'สว.นันทนา' โดนแล้ว! กลุ่มธรรมาภิบาลร้อง 'ปธ.วุฒิ' สอบจริยธรรม

‘กลุ่มธรรมาภิบาล’ ร้อง ‘ประธานวุฒิสภา’ สอบจริยธรรม ‘นันทนา’ เหตุพูดดูหมิ่น ‘สว.อาชีพขายหมู’ ชี้พบผิดจริงให้ส่งหน่วยงานที่มีอำนาจจัดการ

7 ต.ค. 2567 – ที่รัฐสภา กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน นำโดย นายดิษเดช หิรัญจิรคุณ รองประธานกลุ่ม และนายสุนทร บุญยิ่ง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย เข้ายื่นหนังสือต่อนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ผ่านตัวแทนวุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรมของ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เนื่องจากมีพฤติกรรมดูหมิ่น เสียดสี และส่อเข้าข่ายกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 กรณีดูหมิ่น

โดยนายดิษเดช กล่าวเนื้อหาในหนังสือตอนหนึ่งว่า เมื่อ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา มีการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนกรณีไม่ได้รับเลือกให้เป็นกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ซึ่งพาดพิงถึง สว. ที่ได้รับเลือกว่าคนขายหมูเป็น กมธ.การเมือง ซึ่งเข้าข่ายดูหมิ่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393

ดังนั้น จึงของให้ประธานวุฒิสภา เร่งตรวจสอบว่าเป็นความผิดจริงหรือไม่ และตรวจสอบพฤติการณ์ว่าเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของ สว. ข้อ 14 กรณีทำงานปราศจากอคติ ข้อ 18 ทำงานที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียเกียรติ ข้อ 24 เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงการปฏิบัติตนของ สว. ที่ต้องให้เกียรติ และเคารพสิทธิเสรีภาพของบุคคล ไม่ใช้วาจาไม่สุภาพ ใส่ร้าย หรือเสียดสีบุคคลใด

“หากตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิด ขอให้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายดิษเดช ระบุ

ขณะที่นายสุนทร กล่าวว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวในครั้งนี้ ทางกลุ่มไม่รู้จักกับ สว. ที่ถูกพาดพิงเป็นการส่วนตัว และไม่ได้รับมอบหมายให้ฟ้องหมิ่นประมาท การดำเนินการของกลุ่มเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีอคติส่วนตัว ส่วนจะผิดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจพิจารณา อย่างไรก็ดีการยื่นสอบจริยธรรม น.ส.นันทนา นั้น ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ได้ยื่นเรื่องสอบจริยธรรม สว. แล้ว 1 คน คือ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ซึ่งทางนายดิษเดช กล่าวว่ากรณีของ นพ.เปรมศักดิ์นั้น ยังไม่รับแจ้งว่า กรรมการจริยธรรม สว. ได้ดำเนินการ หรือมีความคืบหน้าอย่างไรหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.คมนาคม' สว. ไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการ 'ผู้สูงอายุ-นร.'

'สว.วุฒิชาติ' แจงเหตุชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอตรวจทิพย์ต้องดำเนินคดี แนะกรมขนส่งฯ ขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการผู้สูงอายุ-นักเรียน

โศกนาฏกรรม 23 ศพ ประจานระบบล้าหลัง นักการเมืองดันทุรังแก้ไขรธน. เพื่อตัวเอง

โศกนาฏกรรม 23 ศพ จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า

'สว.สีส้ม' โวยวุฒิสภาเตะถ่วงร่างพรบ.ประชามติ หวั่นแก้รัฐธรรมนูญช้า

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีวุฒิสภา มีมติเห็นชอบให้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประชามติ

เนวินผูกข้อมืออวยพรเสี่ยหนู มาดามแพเตรียมทัวร์ลาวต่อ

"บิ๊กเน" จัดงานวันเกิดครบ 66 ปี บุรีรัมย์คึกคัก ทั้งรัฐมนตรี สส. สว.สีน้ำเงินแห่ร่วมงาน "ครูปะกำ" ผูกข้อมือให้ "อนุทิน" ฮือฮา "เนวิน" อวยพร "ผูกให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ หมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ จัดพิธีปะกำช้างสืบทอดประเพณีตระกูลชิดชอบ 'นักการเมือง-สว.น้ำเงิน-บิ๊กขรก.' แห่ร่วมงานพรึ่บ 'ครูใหญ่ ภท.' บอกหมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ