สว.จี้กองทัพเยียวยาครอบครัว 'พลทหารศิริวัฒน์' ดับระหว่างฝึก

กรรมาธิการทหารฯวุฒิสภา บุกพบครอบครัว “พลทหารศิริวัฒน์” เสียชีวิตระหว่างฝึก 16 ต.ค.หอบเอกสารเข้าคณะกรรมาธิการพิจารณา สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง จี้กองทัพต้องเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

13 ต.ค.2567 – ที่บ้านเลขที่ 112 หมู่ 4 ตำบลระวะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เลขานุการคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา จ.สงขลา ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมาธิการโดยมี พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธานกรรมาธิการฯให้พบครอบครัวของ พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี อายุ 22 ปี  พลทหารประจำการในเหล่าทัพเสียชีวิต โดยมีนางกาญจนา ใจดี มารดาและพี่สาวและนายสมใจ ศรีสงค์ นายก อบต.ระวะ ให้การต้อนรับ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แห่งเหตุการณ์

นายไชยยงค์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่มาพบครอบครัวผู้เสียหายนั้น ตนเองได้รับมอบหมายจากคณะกรรมาธิการฯและในฐานะเป็นสมาชิกวุฒิสภา จ.สงขลา เพื่อมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อได้ทราบข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ได้รับบอกเล่าจากเพื่อนของผู้เสียชีวิตด้วยกัน  เพื่อทราบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น  นำไปประกอบการพิจารณาต่อไป

นายไชยยงค์ ยังกล่าวอีกว่า ต้องการรับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อที่จะดำเนินการพูดคุยทำความเข้าใจกับกองทัพ เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างกรณีนี้ควรให้เป็นเรื่องสุดท้าย ไม่ควรเกิดขึ้นอีกแล้ว ขบวนการของการฝึกทหารเกณฑ์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกชาวบ้าน  และผู้เสียชีวิตสมัครเข้ามารับใช้ชาติ เขามีความเสียสละรับใช้ชาติด้วย  เรื่องนี้ สว.และ สส.ให้ความสนใจเข้ามาดำเนินการแก้ปัญหา

“ถ้าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดจนทำให้เกิดการเสียชีวิต  จากถูกปฏิบัติไม่ถูกต้อง  อาทิถูกซ้อมหรือทรมาน กองงทัพเรือต้องคืนความเป็นธรรมให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต  ต้องมีการเยียวยา และผู้กระทำที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินการทางอาญา กองทัพและกระทรวงกลาโหมต้องจะดำเนินการแก้ปัญหาอย่าให้เรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นในอนาคต” นายไชยยงค์ ระบุ

นายไชยยงค์ ยังกล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการฯจะพยายามให้เร็วที่สุด ตนเองจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการทหารฯวันที่ 16 ตุลาคม 67 และจะทำหนังสือถึงหน่วยเหนือเพื่อให้เข้ามาชี้แจงตามขบวนการสืบสวนสอบสวนเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง   เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ทางด้าน นางกาญจนา กล่าวว่า ครอบครัวเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  จึงขอความเป็นธรรมให้กับ พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ที่เสียสละด้วยการสมัครเข้าเป็นทหารเกณฑ์  เพื่อรับใช้ชาติ  แต่มาถูกกระทำจนเสียชีวิตครอบครัวรับไม่ได้ หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการ  องค์กรอิสระ สมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะจากเพื่อนของผู้เสียชีวิตเล่าให้ฟังและตรวจสภาพร่างกายผู้เสียชีวิตแล้วเชื่อได้ว่าน่าไม่ใช่เสียชีวิตธรรมดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทน.ตรัง' เต้น! สั่งแก้ด่วน-เยียวยาเหยื่อ เหตุลาดยางมะตอยสุดชุ่ย

'เทศบาลนครตรัง' สั่งแก้ไขด่วน หลังผู้รับเหมาชุ่ยทำถนนลาดยางมะตอย ไร้ป้ายเตือนหรือปิดเส้นทาง ทำรถชาวบ้านเสียหายเกือบ 200 คัน แห่แจ้งความ

‘สว.วีระศักดิ์’ สุดภูมิใจ เกิดในสมัย ร.9- รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯพิจิตรรุ่นสุดท้าย

ในชีวิตของผม ภาคภูมิใจมากใน 2 เรื่อง ได้เกิดในรัชสมัยของพระองค์ท่าน และ ได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย

'วราวุธ' เผยเยียวยา 'รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้' ไม่ได้หยุดแค่นี้ ติดตามต่อเนื่อง โดยเฉพาะสภาพจิตใจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิด

'สว.นันทนา' โดนแล้ว! กลุ่มธรรมาภิบาลร้อง 'ปธ.วุฒิ' สอบจริยธรรม

'กลุ่มธรรมาภิบาล' ร้อง 'ประธานวุฒิสภา' สอบจริยธรรม 'นันทนา' เหตุพูดดูหมิ่น 'สว.อาชีพขายหมู' ชี้พบผิดจริงให้ส่งหน่วยงานที่มีอำนาจจัดการ