'วัชระ' จี้ ป.ป.ช.สอบ ปมโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัสนักเรียน

3 ต.ค.2567 - นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากเหตุสะเทือนใจชาวไทยและชาวโลก เมื่อวันที่ 1 ต.ค. เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสโดยสารนักเรียนบนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามพหลโยธิน 72 ซึ่งเป็นรถของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ขณะพานักเรียนไปทัศนศึกษาและประสบอุบัติเหตุส่งผลให้เด็กนักเรียนจำนวน 20 คน และครู 3 คน รวมทั้งหมด 23 คน เสียชีวิต ปรากฏรายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วยนั้น

ตนในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ส่อว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตหรือไม่ ดังนี้

1. พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายให้โรงเรียนต่าง ๆ ต้องจัดกิจกรรมให้นักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่หรือไม่ มีการกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุหรือไม่ บกพร่องหรือไม่

2. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลกรมการขนส่งทางบก บกพร่องอย่างร้ายแรง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและอธิบดีกรมการขนส่งทางบกต้องรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่งและขอให้สอบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กรณีไปยืนยิ้มหน้าคณะนักเรียนและผู้ประสบอุบัติเหตุว่าผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

3. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกับพวก ได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพรถบัสอายุ 54 ปีที่มีการดัดแปลงติดตั้งถังเอ็นจีวี 11 ถังแต่ยื่นขออนุญาตเพียง 6 ถัง เพื่อต่อภาษีประจำปีตามกฎหมายเป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบกทุกประการหรือมีมาตรฐานสากลหรือไม่ เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

4. ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี และผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บุคคลใดเป็นผู้เชิญนักเรียนมาศึกษาดูงานหรือโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามขอมาศึกษาดูงานเอง เป็นโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติใช่หรือไม่

5. บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลผู้ครอบครองหรือเป็นเจ้าของรถบัสโดยสารได้ดัดแปลงสภาพรถบัสเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบกหรือมาตรฐานสากลหรือไม่ ขอให้สอบสวนเอาผิดกับบริษัทเอกชน

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นโศกนาฏกรรมกับเด็กนักเรียนที่ไปทัศนศึกษาของประเทศไทย หน่วยงานราชการต้องรับผิดชอบและลงโทษกับผู้กระทำความผิดโดยไม่มีการละเว้นอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดเพื่อป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด!รุมซักอธิบดีกรมขนส่งฯ ปมตรวจทิพย์-การนับอายุรถบัส

'อธิบดีกรมขนส่งฯ' พร้อมคณะ เข้าแจงกรณีรถบัสไฟไหม้ 'กมธ.คมนาคม' รุมซัก 'ชัชวาล' ถามตรวจทิพย์หรือไม่ ด้าน 'พีระเดช' งงนับอายุรถตั้งแต่ปีไหน

สภาผู้บริโภค วอนให้เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียนเป็นกรณีสุดท้าย เสนอทบทวนมาตรการพาเด็กออกนอกพื้นที่

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี บนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามพหลโยธิน 72 ซึ่งกำลังพาครู และนักเรียนมาทั้งหมด 44 คน เดินทางไปทัศนศึกษา ส่งผลให้เกิดเหตุสลด มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก น

'สุริยะใส' ชี้ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น เปิด 6 ข้อเสนอยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น แต่..." โดยมีเนื้อหาดังนี้

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแลตรวจสอบเป็นต้นเหตุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิ

'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' รับผู้สูญเสียรถบัสนักเรียนไฟไหม้ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' ทรงห่วงใย ทรงสลดพระทัย รับผู้สูญเสีย เหตุการณ์รถบัสนักเรียนไฟไหม้ อุทัยธานี ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ มหาดไทย พร้อมเยียวยาสูงสุด สำนักงานประกันภัย มอบ 1 ล้านกว่าบาทต่อราย เห็นต่างยกเลิก 'ทัศนศึกษา' ชี้ไม่ใช่มูลเหตุ แต่สาเหตุ คือ คุณภาพรถ มาตรฐานของคนขับรถ และการจัดรูปขบวนในการเดินทาง ถามเห็นคาตา รถบัสทำไมมีถังแก๊สนับสิบ ชัดเจนอยู่แล้ว ว่ามีการละเมิด