'ครูมานิตย์' ไม่เห็นด้วย ศธ.งดทัศนศึกษา

'ครูมานิตย์' ไม่เห็นด้วย 'ศธ.' งดทัศนศึกษา ย้ำเด็กต้องหาประสบการณ์นอกห้องเรียน จี้คุมมาตรฐานพาหนะ-ความเหมาะสมแทน

03 ต.ค.2567 - นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้งดกิจกรรมทัศนศึกษาออกไปอย่างไม่มีกำหนด ว่าในฐานะที่เคยเป็นครูมาก่อนไม่เห็นด้วย เพราะการทัศนศึกษาเป็นบทเรียนหนึ่งและเป็นประสบการณ์ที่สำคัญของนักเรียน ไปแล้วก็มีความสุข จะไปแก้ที่ปลายเหตุไม่ได้แต่ควรจำกัดว่าเด็กระดับชั้นใดควรจะไปในสถานที่ระยะเท่าใดบ้าง เช่น หากอยู่จังหวัดสุรินทร์แล้วมาทัศนศึกษาที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร เด็กก็เหนื่อย ดังนั้น ควรจัดใกล้ๆ และควรแบ่งระยะตามลำดับชั้น ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการควรมีมาตรการในส่วนนี้มากกว่า รวมถึงพาหนะที่ใช้ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง

นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ในฐานะที่เคยเป็นครูคิดว่าคุณครูต้องหารถที่มีราคาถูก เพื่อนำมาใช้เป็นค่าอาหารเด็กด้วย อะไรที่ช่วยโรงเรียนประหยัดได้ก็จะมีความคิดเช่นนั้น ซึ่งตนไม่ได้โทษครู แต่หากทางกระทรวงศึกษาธิการต้องการควบคุมเรื่องนี้ ก็ต้องออกมาตรการมาควบคุม อย่างกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้เอาเด็กอนุบาลกับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มานั่งรถด้วยกัน ส่วนตัวมองว่าความต่างในระดับวัยมากเกินไปจนทำให้ไม่ได้ประโยชน์ ฉะนั้น ควรจัดให้มีความเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และย้ำว่ายังเห็นด้วยกับการให้เด็กไปหาประสบการณ์นอกห้องเรียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ย้อนเกล็ด 'เด็จพี่' ขยันร้องบิ๊กป้อม แต่ไม่ตามตัว สส.เพื่อไทย คดีตากใบ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย ติดตามการขาดประชุมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ตามคาด! กมธ.คมนาคมเรียกอธิบดีกรมการขนส่งทางบกแจงเหตุโศกนาฎกรรม

'กมธ.คมนาคม' เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้าแจงปมเหตุไฟไหม้รถบัส ลั่นไม่เอาการเมืองเข้ามาเกี่ยว บอก ไม่เห็นด้วยยกเลิกทัศนศึกษา ชี้ เป็นประสบการณ์ตรง แต่ควรมีมาตรการที่ดี

'ไพบูลย์' ปูดข่าวยุบพรรคเพื่อไทย ให้จับตาดูหลัง 10 ต.ค.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวว่าจะเกิดปัญหากับพรรคการเมือง ที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นสมาชิกพรรค หรือที่รับใบสั่งกับแกนนำมาร้องเรียนจนมั่วไปหมด ซึ่งตนเองทราบจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้

'ไพบูลย์' แจ้งความแล้ว ลุยเอาผิด 'เด็จพี่' ฝ่าฝืนประกาศ คปค. ห้ามดักฟัง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ร้องตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. รวมถึงขอข้อมูลส่วนตัวว่า ตนเกรงว่านายพร้อมพงศ์ จะไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย

'เพื่อไทย' ดิ้นแก้รธน.ทั้งฉบับ เรียกหัวหน้าพรรครัฐบาลหาทางออก ปัดกดดัน สว.บ้านใหญ่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภามีแนวโน้มที่จะแก้ไขร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ โดยให้ฟื้นใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น (double majority)