'ชวน' ชี้ยกเลิกทัศนศึกษา ไม่ช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุไฟไหม้ แต่อยู่ที่หน่วยงานต้องเข้มงวดจริงจัง

2 ต.ค.2567 - นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่กรณีนี้กระทบกระเทือนคนมากเป็นพิเศษ เพราะเราต้องสูญเสียทรัพยากรสำคัญที่สุดของชาติคือนักเรียนถึง 23 คนบาดเจ็บรวมทั้งหมด 50 คน แต่ที่มีการวิตกกังวลไปถึงผู้ปกครองว่าโรงเรียนของตนจะพาเด็กไปทัศนศึกษาหรือไม่ พ่อแม่บางคนอาจจะไม่ให้ไป หรือโรงเรียนอาจจะยกเลิก ตนย้ำว่าเราต้องไม่ยกเลิกการทัศนศึกษา เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากต่อเด็กไทย ให้เขารู้จักการวางตัวเองให้มีประสบการณ์

“ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะต้องมีต่อไป เพียงแต่เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราต้องระมัดระวังมากขึ้นว่าควรไปที่ใด ไปไกลแค่ไหนอย่างไร อย่าแก้ปัญหาด้วยวิธีหนีปัญหา หรือต่อไม่พาเด็กไปแล้ว เหมือนกับต้นไม้หนึ่งต้นโค่นหักทับรถ เราไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้ทั้งหมดทิ้ง ขอให้ผู้ปกครองและโรงเรียนทั้งหลายทำความเข้าใจอย่าหนีปัญหา เราต้องเผชิญปัญหา เพียงแต่เราใช้เหตุการณ์นี้เป็นวิธีการในการหาทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นมาอีก” นายชวน กล่าว 

นายชวน ยกตัวอย่างกรณีรถบัสคันเกิดเหตุ มีการจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2513 อายุมากกว่าสส.ส่วนใหญ่ในสภา และไม่เคยมีสมาชิกคนใดอยู่ในสภาตอนจดทะเบียนใช้รถคันนี้ มีตนเพียงคนเดียว ซึ่งรถอายุ 54 ปียังใช้ได้ หากมองในทางดีว่าคงดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่ดี  แต่มองอายุตนไม่มั่นใจ ขอฝาก ให้ศึกษาว่าสภาพรถเป็นอย่างไร เพราะจำเป็นต้องระมัดระวัง แม้เราจะมีกฎเกณฑ์กติกาที่ดีแต่ไม่มั่นใจว่าการตรวจสอบมีคุณภาพได้จริงหรือไม่ หรือปล่อยเลยตามเลย หรือจ่ายเงินมาแล้วก็ไม่ต้องตรวจ ซึ่งกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดูแลต่อไป  และสมาคมผู้ประกอบการจะต้องมีส่วนตรวจสอบว่าสมาชิกได้จัดรถเป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนดหรือไม่ อย่างไร

“หลายคนหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นครั้งสุดท้าย แต่เราเคยพูดเรื่องนี้มาก่อนเมื่อเกิดเหตุร้ายเราก็พูดว่าหวังว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย แต่ก็ไม่เป็นครั้งสุดท้าย หากเรายังคงมีวิธีการเหมือนเดิม ไม่ยกระดับขึ้นมา เหตุการณ์อาจจะรุนแรงกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้ในอนาคตก็อาจจะเกิดขึ้นมาอีก"นายชวน ระบุ

นายชวนว่า สส.บางคนบอกว่าไทยเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุติดอันดับ1ใน 10 ของโลก ช่วงที่ตนเป็นประธานสภาก็ได้ทำหนังสือถึงเอกอัครราชทูตเกาหลี เนื่องจากนักกีฬาปั่นจักรยานของเขามาประสบอุบัติเหตุ ถูกรถชนเสียชีวิตที่เชียงใหม่ และยังทำหนังสือถึงเอกอัครราชทูตรัสเซียขอโทษที่เยาวชนของเขามาเสียชีวิตที่ภูเก็ตจากเรือสปีดโบ๊ทชน  ซึ่งมาจากความประมาทไม่จริงจังในการรักษาระเบียบวินัย  และที่ผ่านมาตนได้สนับสนุนและอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตลอด และคิดว่าทุกหน่วยงานให้ความเอาใจใส่ แต่เมื่อถึงเวลาปฏิบัติจริงกลับมีปัญหามากมาย

“จึงขอให้เอาจริงเอาจังโดยขอให้เจ้าหน้าที่นึกว่าหากเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของท่าน ผมเชื่อว่าแม้จะไม่ใช่ลูกหลานก็มีความรู้สึกกระทบกระเทือนแน่นอน แต่ถ้าเป็นลูกหลานท่านจะคิดอย่างไร กรณีที่ละเลยปล่อยให้มีการใช้ยานพาหนะที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นสิ่งนี้น่าจะเป็นบทเรียนที่ทำให้เกิดความระมัดระวังและดูแลให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกาดีขึ้น และผมขอให้กำลังใจกับครอบครัวของนักเรียน และญาติพี่น้องที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ หวังว่ามีการดูแลผู้เสียชีวิตต่อไป และต้องดุแลผู้บาดเจ็บไปตลอดด้วย”นายชวนกล่าว

ทั้งนี้ ทางสภาฯจะได้รวบรวมการแสดงความคิดเห็นของสส. ส่งต่อรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.แถลงคดีรถบัสมรณะ พบติดตั้งถังแก๊ส 11 ถัง ไม่จดแจ้ง 5 ถัง ตั้งข้อหาหนักคนขับ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานแถลงความคืบหน้าคดีอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับส่งนักเรียนทัศนศึกษา โดยมี พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.ภ.1

'ในหลวง' ทรงรับผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงเสียพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง และทรงห่วงใยต่อเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนเกิดเพลิงไหม้ ของเด็กนักเรียนโรงเรียน วัดเขาพระยาสังฆาราม

'สุริยะใส' ชี้ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น เปิด 6 ข้อเสนอยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น แต่..." โดยมีเนื้อหาดังนี้

ส่งร่างกลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

ที่นิติเวช รพ.ตำรวจ .เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง นำขบวนรถมูลนิธิร่วมกตัญญูนำร่างเด็กนักเรียน และครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

'ธนกร' ฝากการบ้านคมนาคมตรวจเข้มสภาพรถบัสทั่วประเทศ!

'ธนกร' ฝากคมนาคมตรวจเข้ม สภาพรถบัสทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ชี้ทัศนศึกษาเป็นเรื่องดี แต่ต้องแก้ตรงจุดตรวจสภาพรถ-คนขับให้ดี ปลอดภัยที่สุด เสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

'นักวิชาการ' ยกมาตรฐานรถบัสทัศนศึกษาในยุโรป กับ โศกนาฎกรรมไฟไหม้รถบัสนักเรียน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า