จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

11 ต.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่….) พ.ศ…. ซึ่งวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม ที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบกับร่างที่วุฒิสภาแก้ไขด้วยเสียง 348 เสียง ต่อ 0 งดออกเสียง 65 เสียง เมื่อตรวจสอบในรายละเอียดของการลงมติ พบว่า สส. งดออกเสียง 65 คนนั้น เป็นเสียงของ สส. พรรคภูมิใจไทยทั้งหมด สร้างความแปลกใจให้กับหลายฝ่ายเป็นอย่างมาก ไม่คาดคิดว่า สส. พรรคภูมิใจไทยจะงดออกเสียง เพราะกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายของรัฐบาล และเป็นความเห็นพ้องของ สส. ทุกพรรค ลงมติยืนยันร่างเดิมของสภาผู้แทนราษฎร และกฎหมายฉบับนี้ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมร่างดังกล่าว ในวาระ 2 มาตรา 6 แก้ไขมาตรา 13 ว่าด้วยเกณฑ์ออกเสียง ที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างมากแก้ไขให้ใช้เสียงข้างมากเพียงชั้นเดียวนั้น มติที่ประชุมเห็นชอบด้วยคะแนน 406 ต่อ 1 งดออกเสียง 1 นั้น พบว่า สส. ภูมิใจไทย ที่มาประชุม ลงมติเห็นชอบทุกคน

แต่เมื่อมติของที่ประชุมวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับร่างของสภาผู้แทนราษฎร และมีการแก้ไขใหม่ ทำให้หลายฝ่ายจับตาดูว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร ยังยืนยันในมติเดิมหรือไม่ เพราะสมาชิกวุฒิสภาสายสีน้ำเงิน จำนวน 150 คน มีสายสัมพันธ์หรือคอนเน็คชั่นที่ดีกับพรรคภูมิใจไทย ได้ลงมติกลับความเห็นของสภาผู้แทนราษฎร น่าจะได้รับสัญญาณมาจากครูใหญ่แห่งบุรีรัมย์ และเมื่อร่างกฎหมายฉบับนี้ ส่งคืนมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติยืนยัน ก็พบว่า สส. พรรคภูมิใจไทยทั้งหมดงดออกเสียง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง สว. สายสีน้ำเงินกับพรรคภูมิใจไทยได้อย่างชัดเจน

การแสดงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ในการงดออกเสียงครั้งนี้ เป็นการโหวตที่เห็นต่างกับมติของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำ และจะเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า พรรคภูมิใจไทยไม่แคร์ความรู้สึกของพรรคเพื่อไทย แม้จะมีการโหวตสวนกันพรรคเพื่อไทย ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ในบางครั้งยังโอนอ่อนผ่อนตามข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทยด้วยซ้ำไป เช่น กรณีการจะนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 แต่เมื่อพรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วย ก็ยอมกลับไปผลักดัน พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ตามแนวทางของพรรคภูมิใจไทย หรือการแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ก็ถอยไปเมื่อพรรคภูมิใจไทยแสดงความเห็นด้วย

หลังจากนี้ต้องจับตัวจับตาดูความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทยว่า จะรุกคืบในประเด็นใดบ้าง ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องยินยอมตามความต้องการของพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปิดบ่อนกาสิโน หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะมีการงดเว้นการแก้ไขหมวด 1 กับหมวด 2 หรือไม่ พ.ร.บ.นิโทษกรรม จะเอาอย่างไร หรือมีเรื่องอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคต

สัญญาณการแข็งข้อครั้งนี้ไม่ใช่เป็นครั้งแรก แต่จะมีครั้งต่อๆ ไปอีก เป็นการรุกคืบทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยแบบไม่ต้องเกรงใจใคร จนพรรคเพื่อไทยไม่กล้าหือ สัญญาณก็จะชัดขึ้นเรื่อยๆ ไม่เชื่อก็รอดู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ละเอียดยิบ ‘ดร.ณัฏฐ์-นักกม.มหาชน’ ชี้คำร้อง 6 ประเด็นของ ‘ทนายธีรยุทธ’ วืดเป้า!

ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชน กล่าวว่า ประเด็นที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อ

'ไทยภักดี' ปลุก ปชช. หนุนเปิดโปง 6 ข้อหาร้ายแรง 'ทักษิณ-พท.'

ดร.กรรญดา ณ หนองคาย หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถึงเวลาประชาชนลุกขึ้นปกป้องชาติจากภัยคุกคาม: เปิดโปง 6 ข้อกล่าวหาร้ายแรงต่อทักษิณและพรรคเพื่อไทย

'มือกม.เพื่อไทย' ไม่ให้ราคา 'ธีรยุทธ' ข้อหาเกินจริง ซัด 'พปชร.' อยู่เบื้องหลัง

'ชูศักดิ์​' ไม่ให้ค่า 'ธีร​ยุทธ​' ฟ้องข้อหาล้มล้างปกครอง ไกลกว่าเหตุไปมาก เนื้อหาคำร้องชี้ชัด พปชร. อยู่เบื้องหลัง พร้อมเป็นหัวหน้าทีมแจงศาล

พท. โต้กลับ! ลุยคุ้ยเส้นทางเงิน 'ธีรยุทธ' บี้ ปปช. สอบ 'บิ๊กป้อม' บินหรูอยู่สบาย

'พร้อมพงศ์' ร้อง ป.ป.ช. สอบ 'บิ๊กป้อม' ปมบินนอกหรูอยู่สบาย โวมีหลักฐานช็อกโลกแน่ จ่อโต้กลับ 'ธีรยุทธ' สอบเส้นทางการเงิน ขู่ 'ไพบูลย์' เตรียมหาพรรคใหม่ ลุยร้องต่ออีก 2 ซีรีส์

'ธนกร' ชง 7 แนวทาง แก้หนี้นอกระบบ กระทุ้ง 'นายกฯ-มท.1-ผบ.ตร.' เร่งเครื่อง

'ธนกร' ชง 7 ข้อ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ หนุนตั้ง 'ศูนย์แก้หนี้แห่งชาติ' รื้อกฎหมาย คุมนายทุนปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด กระทุ้ง 'นายกฯ-มท.1-ผบ.ตร.' เร่งเครื่องสะสางจริงจังทั้งวงจร

'เพื่อไทย' หวาดหวั่น 6 ข้อหา ซ่อนดาบสังหารไว้แนบเนียน วิบากกรรมชั้น14 เป้า 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง'

'เพื่อไทย' หวาดหวั่นออกอาการกลบเกลื่อนคดีล้มล้างการปกครอง 'จตุพร' ระบุคำร้องส่งศาล รธน.ไม่ธรรมดา ประเมิน 6 ข้อหาเหมือนไม่มีอะไร แต่ซ่อนดาบสังหารไว้แนบเนียน พร้อมอ่านทาง ปปช. สอบสวนชั้น 14 เน้นจัดการเจ้าหน้าที่ แล้วไปดักพบเล่นงานเป้า 'ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง'เหมือนกัน