'เทพไท' บอกให้นักการเมืองเลิกดูงานก่อนให้เด็กเลิกทัศนศึกษา

03 ต.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ยกเลิกโครงการทัศนศึกษาของนักเรียนกับยกเลิกการดูงานของนักการเมือง ควรยกเลิกอะไรมากกว่ากัน” ระบุว่า เกิดประเด็นดราม่า เรื่องควรจะยกเลิกโครงการทัศนศึกษาของนักเรียนหรือไม่ หลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรม ไฟไหม้รถบัสนักเรียนโรงเรียนเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี จนนำมาเป็นประเด็นถกเถียงกัน จนเกิดความเห็นออกเป็น 2 ฝ่าย คือ

1.ฝ่ายที่เห็นควรว่า ยกเลิกโครงการทัศนศึกษาของนักเรียนจะอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน และการประหยัดค่าใช้จ่าย และ 2.ส่วนฝ่ายที่สนับสนุนให้มีโครงการศึกษาดูงานต่อไป ก็เห็นว่าเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการส่งเสริมทักษะของนักเรียน และเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่พ่อแม่ไม่สามารถนำไปศึกษานอกสถานที่ได้

ส่วนตัวสนับสนุนให้มีโครงการทัศนศึกษาของนักเรียนต่อไป การยกกรณีตัวอย่างเหตุไฟไหม้รถบัสของนักเรียนมาศึกษาดูงานที่เกิดขึ้นนั้น เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากสภาพของรถบัส หรือปัญหาของการเดินทาง เปรียบเสมือนการขึ้นต้นไม้เพื่อเก็บผลไม้ เมื่อพลัดตกลงมา จะไปโค่นต้นไม้ทิ้ง ก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล ควรจะแก้ปัญหาต้นตอของปัญหาจริงๆ ไม่ใช่มาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ใครก็ตามที่มีแนวความคิดจะยกเลิก การทัศนศึกษาดูงานของนักเรียน ก็ควรไปยกเลิกโครงการศึกษาดูงานต่างประเทศของ สส.หรือ สว. และข้าราชการผู้บริหารระดับสูงให้ได้เสียก่อน เพราะการศึกษาดูงานต่างประเทศของ สส.ผ่านคณะกรรมาธิการสามัญจำนวน 35 คณะ งบประมาณเฉลี่ยคณะละ 8-10 ล้านบาท เป็นเงินงบประมาณ 350 ล้านบาท

ส่วนคณะกรรมาธิการสามัญของสมาชิกวุฒิสภา จำนใน 21 คณะ งบประมาณเฉลี่ยคณะละ 8-10 ล้านบาท รวมงบประมาณ 210 ล้านบาท รวมแล้วใช้งบประมาณ 560 ล้านบาท ถ้ารวมกับงบประมาณศึกษาดูงานต่างประเทศของผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวง ทบวงกรม อีกจำนวนหลายร้อยล้าน รวมๆแล้วงบประมาณนับ1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินอย่างมหาศาล น่าจะนำเงินเหล่านี้มาอุดหนุนโครงการทัศนศึกษาของนักเรียน เพื่อปรับปรุงโครงการให้ได้รถบัสที่มีคุณภาพสูงในการเดินทาง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ถ้าจะยกเลิกโครงการทัศนศึกษาของนักเรียน ต้องไปยกเลิกโครงการทัศนศึกษาดูงานต่างประเทศของ สส.,สว.และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยราชการให้ได้เสียก่อนจะดีกว่า ถ้ายกเลิกไม่ได้อย่าคิดมารังแกเด็กเลย มันบาปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้บริโภค วอนให้เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียนเป็นกรณีสุดท้าย เสนอทบทวนมาตรการพาเด็กออกนอกพื้นที่

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี บนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามพหลโยธิน 72 ซึ่งกำลังพาครู และนักเรียนมาทั้งหมด 44 คน เดินทางไปทัศนศึกษา ส่งผลให้เกิดเหตุสลด มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก น

'สุริยะใส' ชี้ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น เปิด 6 ข้อเสนอยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น แต่..." โดยมีเนื้อหาดังนี้

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแลตรวจสอบเป็นต้นเหตุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิ

'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' รับผู้สูญเสียรถบัสนักเรียนไฟไหม้ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' ทรงห่วงใย ทรงสลดพระทัย รับผู้สูญเสีย เหตุการณ์รถบัสนักเรียนไฟไหม้ อุทัยธานี ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ มหาดไทย พร้อมเยียวยาสูงสุด สำนักงานประกันภัย มอบ 1 ล้านกว่าบาทต่อราย เห็นต่างยกเลิก 'ทัศนศึกษา' ชี้ไม่ใช่มูลเหตุ แต่สาเหตุ คือ คุณภาพรถ มาตรฐานของคนขับรถ และการจัดรูปขบวนในการเดินทาง ถามเห็นคาตา รถบัสทำไมมีถังแก๊สนับสิบ ชัดเจนอยู่แล้ว ว่ามีการละเมิด

สภาแต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษา

'สภา'แต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษามรณะ 'วันนอร์' มอบ 'ภราดร' เป็นเจ้าภาพ เยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต -ผู้บาดเจ็บ-โรงเรียน เตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาหาแนวทางป้องกัน

พิเชษฐ์จี้ 'คมนาคม' เข้มงวดมาตราฐานความปลอดภัย

'พิเชษฐ์' จ่อเรียก 'คกก.แห่งชาติ' ถกอุบัติเหตุ 'รถบัสไฟไหม้' จี้ 'คมนาคม' เข้มงวดมาตราฐานความปลอดภัย ไม่เห็นด้วย ยกเลิกทัศนศึกษา มองเป็นการแก้ปลายเหตุ