'สุริยะใส' ชี้ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น เปิด 6 ข้อเสนอยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

2 ต.ค.2567 - ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น แต่..." มีเนื้อหาดังนี้ การทัศนศึกษายังเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ของนักเรียน แต่เหตุการณ์โศกนาฏกรรมจากอุบัติเหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ ได้ทำให้เกิดคำถามในวงกว้างถึงความจำเป็นและความปลอดภัยของกิจกรรมนี้

ในฐานะอาจารย์ที่ต้องร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาทุกเทอม ผมเชื่อว่าการทัศนศึกษาเป็นส่วนสำคัญของการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีและโลกเสมือนจริง (Virtual World) กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

แม้การเรียนรู้ผ่านโลกออนไลน์จะให้ข้อมูลได้มากมาย แต่การได้สัมผัสของจริงและลงพื้นที่จริงยังคงมีคุณค่าและความสำคัญที่ไม่สามารถทดแทนได้

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจากการเดินทางเป็นปัญหาที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ควรเป็นโอกาสในการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยและการบริหารจัดการในการทัศนศึกษา เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะได้รับประโยชน์โดยปราศจากความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น

ข้อเสนอเพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดทัศนศึกษา มีดังนี้:

1. การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย

หน่วยงานที่มีบทบาทเช่น ตำรวจทางหลวงและกรมการขนส่งทางบก ควรมีการสนับสนุนการเดินทางของนักเรียน โดยการจัดเส้นทางที่ปลอดภัย ลดการใช้ถนนที่มีความเสี่ยงสูง และมีการตรวจสอบความพร้อมของรถที่ใช้ในการเดินทางเป็นพิเศษ

2. การตรวจสอบคุณภาพของยานพาหนะและผู้ขับขี่

รถบัสที่ใช้ในการเดินทางควรผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เช่น การตรวจสอบสภาพรถ อุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น ถังดับเพลิง และอายุการใช้งานของรถ การจัดให้มีพนักงานขับรถมากกว่า 1 คนสำหรับการเดินทางไกล และผู้ขับขี่ควรได้รับการฝึกฝนด้านความปลอดภัยในการขับขี่เพื่อการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

3. การจัดทำทะเบียนและติดตามรถที่ให้บริการโรงเรียน

รถที่ใช้ในทัศนศึกษาควรมีการขึ้นทะเบียนกับโรงเรียนและตรวจสอบสภาพรถเป็นประจำ เพื่อให้มั่นใจว่ายานพาหนะมีความปลอดภัย เนื่องจากรถที่ถูกใช้งานในกิจการหลายประเภทอาจมีการดัดแปลงสภาพบ่อยครั้ง ทำให้เกิดความเสี่ยงในการใช้งาน

4. การเลือกสถานที่ทัศนศึกษาโดยคำนึงถึงอายุและระยะทางที่เหมาะสม

การพิจารณาระยะทางในการเดินทางควรสอดคล้องกับอายุของนักเรียนและวัตถุประสงค์ของการทัศนศึกษา เพื่อลดความเสี่ยงจากการเดินทางไกล โดยเน้นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพจากสถานที่ใกล้เคียงหรือตามความเหมาะสม

5. การเสริมสร้างมาตรการความปลอดภัยเชิงป้องกัน

โรงเรียนควรจัดทำแผนฉุกเฉินสำหรับการเดินทาง เช่น การซ้อมอพยพในกรณีฉุกเฉิน การจัดหาอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัย และการกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการใช้รถบัส นอกจากนี้ โรงเรียนควรให้ความรู้กับนักเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ควรปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

6.การใช้ระบบ GPS (real time tracking) บนมือถือและอินเทอร์เน็ต

ในการทัศนศึกษาสามารถเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการจัดการการเดินทางได้โดยการติดตามตำแหน่งแบบเรียลไทม์ แจ้งเตือนสภาพการจราจรและอากาศ สื่อสารผ่านแอปพลิเคชันกลุ่ม บันทึกข้อมูลการเดินทาง ตรวจสอบความเร็วรถ และเช็กอินนักเรียนด้วยระบบอัตโนมัติ ทั้งหมดนี้ช่วยให้สามารถปรับแผนการเดินทางได้ทันที ลดความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัยของนักเรียน

บทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เราได้ทบทวนความสำคัญของการทัศนศึกษา แต่ยังเป็นโอกาสในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อให้การทัศนศึกษาเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์สูงสุดและลดความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น เพื่อให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้ไม่เกิดขึ้นอีก

สุดท้ายนี้ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้สูญเสียทุกๆท่านด้วยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชวน' ชี้ยกเลิกทัศนศึกษา ไม่ช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุไฟไหม้ แต่อยู่ที่หน่วยงานต้องเข้มงวดจริงจัง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว่า เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่กรณีนี้กระทบกระเทือนคนมากเป็นพิเศษ เพราะเราต้องสูญเสียทรัพยากรสำคัญที่สุดของชาติคือนักเรียนถึง 23 คนบาดเจ็บรวมทั้งหมด 50 คน

ตร.แถลงคดีรถบัสมรณะ พบติดตั้งถังแก๊ส 11 ถัง ไม่จดแจ้ง 5 ถัง ตั้งข้อหาหนักคนขับ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานแถลงความคืบหน้าคดีอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับส่งนักเรียนทัศนศึกษา โดยมี พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.ภ.1

'ในหลวง' ทรงรับผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงเสียพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง และทรงห่วงใยต่อเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนเกิดเพลิงไหม้ ของเด็กนักเรียนโรงเรียน วัดเขาพระยาสังฆาราม

ส่งร่างกลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

ที่นิติเวช รพ.ตำรวจ .เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง นำขบวนรถมูลนิธิร่วมกตัญญูนำร่างเด็กนักเรียน และครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแลตรวจสอบเป็นต้นเหตุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิ