กมธ.คมนาคม สว. เรียกหน่วยงานชี้แจงเหตุไฟไหม้รถบัส ขนส่งฯไม่รู้เปลี่ยนใช้แก๊สเมื่อไหร่

'กมธ.คมนาคม สว.' เรียก 'ก.ศึกษา-กรมขนส่งฯ' แจงเหตุ 'ไฟไหม้รถบัสนักเรียน' ด้าน ตัวแทนกรมขนส่งฯ บอกไม่มีข้อมูลรถคันเกิดเหตุเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นก๊าซ CNG ตั้งแต่เมื่อไร เผยมิตรแท้ประกันภัยจ่ายเงินประกันแล้ว ขณะที่ วิริยะประกันภัย อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร

7 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา มีการประชุม เพื่อพิจารณากรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และ สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนมูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย

โดยนายชีพ น้อมเศียร ผอ.สำนักวิศวรรมยานยนต์ ผู้มาชี้แจงแทนอธิบดีกรมขนส่งทางบกที่ติดประชุมกับนายกรัฐมนตรีเรื่องความปลอดภัยทางถนน ซึ่งในช่วงแรกนายชีพ ได้ไล่เลียงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงข้อมูลของบริษัทเจ้าของรถบัส และคนขับรถว่า มีใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

ขณะที่ส่วนของตัวรถมีการจดทะเบียน 2 ครั้ง คือ พ.ศ.2413 และมีการจดทะเบียนใหม่ในปี 2561 หลังจากมีการดัดแปลงโครงคัสซี่ ขนาดสัดส่วน จำนวนที่นั่ง และตัวถัง ซึ่งทางบริษัทได้มีการทำประกันอุบัติอุบัติเหตุไว้กับบริษัทมิตรแท้ประกันภัย และบริษัทวิริยะประกันภัย

ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้สอบถามถึงการจดทะเบียนรถคันเกิดเหตุในครั้งแรก เป็นการจดทะเบียนใช้ชนิดเชื้อเพลิงก๊าซซีเอ็นจีหรือไม่ รองอธิบดีกรมขนส่งทางบกชี้แจงว่า ในครั้งแรกจดทะเบียนใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่ไม่มีข้อมูลว่ามีการขอเปลี่ยนเป็นใช้ระบบแก๊สซีเอ็นจีเมื่อไหร่

จากนั้น นายวุฒิชาติ สอบถามถึงการจ่ายเงินของบริษัทประกันภัยทั้ง 2 แห่ง ว่าขณะนี้ได้จ่ายเงินให้กับผู้ให้กับครอบครัวผู้สูญเสียแล้วหรือไม่ รองอธิบดีกรมขนส่งจึงชี้แจงว่า ขณะนี้ ทางบริษัทมิตรแท้ประกันภัยได้จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ส่วนบริษัทวิริยะประกันภัยอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบเอกสาร แต่เชื่อว่าจะต้องสั่งจ่ายตามที่บริษัทการทำประกันภัยไว้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีเงินเยียวยาจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ของสำนักนายกรัฐมนตรีให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

ชวน 'นายกฯอิ๊งค์' ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปาก 'เหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต'

'อังคณา' ชี้รัฐบาลพท.-แพทองธาร ปฏิเสธความรับผิดชอบคดีตากใบไม่ได้ ชวนนายกฯ ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปากเหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต เตือนระวังคนรู้สึกไม่เป็นธรรม อาจเข้าร่วมขบวนการก่อเหตุ

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย

'กมธ.คมนาคม' สว. ไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการ 'ผู้สูงอายุ-นร.'

'สว.วุฒิชาติ' แจงเหตุชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอตรวจทิพย์ต้องดำเนินคดี แนะกรมขนส่งฯ ขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการผู้สูงอายุ-นักเรียน