‘อัษฎางค์’ ถาม ทำไมพรรคเพื่อไทย ใช้เด็กฝึกงานมาเป็นผู้นำประเทศ

7 ต.ค.2567-นายอัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์” เรื่อง ทำไมพรรคเพื่อไทยใช้เด็กฝึกงานมาเป็นผู้นำประเทศ ระบุว่า การใช้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่น iPad ในการเจรจาทางการทูต ไม่ได้แสดงถึงความทันสมัยและการเปิดรับเทคโนโลยี แต่เป็นภาพลักษณ์ที่อาจถูกตีความในเชิงลบ

1. ในการเจรจาทางการทูต ภาษากาย (body language) และการแสดงออกทางสายตาเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและแสดงถึงความเคารพต่อคู่เจรจา การที่ผู้นำใช้ iPad อ่านบทสนทนาอาจทำให้ดูเหมือนขาดการมีส่วนร่วมทางสายตากับคู่เจรจา และอาจทำให้คู่เจรจารู้สึกไม่ได้รับความใส่ใจอย่างเต็มที่

2. การขาดการมีส่วนร่วมทางสายตาและการสื่อสารที่เป็นมิตร ในการเจรจาทางการทูต การสบตาเป็นส่วนหนึ่งของภาษากายที่มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างความไว้วางใจและความเป็นกันเอง ทำให้คู่เจรจารู้สึกว่าผู้นำไม่ให้ความสำคัญต่อการสนทนาในขณะนั้น หรือรู้สึกว่าไม่ได้รับความเคารพอย่างที่ควร

3. ในบางวัฒนธรรม การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการเจรจาอาจถูกตีความว่าไม่เป็นทางการหรือขาดการเคารพ

4. การใช้ iPad ยังอาจทำให้เกิดคำถามว่าผู้นำไม่ได้เตรียมตัวมากพอในการสนทนา ทำให้ไม่มีความเชื่อมั่นในสิ่งที่จะพูด โดยเฉพาะในเวทีทางการทูตที่การแสดงออกถึงความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญ การไม่สบตากับคู่เจรจาและการพึ่งพา iPad ในการอ่านอาจถูกมองว่าไม่พร้อมในการสนทนาอย่างเต็มที่

ข้อแนะนำ:

1. เตรียมข้อมูลและฝึกฝนการเจรจาล่วงหน้า

2. เน้นการสื่อสารที่ไม่ใช่คำพูด (Non-verbal Communication): ควรฝึกฝนภาษากาย การแสดงออกทางใบหน้า และการสบตา เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่เจรจา การสบตาและภาษากายที่เปิดกว้างจะช่วยให้คู่เจรจารู้สึกว่าผู้นำไทยใส่ใจและให้เกียรติในการสนทนา

3. ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีด้วยความระมัดระวัง หากมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี ควรใช้ให้เหมาะสมและระมัดระวังความปลอดภัยด้านข้อมูล

4. สร้างความสมดุลระหว่างการใช้เทคโนโลยีและความเป็นทางการ: การใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องที่ดี แต่ในเวทีทางการทูต การสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นทางการและน่าเชื่อถือมีความสำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือกใช้เทคโนโลยีในบางจังหวะที่เหมาะสม เช่น การตรวจสอบข้อมูลสำคัญระหว่างช่วงพักการประชุม แทนที่จะใช้ระหว่างการสนทนาหลัก

สรุป:

ในเวทีการเจรจาทางการทูต การกระทำในลักษณะนี้บ่งบอกถึงการขาดการมีส่วนร่วมที่เป็นมิตร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งนี่เราชาวบ้านเดินดินธรรมดา ต้องมานั่งอบรมนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้นำของเราไปจนครบเทอมกันเลยหรือเปล่า

ทำไมพรรคเพื่อไทย ใช้เด็กฝึกงานมาเป็นผู้นำประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เผยเลื่อนถกรายงานนิรโทษกรรม ส่วนร่างพรบ.ประชามติ สว.ส่งคืนสภาฯแล้ว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิสภาส่งร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กลับให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วหรือไม่

ประธาน สส.เพื่อไทย ลั่นไม่ใช่หน้าที่พรรคตามตัว 'พิศาล' ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานสส. พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระแสสังคมเรียกร้องให้ทางพรรคตามตัว พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จากเหตุที่ศาลออกหมายจับ ในคดีตากใบ

โศกนาฏกรรม 23 ศพ ประจานระบบล้าหลัง นักการเมืองดันทุรังแก้ไขรธน. เพื่อตัวเอง

โศกนาฏกรรม 23 ศพ จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า

พท.ปัดสวะพล.อ.พิศาล อึ้ง! ผู้ต้องหาตากใบหาย

“เพื่อไทย” พาเหรดถีบ “พล.อ.พิศาล” ยันไม่ใช่เรื่องของพรรค เป็นเรื่องส่วนบุคคล “วิสุทธิ์” บอกไม่มีใครใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ สมัยประชุมจับกุมคุมขังไม่ได้ “พปชร.”