‘ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ’ เตือน ‘นายกฯอิ๊งค์’ เลือก ‘ผบ.ตร.’ ตามกม. หากไม่อยากโดนร้องเรียน

‘บิ๊กเอก’ เผยนายกฯอิ๊งค์ นัด 7 ต.ค.นี้ ประชุม ก.ตร. เชื่อจะเสนอชื่อ ผบ.ตร. ตามหลักเกณฑ์ เตือน ไม่อย่างนั้นมีปัญหาแน่ โดนร้องเรียน

7 ต.ค.2567-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ กรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวถึงการประชุม ก.ตร.ที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นัดประชุมวันที่ 7 ต.ค.เวลา 14.30 น.เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ว่า มั่นใจนายกฯคงจะเสนอคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด นายกฯคงดำเนินการไปตามแนวทางนั้น เพราะหากไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ก็อาจจะมีปัญหาข้อกฎหมาย ข้อขัดแย้ง กรณีร้องเรียนกล่าวหากันได้ต่อไป

“เมื่อมีหลักเกณฑ์ข้อกฎหมาย ก็อยากให้เป็นไปตามนั้น ผมก็มั่นใจว่านายกฯจะดำเนินการตามกฎหมาย ก็หวังไว้อย่างนั้น”

พล.ต.อ.เอกระบุว่า สำหรับการเสนอชื่อผบ.ตร.ตามพรบ.ตำรวจแห่งชาติฯ พ.ศ. 2565 บัญญัติให้ นายกรัฐมนตรี ต้องเป็นคนเสนอชื่อผบ.ตร.ต่อที่ประชุมก.ตร. ด้วยตัวเองเพื่อให้ที่ประชุมโหวตว่าจะเห็นชอบกับรายชื่อที่นายกฯเสนอหรือไม่

ทั้งนี้ ตำรวจที่มีคุณสมบัติครบตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 ประกอบด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. นรต.41 เกษียณอายุราชการปี 2569 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ นรต.39 เกษียณอายุราชการปี 2568 และพล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.นรต.42 เกษียณอายุราชการปี 2569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกฯอิ๊งค์' เคลียร์ดรามา! ก้มอ่านไอแพด ต้องเป๊ะผิดเป็นลมแน่

'นายกฯอิ๊งค์' ย้ำอย่าด่วนตัดสิน ขอให้มีข้อมูลครบก่อน แจงยิบใช้ไอแพดเวทีผู้นำ บางคำเป็นศัพท์อังกฤษ คำเฉพาะทางกฎหมายต้องเป๊ะ เหตุเป็นเรื่องอ่อนไหวระหว่างประเทศ

อุ้มสุดลิ่ม! ‘ภูมิธรรม’ ยันนายกฯอิ๊งค์ ไม่ได้ตอบโต้คอมเมนต์แค่ชี้แจง บอกทุกคนก็ทำ

ภูมิธรรม ยันนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบโต้ แต่เป็นการชี้แจงว่ามันเป็นอย่างนี้ทั้งหมด ทุกคนก็ทำ และนายกรัฐมนตรีก็ทำ มีอะไรอยากให้คุยในสาระมากกว่า ไม่ใช่การตอบโต้แต่เป็นการชี้แจง

เตือน ‘นายกฯอิ๊งค์’ หลงตัวเอง ตอบโต้ไม่ฟังเสียง ปชช. ไม่นานพ้นตำแหน่ง

คุณอุ๊งอิ๊งก็เป็นบุคคลสาธารณะ ประชาชนสามารถออกมาแสดงความเห็นได้อย่างอิสระ ไม่ควรออกมาตอบโต้ หรือปิดหูปิดตา ไม่ฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนเลย

ไล่บี้รัฐบาลอิ๊งค์ คืนความยุติธรรมปชช. 'คดีตากใบ-อัลไพน์-นักโทษชั้น14'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นักวิชาการอิสระและที่ปรึกษาด้านการเมืองการปกครองและกฎหมายมหาชน สถาบันสุจริตไทย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)