'บิ๊กต่าย' แจงยังเดินหน้าติดตามผู้ต้องหาคดีตากใบ เหลืออีก 14 วันก่อนหมดอายุความ

11 ต.ค.2567 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีการติดตามตัวผู้ต้องหาคดีตากใบที่กำลังหมดอายุความวันที่ 25 ต.ค.นี้ ที่มีรายงานว่าผู้ต้องหา 2 หลบหนีออกนอกประเทศว่า เมื่อมีหมายจับ ตำรวจมีหน้าที่ 2 อย่าง คือด้านธุรการ และการปฏิบัติ โดยในด้านธุรการคือการประกาศสืบจับ และการมีหนังสือเวียนแจ้ง โดยทางตำรวจภูธรภาค 9 ก็ทำครบแล้ว ในการสืบจับและออกหนังสือ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีการออกหนังสือให้ทุกกองบัญชาการที่พบว่าผู้ถูกออกหมาบจับมีภูมิลำเนา ได้ดำเนินการเชิงรุกและตรวจค้น ซึ่งเราได้นำสื่อไปร่วมตรวจค้นด้วย เพื่อแสดงถึงการทำงานของตำรวจว่าเราไม่ได้ปล่อย หรือละเว้นใคร ไม่ว่าจะเป็นอดีตข้าราชการที่มีตำแหน่งสูงก็ตาม เราก็จะดำเนินการเหมือนกันหมด

รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า นอกจากนี้ได้มีการประสานตำรวจกองการต่างประเทศ (ตท.) เพื่อออกหมายแดงประสานอินเตอร์โพล ซึ่งเราทำครบถ้วนทุกอย่างแล้ว ส่วนการหลบหนีเป็นช่องทางที่ผู้กระทำผิดทำเพื่อไม่ให้ถูกจับ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าผู้ต้องหาใช้ช่วงจังหวะไหนหลบหนี แต่เราก็ทำเต็มที่ พร้อมย้ำหน่วยปฏิบัติที่มีหน้าที่ตรวจค้นตั้งเแต่วันแรก ต้องมีการสืบสวนต่อเนื่อง และติดตามตรวจค้นทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ต้องหาอีก 2 คนที่รับราชการอยู่ในขณะนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังหลบหนีอยู่ โดยทุกกรณีเรามีให้ 2 ทาง ถ้าหลบหนีเราก็ตามจับ แต่ถ้าจะมอบตัว เราก็ยินดี ถือเป็นสิทธิ์ที่จะมอบตัวได้ และก็ได้ให้นโยบายกับตำรวจภูธรภาค 9 ไว้แล้ว

เมื่อถามว่าเหลือเวลาอีก 14 วันก่อนหมดอายุความ มั่นใจว่าจะสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้หรือไม่ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า หากถามว่ามั่นใจไหม คนทำผิดย่อมหลบหนี เป็นหน้าที่เราที่ต้องสืบสวน และติดตาม ซึ่งเราพยายามจะจับให้ได้ตามหมายจับ และเข้าใจในประเด็นนี้ แต่ในหน้าที่ตำรวจเราก็ต้องทำให้ครบถ้วนสมบูรณ์ไว้ และเราก็พยายามอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กเพื่อไทย แนะให้ดูหลัง 25 ตุลา 'จำเลยคดีตากใบ' จะลอยหน้าลอยตาอยู่อย่างไร

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตสส.เชียงราย อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "คดีตากใบ" ระบุว่า เรื่องการหนีหมายจับในคดีตาก

'ธนกร' ชง 7 แนวทาง แก้หนี้นอกระบบ กระทุ้ง 'นายกฯ-มท.1-ผบ.ตร.' เร่งเครื่อง

'ธนกร' ชง 7 ข้อ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ หนุนตั้ง 'ศูนย์แก้หนี้แห่งชาติ' รื้อกฎหมาย คุมนายทุนปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด กระทุ้ง 'นายกฯ-มท.1-ผบ.ตร.' เร่งเครื่องสะสางจริงจังทั้งวงจร

'เท้ง' จี้นายกฯ อิ๊งค์คุยแดนปลาดิบส่งจำเลยคดีตากใบเป็นผู้ร้ายข้ามแดน!

'ผู้นำฝ่านค้าน' จี้ 'นายกฯ' คุยนอกรอบกับญี่ปุ่น ส่งตัวจำเลยคดีตากใบกลับมาดำเนินการ ก่อนหมดอายุความ ชี้ต้องแสดงเจตจำนงทางการเมืองเยียวยาพี่น้องชายแดนใต้

กมธ.กฎหมาย เผยจำเลยคดีตากใบ 14 คน ยังอยู่ในไทย 12 หนีต่างประเทศ 2

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ แถลงผลการประชุม กมธ.ว่า ที่ประชุมพิจารณาติดตามผู้ต้องหาคดีตากใบ หลังจากที่ศาลจังหวัดนราธิวาส