กมธ.การทหารสภาสูงเตรียมลุยกองทัพเรือสัตหีบ!

'กมธ.การทหาร สว.' เตรียมบุกกองทัพเรือสัตหีบศุกร์นี้ ลงพื้นที่หาความจริง กรณี 'พลทหารเสียชีวิต' พร้อมแบ่งอีกสายไปสงขลา เยียวยาจิตใจครอบครัว 'วุฒิพงศ์' ลั่น เรียกมาก็เป็นอย่างที่เห็น ไม่ได้ความจริงสักที

09 ต.ค. 2567 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการทหาร และความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา นำโดย น.ส.วิธาวีร์ ประทุมสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงกรณีพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึก กรมสารวัตรทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โดย น.ส.วิธาวีร์ กล่าวว่า เบื้องต้นของการประชุม กมธ. ซึ่งได้มีการปรึกษาหารือประเด็นเร่งด่วนนี้ เนื่องจากเป็นที่ประชาชนและสังคมให้ความสนใจ กมธ. มีความเห็นในแนวทางเดียวกันว่าควรมีการเร่งดำเนินการ สร้างความชัดเจนและเยียวยาบรรเทาอย่างเหมาะสม รวมถึงต้องมีการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบกำลังพลทางทหารให้สอดคล้องกับภารกิจความมั่นคงในปัจจุบันอย่างแท้จริง ทั้งนี้ พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา ประธาน กมธ. ได้ห่วงใยและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งการเสียชีวิตระหว่างการฝึกถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จำเป็นต้องเร่งดูแลและสร้างความเชื่อมั่นต่อ ประชาชนอย่างเร่งด่วน

ดังนั้น กมธ. จึงมีความมุ่งมั่นทำงานเชิงรุกต่อภารกิจอย่างเป็นที่พึ่งที่ที่หวัง ในการติดตามและช่วยส่งเสริมสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงทั้งระบบเพื่อให้เป็นไป เพื่อความสงบสุขของประชาชน และการพัฒนาประเทศเป็นสำคัญ ในที่ประชุมประธาน กมธ. ได้มอบหมายภารกิจด่วน ดังนี้

1.มอบหมายนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล เลขานุการ กมธ. ในการลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อให้กำลังใจและเยี่ยมเยียนครอบครัวพลทหารผู้เสียชีวิต พร้อมรับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สำหรับนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงเบื้องต้นรายงานต่อกมธ. เพื่อส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ให้เกิดความเป็นธรรม

2. มอบหมายว่าที่พันตรี กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ รองประธาน กมธ. คนที่สาม และนาวาตรีวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษากมธ. ในการลงพื้นที่รับฟังข้อมูลเบื้องต้นจากหน่วยงาน ณ ศูนย์ฝึกฯ ของกรมสารวัตรทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุเพื่อรับทราบข้อมูลที่สำคัญ ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ในการนี้ที่ประชุม กมธ. ได้มอบหมายคณะอนุ กมธ.กิจการทหาร ทหารผ่านศึก และสรรพกำลังความมั่นคงเพื่อการช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศให้ไปพิจารณาศึกษาแนว ทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบกำลังพลทางทหารให้สอดคล้องกับภัยคุกคามเป็นกองทัพที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพต่อภารกิจความมั่นคงในปัจจุบันและในอนาคตอย่างแท้จริง

ขณะที่นาวาตรี วุฒิพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรานิ่งนอนใจไม่ได้ จึงประสานไปยังกองทัพเรือ เพื่อดำเนินการเข้าพื้นที่โดยเร่งด่วน คาดว่าวันศุกร์ที่ 11 ต.ค.นี้ จะมีการเข้าพื้นที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องไม่ปกติ จะมาบอกว่าเป็นเรื่องปกติมันไม่ใช่ ถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องเร่งด่วน กระทบกระเทือนต่อขวัญและกำลังใจทหารประจำการและพี่น้องประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

“หลายคนบอกว่าเป็นการฆาตกรรม เป็นอุบัติเหตุ หรือร่างกายที่ไม่พร้อม เพราะฉะนั้น ตรงนี้ต้องไปปรึกษาทางการแพทย์ว่าอาการที่เกิดขึ้นมันเกิดขึ้นเพราะอะไร ด้วยความปรารถนาดีต่อกองทัพและบุคลากรในกองทัพ รวมถึงขวัญกำลังใจของพี่น้องประชาชน ถ้าเขาอยู่ยังไม่ดีพอ ถือเป็นปัญหาของกองทัพที่ต้องปรับปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขวิทยาเบื้องต้น การประถมพยาบาลเบื้องต้นที่มีปัญหา ที่เห็นในข่าว ดังนั้น การแก้ไขปัญหาจะต้องเร่งดำเนินการหลายมิติ เราคงไม่เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง พอเรียกมาก็เป็นอย่างที่เห็นครับ เดี๋ยวก็ไม่ได้ตัวจริงสักที ก็เลยไปพบเลย อาจจะการเริ่มต้นจากการไปพบผู้บัญชาการทหารเรือ จากนั้นไปพบกองพันสารวัตรทหาร” นาวาตรี วุฒิพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดตำนาน 'ลุงสว่าง' ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน พบเป็นศพในป่า

พ.ต.ต.พรชัย เหลือผล สารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งจาก น.ส.ศิตา ทองดี อายุ 56 ปี ขอให้ตรวจสอบบริเวณป่า ท้ายซอยสัตหีบสุขุมวิท 109 พื้นที่หมู่ 6 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้มีกลิ่นเน่าเหม็น รุนแรง

ระทึก! ตำรวจสัตหีบ เก็บกู้ลูกระเบิด หญิงชราหยิบเข้าบ้าน คิดว่าเป็นเศษเหล็ก

ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งจาก นายชนัญ ปิยะคุ้มนิล อายุ 66 ปี พบวัตถุคล้ายระเบิดอาวุธสงคราม ถูกนำมาวางไว้ริมรั้ว หน้าบ้านเลขที่ 76/153 หมู่บ้านนาวีทองนิเวศน์ ม.6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เพลิงปริศนา เผาผลาญคลับเฮ้าส์พูลวิลล่าหรูย่านนาจอมเทียน เสียหายนับล้าน

ร.ต.อ.ยุทธพล บุญเกิด รองสารวัตรสอบสวน สภ.นาจอมเทียน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้คลับเฮ้าส์พูลวิลล่าสุดหรู Nisa Chivani ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท เลขที่ 127 หมู่ 8 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิง เทศบาลตำบลนาจอมเทียน

สุดยื้อชีวิต! พ่ออดีตนักแสดงสาวชื่อดัง ขับเก๋งพุ่งชนอัดกำแพงดับอนาถ

ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุรถเก๋งพุ่งชนกำแพงบ้านเลขที่ 16/15 ปากซอยกัปตันหมึก ม.5 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คนขับได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ภายในรถ จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ รุดตรวจสอบ

สาวแจ้งจับนักการเมืองท้องถิ่น เชิดเงินค่าตัว ขืนใจไม่ใส่ถุงยาง หวั่นติดโรค

พ.ต.อ.ธนพล กลิ่นเกษร ผกก.สภ.สัตหีบ พร้อมด้วย พ.ต.ต.อัครชัย วงศ์คำโสม สว.สส. ได้เชิญตัว น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี อาชีพ เอ็นเตอร์เทน ผู้เสียหาย กรณี ถูกอดีตนักการเมืองชื่อดังในพื้นที่อำเภอสัตหีบ เบี้ยวค่าตัว และทำร้ายร่างกาย มาทำการสอบสวน

นักข่าว-ตำรวจ บุกช่วยเหยื่อสาวลูก 3 เดือน ถูกแฟนซ้อมทุบตีน่วม

ผู้สื่อข่าวอำเภอสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก คุณยายวัย 87 ปี (ช่วยเบลอหน้า) พักอยู่พื้นที่หมู่ 6 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้ช่วยเหลือชีวิตหลานสาว คือ น.ส.โม (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 34 ปี และลูกสาววัยแรกเกิด 3 เดือน (ช่วยเบลอหน้า) ที่ออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับแฟนหนุ่ม