โฆษกรัฐบาล แจงดรามาแม่น้ำ 4 สาย ไหลลงแม่น้ำโขง


12 ต.ค.2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เสียงจากใจไทยคู่ฟ้า” ถึงประเด็นดราม่าที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พูดถึงสถานการณ์น้ำ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่าแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ไปลงแม่น้ำโขง ว่าจริงๆแล้ว นายกฯ อาจเว้นวรรค เว้นช่องไฟไม่ห่างพอ โดยพูดถึง 2 ประเด็นมารวมกัน

ต้องอธิบายว่าน้ำที่ท่วมแม่สาย เชียงแสน บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ถ้าหันหน้ามองไปฝั่งตรงข้ามคือ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา คือ แม่น้ำสายที่จะไหลไปรวมในแม่น้ำโขง ตรงนี้สถานการณ์ดีขึ้นไม่เอ่อท่วม แต่น้ำที่ท่วมในตัวเมืองเชียงราย คือแม่น้ำแม่กก

ส่วนแม่น้ำปิงในจังหวัดเชียงใหม่จะไหลไปที่จังหวัดลำพูน แม่น้ำวัง จังหวัดลำปาง ขณะที่ฝั่งตะวันตกจะไปลงที่เขื่อนภูมิพลจังหวัดตาก และจะลงไปรวมที่ปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ลงสู่เหนือตอนล่าง กลางตอนบน

"แต่นายกฯอาจเว้นช่องไฟไม่ห่างพอ และสัปดาห์นี้น้ำจากเหนือจะทยอยมาภาคกลาง แต่ไม่น่ากังวลใจเหมือนปี 2554 เนื่องจากการบริหารจัดการในครั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุ๊ย! เรืองไกร ร้องสอบจริยธรรม 'นายกฯอิ๊งค์' พูดเงินบาทแข็งดีต่อส่งออก-แม่น้ำปิงไหลลงแม่น้ำโขง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) นำความตามพิพากษาศาลฎีกาแผนก

'สมชัย' แขวะเจ็บ! สอนลูกให้ตั้งใจเรียน อย่าคิดว่ามี 'ไอแพด'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ลูกเอ๋ย แม้ว่าเดี๋ยวนี้ ลูกจะมีไอแพด ค้นข้อมูลจากกูเกิลได้ แต่เวลาครูสอนก็ขอใ

นายกฯ เตรียมประชุม คอส. ติดตามคืบหน้าแก้น้ำท่วม เยียวยาผู้ประสบภัย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 15 ต.ค.นี้ เวลา 15.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย