มรดกบาป! 85 ศพ ตากใบ 'พ่อผูก ลูกแก้'

4 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า 85 ศพ ที่ตากใบ พ่อผูก-ลูกแก้

เกิดวิวาทะกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎ รระหว่างมีวาระกระทู้ถามสด นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องการดำเนินคดีตากใบที่ใกล้จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.67 ถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

เหตุการณ์ตากใบเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ในเวลานั้นผู้นำรัฐบาลคือนายทักษิณ ชินวัตร เป็นประวัติศาสตร์บาดแผลของคนในพื้นที่ ที่อยู่คู่กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและอดีตนายกฯ มาโดยตลอด ทุกยุคทุกสมัยจากรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร จนถึงรัฐบาลนอมินี นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน จนล่าสุดรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวของนายทักษิณ

ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เยียวยาแล้วถึงรายละ 7.5 ล้านบาท และผู้บาดเจ็บได้รับการเยียวยารายละ 5 แสนบาทแล้วก็ตาม แต่ไม่สามารถชดเชยความรู้สึกและบาดแผลในใจของประชาชนผู้ถูกกระทำในครั้งนี้ได้ ยังสร้างความเจ็บปวด เคียดแค้น ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่เคยได้รับเลือกตั้ง สส. ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้เลย

เรื่องโศกนาฎกรรมตากใบ ที่มีผู้เสียชีวิต 85 คน เป็นการสร้างบาปครั้งใหญ่ในรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่ดำเนินนโยบายแก้ปัญหาภาคใต้ผิดพลาด จนเกิดไฟใต้ลุกลามมาเป็นเวลา 20 ปี เสียเงินงบประมาณกับการแก้ปัญหานับแสนล้านบาท ก็ยังไม่มีหนทางจะดีขึ้นเลย

ยิ่งเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี จนถึงตอนนี้คดีจะสิ้นอายุความในยุครัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวของนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นได้อีก

การที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อนายนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่เมื่อต้องเดินทางไปประชุมที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ได้มอบหมายให้นายภูมิธรรมเป็นผู้ตอบกระทู้แทน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นมรดกบาปทางการเมืองของนายทักษิณที่สร้างไว้ คนที่ควรจะมาตอบคำถามเรื่องนี้ที่แท้จริง คือนางสาวแพทองธาร ต้องรับผิดชอบมรดกบาป ในฐานะลูกสาวของนายทักษิณ ไม่ใช่นายภูมิธรรม ลูกน้องคนสนิท

เมื่อนายทักษิณผู้เป็นพ่อ เป็นคนสร้างเรื่องขึ้นมานางสาวแพทองธาร ผู้เป็นลูกสาวต้องเป็นคนแก้ไขอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะเป็นกรณี “พ่อผูก-ลูกแก้” อย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ หมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ จัดพิธีปะกำช้างสืบทอดประเพณีตระกูลชิดชอบ 'นักการเมือง-สว.น้ำเงิน-บิ๊กขรก.' แห่ร่วมงานพรึ่บ 'ครูใหญ่ ภท.' บอกหมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

'ทักษิณ-พท.' สะดุ้ง! 'ปชน.' ประกาศกวาด 300 สส. ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

'เลขาธิการพรรคประชาชน' ลั่นเลือกตั้งรอบหน้า มีโอกาสกวาด สส. 270 - 300 ที่นั่ง ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว โวขั้นต่ำเกินกึ่งหนึ่งแน่ แย้มชงบัญชีนายกฯ มากกว่า 1 ชื่อ