เทพไทชี้ 'เนวิน' พบ 'ทักษิณ' เป็นการจองคิวนายกฯ ให้เสี่ยหนู

09 ต.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ฎข่าวลือคือข่าวจริงมาก่อนเวลา เนวิน พบ ทักษิณ จองคิวนายกฯให้อนุทิน?” ระบุว่า จากกระแสข่าวลือว่านายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่แห่งพรรคภูมิใจไทย ได้พบกับนายทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทยที่บ้านจันทร์ส่องหล้า จนเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน และได้สอบถามข้อเท็จจริงจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับได้รับคำตอบว่าไร้สาระ รวมถึงการปฏิเสธข่าวนี้จากนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จนถึงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีก็ออกมาปฏิเสธว่า ต้องถามนายทักษิณผู้เป็นพ่อก่อน

แต่ในที่สุดนายอนุทินก็ได้ยอมรับความจริงกับสื่อมวลชนว่า เป็นผู้นำนายเนวินไปพบกับนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าจริง เป็นเพียงการไปกินข้าว แฮปปี้เบิร์ธเดย์กัน ไม่ได้พูดคุยประเด็นการเมืองแต่อย่างใด และปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องนายกรัฐมนตรีคนละครึ่ง

ผมเห็นว่าการออกมาปฏิเสธข่าวของนายอนุทิน เป็นเรื่องปกติต้องรักษามารยาทของวงสนทนา และปฎิเสธกระแสการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่ในความเป็นจริงเมื่อนักการเมืองพบกันคุยกัน ถ้าจะไม่คุยเรื่องการเมืองกันก็แปลกประหลาด ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าหากจะไม่คุยการเมืองกัน เพียงแต่จะคุยในเรื่องใด และจะออกมาเป็นประเด็นข่าวหรือไม่เท่านั้น จะปฏิเสธอย่างไรก็ไม่มีใครเชื่อ

ในสถานการณ์เช่นนี้เชื่อว่า น่าจะมีการคุยเรื่องประเด็นทางการเมืองที่นายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองและเป็นผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ ในขณะเดียวกันนายเนวิน ก็คือครูใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย มีอำนาจต่อรองทางการเมืองสูง โดยเฉพาะการมีสมาชิกวุฒิสภาที่อยู่ในสายสีน้ำเงิน จำนวน 150 คน ซึ่งมีอำนาจต่อรองและเป็นตัวแปรทางการเมืองได้มากมาย ไม่ว่าในเรื่องการออกกฏหมาย หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นต้องพูดคุยแชร์อำนาจทางการเมืองกัน

การที่นายเนวินบอกให้หมอประกำช้างผูกข้อมือให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี ในงานวันเกิด เป็นการส่งสัญญาณถึงนายทักษิณว่า ถ้าหากนางสาวแพทองธารเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง หรือมีอันเป็นไปก่อนครบวาระ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ต้องเป็นนายอนุทินเท่านั้น

สำหรับประเทศไทย การมีข่าวลือออกมามักจะเป็นข่าวจริงเสมอ เพราะข่าวลือคือ“ข่าวจริงที่มาก่อนเวลา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 ลั่นเจ้าหนี้ยืนขู่ลูกหนี้หน้าตู้ATMหลังกดรับเงินแจกไม่ได้

'อนุทิน' ลั่นเจ้าหนี้ยืนขู่ลูกหนี้หน้าตู้เอทีเอ็มไม่ได้ หลังมีภาพยืนรอเงินหมื่น เจอให้แจ้ง จนท.รวบเลย ระบุ ให้นายอำเภอประสานตำรวจ รับ เป็นหนี้ต้องใช้ แต่ไม่ใช่เอาไปหมด