ส่อลากยาว! เลื่อนแต่งตั้งบิ๊กตำรวจ 'รอง ผบ.ตร.-ผบก.' ถึง 15 ธ.ค.นี้

7 ต.ค.2567 - เวลา 16.45 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) หลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2567 มีวาระแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินลงมาจากห้องประชุมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อม พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ประชุมมีการเสนอชื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่เรียบร้อยแล้วหรือไม่ ใช่คนในใจที่นายกฯคิดไว้หรือเปล่า และใช่คนที่เดินข้างๆหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยิ้มก่อนจะหันมาตอบว่าให้ตำรวจเป็นคนแถลง และเดินทางกลับทันที

ด้าน พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันนท์ ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ในฐานะเลขานุการ กล่าวว่า การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติวันนี้ที่ประชุมมีมติเรียบร้อย ซึ่งการดำเนินการแต่งตั้งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่เสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติให้ที่ประชุมลงมติ ทั้งหมดดำเนินการตามกฎหมายเรียบร้อย หลังจากนี้เป็นขั้นตอนที่จะต้องทำตามกฎหมายเพื่อให้มีผล

โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีได้เสนอเพียง 1 ชื่อเและในที่ประชุมฯ ได้ทำการอภิปรายตรวจสอบข้อมูลทั้งประวัติการรับราชการ ความประพฤติ ลำดับอาวุโส ทุกอย่างอย่างรอบคอบและถี่ถ้วน จนนำมาสู่การลงมติเป็นเอกฉันท์ไม่มีการคัดค้าน กรอบระยะเวลาในที่ประชุมเป็นไปอย่างเหมาะสมไม่ช้า หรือเร็วจนเกินไป

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้แคนดิเดตทั้ง 3 ท่านได้นำส่งข้อมูลส่วนตัวและผลการดำเนินการไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีล่วงหน้าเพื่อประกอบการพิจารณา

ในส่วนการพิจารณาแต่งตั้งตั้งแต่ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปจนถึงผู้บังคับการมีการขยายระยะเวลาการแต่งตั้ง คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 15 ธันวาคม 2567 หรืออาจจะเสร็จเร็วกว่านั้นก็เป็นได้

เมื่อถามถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) มีการกล่าวหา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ในส่วนการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ของกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (ตำรวจ 191) พล.ต.ท.อนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาก่อนที่จะมีการประชุมวาระวันนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว แต่ด้วย ป.ป.ช.ยังไม่มีการตัดสินความผิดหรือออกคำสั่งใดๆ ฉะนั้นแล้วพล.ต.กิตติ์รัฐ จึงยังเป็นผู้บริสุทธิ์

พล.ต.ท.อนุชา กล่าวถึง กรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาคุ้มครองตำแหน่งชั่วคราว ว่า ขั้นตอนดังกล่าวขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมหากผลออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะกลับมาพิจารณาคำสั่งของศาล เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวาระการพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติวันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กต่ายผงาด! ก.ตร. มีมติเอกฉันท์ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) วาระพิเศษพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

นายกฯ ตรวจแถวกองเกียรติยศ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2567 หนึ่งในวาระการประชุมที่สำคัญคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชติ (ผบ.ตร.)

‘ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ’ เตือน ‘นายกฯอิ๊งค์’ เลือก ‘ผบ.ตร.’ ตามกม. หากไม่อยากโดนร้องเรียน

‘บิ๊กเอก’ เผยนายกฯอิ๊งค์ นัด 7 ต.ค.นี้ ประชุม ก.ตร. เชื่อจะเสนอชื่อ ผบ.ตร. ตามหลักเกณฑ์ เตือน ไม่อย่างนั้นมีปัญหาแน่ โดนร้องเรียน

สุดโหด! ฆาตกรรมอำพราง ฆ่าแล้วเผา จัดฉากอุบัติเหตุ

พ.ต.ต.มนัส อินพรหม สว.(สอบสวน) สภ.อ่าวลึก ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้รถยนต์กระบะ และมีผู้เสียชีวิตภายในรถ เหตุเกิดตรงบริเวณถนนเซาเทิร์นซีบอร์ด

ผู้การฯสมุทรปราการ สั่งเด้ง ‘ร้อยเวร’ โดนร้องอมเงินลูกหนี้ฝากคืน เข้ากรุ ศปก.

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ(ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ลงนามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ

ตร.พร้อมรับทำคดี ปม 'ตัดไฟ' ยายป่วยติดเตียงเสียชีวิต

พ.ต.อ.จิรุฏฐ์ พิมพา ผกก. สภ.วังยาง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ ผิวพรรณ์ รอง ผกก.สอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติ และร่วมไว้อาลัยศพ