กมธ.กฎหมาย เผยจำเลยคดีตากใบ 14 คน ยังอยู่ในไทย 12 หนีต่างประเทศ 2

กมธ.กฎหมาย เผย จำเลยคดีตากใบ 14 คน ยังอยู่ในไทย 12 ยังรับราชการ 2 หนีต่างประเทศ 2 ด้าน “รอง ผบ.ภาค 9”แจง ประสานผู้บังคับบัญชา- กองการต่างประเทศติดตามตัว ขณะที่"กมลศักดิ์"ยันอัยการฯ บอกประทับรับฟ้องเรียบร้อยแล้ว โผล่มาแม้วันสุดท้ายจับได้เลย ซัดอยู่ที่จิตสำนึกคนผิดจะรับผิดชอบ หากจนท.จับตัวไม่ได้ ก่อนหมดอายุความ

9 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ แถลงผลการประชุม กมธ.ว่า ที่ประชุมพิจารณาติดตามผู้ต้องหาคดีตากใบ หลังจากที่ศาลจังหวัดนราธิวาส มีการประทับฟ้อง และออกหมายจับจำเลย 7 คน และอัยการสูงสุดเห็นแย้งกับพนักงานสอบสวน ที่มีคำสั่งสั่งฟ้องผู้ต้องหา 8 คน รวมทั้งหมด 14 คน ซ้ำกับจำเลยเดิม 1 คนนั้น คดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาจำนวน 14 คน โดยมีผู้ต้องหาที่อยู่ในประเทศไทย 12 คน เป็นข้าราชการและยังรับราชการอยู่ 2 คน ซึ่งทางตำรวจได้ประสานกับผู้บังคับบัญชาของผู้ต้องหาทั้ง 2 คนแล้ว และคาดว่ามีผู้ต้องหาอีก 2 คนอยู่ต่างประเทศ โดยได้ประสานไปยังกองการต่างประเทศเพื่อออกหมายติดตามตัวแล้ว

“ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ก่อนวันที่ 25 ตุลาคม หรือภายในวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันหมดอายุความในคดีดังกล่าว ทางอัยการยืนยันว่า พร้อมเตรียมประทับรับฟ้อง และยื่นฟ้องเรียบร้อย หากจับคนไหนมาได้แม้ในวันสุดท้ายก็ตาม” นายกมลศักดิ์ กล่าว

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กมธ.ยังกังวลว่า หากปล่อยให้ขาดอายุความโดยไม่จับกุมใครเลยเกรงว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่ดีในพื้นที่ความขัดแย้ง เพราะเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา มีเหตุวางระเบิดที่บ้านพักนายอำเภอตากใบ หากปล่อยให้คดีตากใบขาดอายุความ ความรุนแรงจะมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งรองผู้บัญชาการภาค 9 ชี้แจงว่า เท่าที่มีการสอบสวนเหตุการณ์วางระเบิดที่บ้านพักนายอำเภอนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ ส่วน กอ.รมน.และสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ได้ย้ำว่ามีการประเมินสถานการณ์ ในพื้นที่มาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม กมธ.เห็นว่าควรให้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านนโยบายและการปฏิบัติในพื้นที่ในการเตรียมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคดีหมดอายุความ เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีที่มีความละเอียดอ่อนและเกี่ยวข้องกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อถามว่าหากคดีหมดอายุความ และไม่สามารถจับกุมจำเลยได้เลย จะมีความรับผิดชอบจากใครหรือไม่ เช่นกรณีพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ลาประชุมสภาฯไปรักษาตัวที่ต่างประเทศ ควรจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่ นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของจำเลยแต่ละคน เพราะไม่มีข้อกฎหมายใดที่จะตอบแทนเรื่องนี้ได้ ต้องอยู่ที่สำนึกของบุคคลคนนั้นว่าจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร หากทราบอยู่แล้วว่ามีหมายจับแทนที่จะมามอบตัวสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม แต่กลับหันหลังให้กระบวนการยุติธรรมปล่อยให้ขาดอายุความ ก็ต้องขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของบุคคลคนนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เท้ง' จี้นายกฯ อิ๊งค์คุยแดนปลาดิบส่งจำเลยคดีตากใบเป็นผู้ร้ายข้ามแดน!

'ผู้นำฝ่านค้าน' จี้ 'นายกฯ' คุยนอกรอบกับญี่ปุ่น ส่งตัวจำเลยคดีตากใบกลับมาดำเนินการ ก่อนหมดอายุความ ชี้ต้องแสดงเจตจำนงทางการเมืองเยียวยาพี่น้องชายแดนใต้

เดือด! 2 กมธ.รุมซักปมจำเลยคดีตากใบออกนอกประเทศ

'กมธ.กฎหมาย-มั่งคงฯ' เชิญหน่วยงานแจงความคืบหน้าคดีตากใบ รุมจี้เดือดปม 2 จำเลย ออกนอกประเทศจริงหรือไม่ ด้าน 'พรรณิกา' ชี้ใช้การทูตประสานอินเตอร์โพลจับกุมได้ แม้ไม่มีกฎหมายรองรับ

ยาวไป! 'สรวงศ์' เผย ที่ประชุมสส.เพื่อไทย ไร้วาระตามตัว 'พิศาล' หลังคดีตากใบใกล้หมดอายุ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิ

ประธาน สส.เพื่อไทย ลั่นไม่ใช่หน้าที่พรรคตามตัว 'พิศาล' ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานสส. พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระแสสังคมเรียกร้องให้ทางพรรคตามตัว พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จากเหตุที่ศาลออกหมายจับ ในคดีตากใบ