คนเดือนตุลาฯสะดุ้ง! 'หัวโต' แฉเอง สหายเคยฆ่ากลุ่มกระทิงแดง-อดีตแกนนำชาวนา

9 ต.ค.2567-นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตแกนนำนักศึกษายุค 6 ตุลาฯ2519 ที่มีชื่อเรียกเล่นกันว่า “หัวโต” อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งหลบหนีคดี ม.112 และได้รับสถานะผู้ลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

6 ตุลา เราไม่ใช่นักสันติวิธีหรือใสซื่อขนาดไม่รู้อะไรเป็นอะไร
ก่อน 6 ตุลาไม่นาน เราเคยฆ่าคนกระทิงแดงคนหนึ่ง ผมไม่ได้ทำหรอก แต่ผมรู้มา เราเอาตัวถ่วงน้ำเจ้าพระยา โดยผ่าศพแล้วจับก่อนหินใส่ให้หนัก ผมถามรายละเอียด เขาเล่าให้ฟังว่า มันเป็นสปายมาสืบ เราจับได้ ซักถามได้ความ จึงจัดการถ่วงน้ำ...
หลัง 6 ตุลา ทางเขต 3 จังหวัด ใช่ วังตะกู อดีตประธานสหพันธ์ชาวนาชาวไร่ เสียชีวิต โดยเราเป็นคนฆ่าเอง ("เรา"ในที่นี้ไม่ใช่ผม แต่เป็นสหายรุ่นพี่เคยเป็นนักกิจกรรม) เขาเล่าว่าที่ฆ่าเพราะ"ใช่"ไม่พอใจจะหนีกลับลงมา พวกเราจึงประชุมลงมติกัน (พวกที่คัดค้านพรรคเคยเอาเรื่องนี้มาเผยแพร่ เป็นที่ฮือฮากันมาก เพราะ "ใช่ วังตะกู" ไม่ใช่คนไม่มีชื่อเสียง)
.....
ผมไม่ชอบการฆ่ากัน
แต่ไม่ใช่ไม่รู้ว่ามี
(ยุคแดง-เหลือง ผมก็รู้มาเยอะ ที่แดงไปปาระเบิด ยิงใส่พวก กปปส ก็เยอะ)
ผมจึงไม่ชอบการรำลึกที่สร้างเรื่อง ราวกับว่าใครเป็นพระเอกเป็นผู้ร้าย
ผมมีข้างที่ตัวเองเลือกอยู่
แต่เห็นว่าไม่จำเป็นและเป็นไปไม่ได้เลยที่"ข้าง"เราต้องดีเด่น เปี่ยมศีลธรรมเสมอไป ที่ลงมือทำเรื่องที่ทุกคนมาเสียใจภายหลังก็เยอะ
ที่เราต้องการมากกว่าการรำลึก คือการทำความเข้าใจอย่างเป็นจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเรื่องราวที่พวกโหน 6 ตุลาฯไม่ยอมพูดถึง 'คอมมิวนิสต์ล้อมฆ่าลูกเสือชาวบ้านที่เคียนซา'

เพจ ฤๅ - Lue History เพยแพร่ บทความโดย ส. มีชัย มีใจความว่า ‘เราอดทนถึงที่สุด… ก็สุดทน’ : การล้อมฆ่าลูกเสือชาวบ้านของกองทัพคอมมิวนิสต์ไทยกับฟางเส้นสุดท้ายของมวชนฝ่ายกลางเรื่องราวที่พวกโหน 6 ตุลาฯไม่ยอมพูดถึง

#saveทับลาน ระวังวิญญาณพวก 'กระทิงแดง' เข้าสิงสังคมไทย

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'นางแบก' จัดหนัก3นิ้ว-ด้อมส้ม เอาแต่ใจตัวเอง ปลุกปีศาจ 'สายสุดโต่ง' อยากให้เกิด6ตุลาฯ

'นางแบก' ฟาด 'แบม ตะวัน บุ้ง' เคลื่อนไหวแบบเอาใจตัวเอง ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล 'ด้อมส้ม' คือตัวปลุกผี ปิศาจ สร้างความเกลียดชัง เชื่อนักกิจกรรมสายสุดโต่งกับพรรคการเมืองที่แพ้ไม่เป็น อยากให้มี 6 ตุลาฯ19

สงสัย 'สมศักดิ์ เจียมฯ' ตัวจริงหรือไม่ เหตุใดลดระดับความเป็นนักวิชาการ

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เตือน 'ด้อมส้ม' เป็นเครื่องมือ 'สมศักดิ์-สุรชัย-ปิยบุตร' ชี้นำให้ติดคุกแทนตัวเอง

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'อ.ไชยันต์' ยกประวัติศาสตร์ ขอพระราชทานอภัยโทษ เตือนครม.พิจารณาให้ดีถี่ถ้วนและรอบคอบ

'อ.ไชยันต์' ยกประวัติศาสตร์ การขอพระราชทานอภัยโทษ ยุคจอมพลป. เตือนครม.พิจารณาให้ดีถี่ถ้วนและรอบคอบ ระหว่าง ความยุติธรรม-ความสงบของบ้านเมือง-แบบอย่างที่ควรเป็นสำหรับอนาคต