'ภูมิธรรม' เผยเหตุเสนอชื่อ 'ฉัตรชัย' เป็นเลขาธิการสมช.คนใหม่

“ภูมิธรรม” เผยเหตุเสนอชื่อ “ฉัตรชัย” เป็นเลขาธิการสมช.คนใหม่ อยากให้คนภายในได้แสดงฝีมือ - คนในหน่วยงานมีขวัญกำลังใจ เชื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงต้องเอาการเมืองนำการทหาร เล็งให้สานต่องานพูดคุยสันติสุข

9 ต.ค.2567 - นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยถึงการแต่งตั้ง นายฉัตรชัย​ บางชวด​ เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ ว่า หากดูประวัติของการเข้ามาเป็นเลขาฯสมช. สิ่งที่สำคัญส่วนใหญ่จะเป็นคนนอกที่เข้ามาและเราปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายครั้งที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์เหมือนกับว่าเอาคนที่ผิดหวังจากตำแหน่งเข้ามา แต่สิ่งที่ตนอยากทำให้เห็นคืออยากใช้คนภายใน ซึ่งถือว่าคนภายในที่เติบโตมาจากด้านการข่าวแบบนี้เป็นมืออาชีพ ก็อยากจะทดลองให้ได้ใช้ฝีมือ

“ครั้งนี้ยอมรับว่ามีการเสนอมาหลายส่วน แต่ผมคิดว่าจะให้โอกาสคนภายในก่อน การที่แต่งตั้งนายฉัตรชัย เป็นโอกาสที่คนภายในจะได้พิสูจน์ ให้คนต่างๆเห็นว่าคนภายในก็ทำได้ดีไม่น้อยกว่าใคร ซึ่งหากเป็นแบบนี้จะทำให้ระบบแต่งตั้งโยกย้ายของคนในหน่วยงานโดยตรงก็จะมีความเป็นปกติ และเป็นระบบมากขึ้น ไม่อย่างนั้นหากเราต้องใช้คนนอกบางทีข้างในก็ไม่มีขวัญและกำลังใจ” นายภูมิธรรม​ กล่าว

เมื่อถามว่า ที่นายฉัตรชัยเป็นหัวหน้าพูดคุยสันติสุข ชายแดนภาคใต้​ จะยังคงให้สานงานต่อหรือไม่​ นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ตนเองได้ให้นโยบายไปว่าการประสานงานและพูดคุยกัน เป็นวิถีในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ซึ่งตนเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงต้องเอาการเมืองนำการทหาร ดังนั้นในทีมที่นายฉัตรชัยทำ ยังสามารถที่จะประสานต่อเนื่องงานได้ แต่ทั้งนี้คงต้องคำนึงถึงว่ามีปัจจัยอีกหลายอย่าง ว่าคนที่มาคุยกันนั้น สามารถเป็นตัวแทนที่ทำให้เกิดผลสำเร็จหรือไม่ หากคุยแล้วไม่เป็นผลสำเร็จต้องนำไปทบทวน ประเมินดู​ อย่างไรก็ตาม ตนเรียนกับทุกฝ่ายแล้วว่าเรื่องนี้มันน่าจะมีโอกาสจบได้ง่ายขึ้นเพราะเยิ่นเย้อมานาน แล้วฝ่ายการเมืองของหน่วยที่จะเข้ามาประสานงาน เขาก็อยากเห็นความสงบเช่นกัน ดังนั้นตนคิดว่าเขาก็ยังดำเนินต่อได้ แต่เราจะไม่ยุติแค่เพียงด้านเดียวต้องหาวิธีการอื่นต่อไปด้วย

นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ตนได้ให้นโยบายเรื่องการแก้ไขปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สำคัญต้องทำงานเรื่องการเมือง​ การพัฒนาเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ ให้คนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญของไทย ที่มีกฎหมายรองรับอยู่ ดังนั้นหลายเรื่องที่ยังเป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญยังไม่ต้องเอามาคุยกัน แต่หากมีบางเรื่องที่ผ่อนปรนได้ และสามารถที่จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีได้ก็ควรทำ พร้อมกันนี้ยังได้ให้นโยบายว่าจะต้องทำเรื่องของการพัฒนาการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยการดึงความมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เช่นการที่ตนเองได้เคยลงพื้นที่ปัตตานี​ มีการรวมคนในชุมชนหลายๆจุดเข้ามาทำเศรษฐกิจ ทำให้สามารถเลี้ยงดูชุมชนได้ ซึ่งก็อยากเห็นอย่างนั้น

นายภูมิ​ธรรม​ กล่าวอีกว่า ตนยังได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาหารฮาลาล​ ที่มีปัญหาว่านักลงทุนยังไม่กล้าเข้ามา แม้ว่าจะมีความต้องการมาก จึงต้องหาหนทางที่จะแก้ไขปัญหา ดังนั้นหากเราเอาใจใส่การทำงานที่เอื้อประโยชน์ต่อการทำมาหากิน การเลี้ยงชีวิตของชาวมุสลิม ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือชาวพุทธ ก็จะทำให้ปัญหาความรุนแรงทุเลาลง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศปช.' สรุป 5 ข้อหลัก น้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย ยันเป็นเหตุไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) แถลงผลการประชุมว่าที่ประชุมมีการประมวลวิเคราะห์สถานการณ์

ครม.ไฟเขียว 'ฉัตรชัย บางชวด' นั่งเลขาฯสมช. โยกย้ายมท.ล็อตใหญ่ อธิบดี-รองปลัด-ผวจ. รวม 25 ราย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.

รองเลขาฯ​สมช.​ เผย​จับตา​สงครามอิสราเอล-​ฮามาส​ ปะทุระลอกใหม่​

นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทุความรุนแรงสงครามระหว่างกลุ่มอิสราเอลและฮามาส​ ว่า​ ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนให้คนไทยพยายามเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนเหนือของประเทศอิสราเอลติดกับเลบานอน

‘ภูมิธรรม’ เร่งปรับเกณฑ์จ่ายเยียวยาน้ำท่วม 9 พัน หลังติดเงื่อนไขช้าไม่ทันใจ

‘ภูมิธรรม’ ขอโทษชาวเชียงใหม่บางส่วนได้รับการช่วยเหลือล่าช้า-ไม่ได้กินข้าว ลั่น เร่งช่วยเหลือเต็มกำลัง วอนเข้าใจคนหน้างานวิจารณ์ได้แต่อยากให้คิดมุมบวกบ้าง รับปรับวงเงินเยียวยา 9,000 ไม่ทันใจ  ติดหลักเกณฑ์กฎหมาย จ่อหารือ ครม.-กฤษฎีกา 

อุ้มสุดลิ่ม! ‘ภูมิธรรม’ ยันนายกฯอิ๊งค์ ไม่ได้ตอบโต้คอมเมนต์แค่ชี้แจง บอกทุกคนก็ทำ

ภูมิธรรม ยันนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบโต้ แต่เป็นการชี้แจงว่ามันเป็นอย่างนี้ทั้งหมด ทุกคนก็ทำ และนายกรัฐมนตรีก็ทำ มีอะไรอยากให้คุยในสาระมากกว่า ไม่ใช่การตอบโต้แต่เป็นการชี้แจง