เปิดข้อมูลอีกมุม! 'ควาญช้าง' เล่าหมดเปลือกทุกคนรู้น้ำมาแล้ว แต่ทำไมคุณไม่ฟัง

7 ต.ค.2557 - จากกรณีน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อปางช้างหลายแห่ง ต้องอพยพเคลื่อนย้ายช้างไปบนที่สูง แต่กลับพบว่า ศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park ซึ่งมี น.ส.แสงเดือน ชัยเลิศ เป็นผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เป็นปางช้างเพียงแห่งเดียวที่มีช้างล้ม 2 เชือก และเลี้ยงช้างแบบสุดโต่งโดยไม่มีควาญควบคุมดูแล ไม่มีการฝึกช้างให้เข้าใจคำสั่ง รวมทั้งมีช้างดุ ช้างพิการหลายเชือก ทำให้การเคลื่อนย้ายช้างเป็นไปอย่างยากลำบาก ควาญช้างและเจ้าหน้าที่จากปางช้างในพื้นที่ใกล้เคียงต้องเข้ามาช่วยเหลือนั้น

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “PLAI DUMBO FC. DUMBO” ซึ่งเป็นควาญช้างชื่อ "ดัมโบ้" ปางช้าง thai Elephant Home โพสต์ระบุข้อความว่า “ผมในนามควาญช้างคนหนึ่งที่จะออกมาพูดบ้างนะครับ ในความเป็นจริงช้างทุกปาง ควาญต้องมีช้างเลี้ยง 1 คน ต่อหนึ่งเชือก แล้วในช่วงที่น้ำมา น้ำมาตั้งแต่วันที่ 2 ที่ 3 แล้วทำไมช้างคุณไม่เอาออกมาละครับ

ทุกคนรู้กันหมดว่าน้ำมา หน่วยงานต่างๆ ก็แจ้งแล้ว แต่ทำไมคุณไม่ฟัง และควาญของคุณอยู่ไหนหมด? อย่างเช่นปางแต่ละปางที่เอาช้างหนีน้ำได้ เอาช้างออกตั้งแต่น้ำจะมาแล้ว แต่ทำไมคุณไม่เอาช้างดุช้างอีก 7-8 เชือก ที่ดุๆ เอาออกมาก่อน

ผมรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณเยอะ แต่เจ้าหน้าที่หรือพนักงานของคุณ คุณบอกว่าเยอะไม่ใช่หรอครับ? ที่จริงทุกคนน่าจะรู้จักหน้าที่ของตัวเองนะครับ แต่คุณไม่ยอมที่จะย้ายช้างเหล่านี้ออกเอง ก่อนที่น้ำจะมาถึงเวลามีพอที่จะย้ายช้างออกได้แต่คุณเลือกที่จะไม่ย้ายเอง คุณจะไปโทษแต่คนอื่นไม่ได้นะ ต้องโทษตัวเองบ้าง

ที่เราไปช่วยเพราะเรารักช้าง แต่พอคุณออกมาพูดแบบนี้ ควาญช้างเอกชนแบบพวกผมเนี่ยโคตรเสียความรู้สึกช้างทุกปางก็มีช้างดุๆ ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าไม่มี แล้วทำไมเขาเอาออกหนีน้ำได้ ในเมื่อก็เป็นช้างดุเหมือนกัน การที่พวกผมใช้มีดใช้โซ่ ใช้ตะขอเนี้ย ไม่ใช่อยู่ๆเราจะไปทำไม่ดีไม่ร้ายกับช้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและนักท่องเที่ยวเราจึงต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง

ปางผมที่พวกคุณบอกว่าผมใช้โซ่ใช้ตะขอเป็นการทารุณสัตว์เนี้ย คุณลองเข้ามาดูในเพจผมนะครับ ช้างที่ผมอยู่ได้เดินเล่นได้เดินออกกำลังกาย ได้เดินในป่า ได้หาอาหารการกินหลายอย่าง เป็นอิสระ ปล่อยให้ช้างหากินในป่าบ้าง นี่แหละความสุขของช้าง ไม่ใช่อยู่แต่ในคอก ถ้าเป็นคุณ มีคนขังคุณไว้แต่ในห้องสัก 2-3 วัน คุณอยู่ได้ไหม หรือไหวไหว แน่นอนทุกคนอยู่ไม่ไหวหรอครับ แล้วช้างที่อยู่แต่ในคอก คุณลองคิดดูบ้างไหมว่าช้างจะมีความสุข ไม่ต่างอะไรจากคนที่ติดคุกตลอดชีวิตเลยครับ คิดครับคิด แล้วก็สำนึกบ้างนะครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ. สั่งสำรวจความต้องการสิ่งจำเป็นในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อขอพระราชทานเพิ่มเติม

พลเอกพนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติก

น้ำลดแล้ว ถนนสาย 24 เส้นทางหลักสู่อีสานตอนล่างกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วม ที่ได้ไหลบ่าเอ่อเข้าท่วมบริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ในห้วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30-90 ซม. จนต้องปิดช่องทางการเดินรถ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 89-92 ฝั่งขาล่อง

‘ภูมิธรรม’ เร่งปรับเกณฑ์จ่ายเยียวยาน้ำท่วม 9 พัน หลังติดเงื่อนไขช้าไม่ทันใจ

‘ภูมิธรรม’ ขอโทษชาวเชียงใหม่บางส่วนได้รับการช่วยเหลือล่าช้า-ไม่ได้กินข้าว ลั่น เร่งช่วยเหลือเต็มกำลัง วอนเข้าใจคนหน้างานวิจารณ์ได้แต่อยากให้คิดมุมบวกบ้าง รับปรับวงเงินเยียวยา 9,000 ไม่ทันใจ  ติดหลักเกณฑ์กฎหมาย จ่อหารือ ครม.-กฤษฎีกา 

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า มวลอากาศเย็นปกคลุม เหนือฝนลด ใต้ตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 7 - 16 ต.ค. 67