนการหนีไว้เหมือนกรณี