'หมอประกิต' ยกประสบการณ์ 'ลูกโป่งระเบิด' ชงแก้ไขปัญหารถบัสนักเรียนไฟไหม้ทุกประเด็น

2 ต.ค.2567- ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เผยแพร่บทความเรื่อง รถบัสเด็กนักเรียนไฟไหม้ สังคมไทยต้องเลิกคอยแต่จะ“ล้อมคอก”ท่าเดียว มีเนื้อหาดังนี้

โศกนาฏกรรมรถบัสเด็กนักเรียนไฟไหม้ ที่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่แสดงถึงวัฒนธรรม “วัวหายล้อมคอก” ที่เราต้องให้ “เกิดเรื่องทีก็มาแก้ไขกันที” "วัวหายที ก็มาคิดล้อมคอกกันที" เรื่องแล้วเรื่องเล่า ทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ เรื่องสามารถที่จะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ ถ้าหากเรามีความใส่ใจที่เพียงพอ ในการป้องกัน“ความเสี่ยง” ที่จะเกิดอุบัติเหตุต่างๆ

ผมเองมีประสบการณ์ตรง ที่เกิดอุบัติเหตุลูกโป่งระเบิดในการจัดงานรณรงค์วันไม่สูบบุหรี่โลก พ.ศ. 2542 จนครูพยงค์ มุกดา และอีกหลายคนรวมทั้งคุณสมบัติ เมทะนี ได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ หลังเหตุการณ์ทีมงานมูลนิธิรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ ได้ทราบสาเหตุที่ลูกโป่งระเบิด เพราะประเทศไทยยังไม่มีกฎหมาย ที่ห้ามใช้แก๊สไฮโดรเจนบรรจุในลูกโป่ง

และมาทราบข้อมูลว่า ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ในทุกคืนของวันลอยกระทงและวันส่งท้ายปีเก่า จะมีเคสผู้ป่วยได้รับอุบัติเหตุไฟไหม้ลวกผม มือ แขนและใบหน้า มารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน

เมื่อครูพยงค์ มุกดา อาการดีขึ้น เราจึงพากันไปพบคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมทำงานกับท่าน จนมีการกำหนดให้ห้ามใช้แก๊สไฮโดรเจนบรรจุลูกโป่ง

โรงงานผลิตลูกโป่งจึงหันไปใช้แก๊สฮีเลียมที่ราคาแพงกว่าแต่ไม่ระเบิดไวไฟเหมือนแก๊สไฮโดรเจนแทน เคสอุบัติเหตุจากลูกโป่งระเบิดจึงเกิดขึ้นน้อยมากหลังจากนั้น

ผมขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สืบสวนเหตุการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ บันทึกและวิเคราะห์สิ่งที่จะต้องแก้ไขทั้งหมด ประกาศต่อสาธารณะ ไล่แก้ทีละประเด็นจนครบ ไม่ว่าจะเป็นกฎระเบียบ กฎหมาย และการดำเนินการตามกฎหมาย

อะไรที่ผิดไปจากนี้ ผมถือว่า เราไม่ได้ทำสิ่งที่แสดงว่า เราได้รับผิดชอบอย่างจริงใจ ได้อย่างเพียงพอต่อความสูญเสีย ของเด็กนักเรียน ครูที่เสียชีวิต และครอบครัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.แถลงคดีรถบัสมรณะ พบติดตั้งถังแก๊ส 11 ถัง ไม่จดแจ้ง 5 ถัง ตั้งข้อหาหนักคนขับ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานแถลงความคืบหน้าคดีอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับส่งนักเรียนทัศนศึกษา โดยมี พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.ภ.1

กสม.ชี้ไฟไหม้รถบัสนักเรียนความหละหลวมปกป้องและคุ้มครองเด็ก จี้หยุดซ้ำเติมความโศกเศร้า

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียครั้งใหญ่ในเหตุเพลิงไหม้รถบัสโดยสารนักเรียน มีใจความว่า

'สภาผู้บริโภค' จี้ทบทวนเชิงระบบ เหตุ ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน

เพจ สภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์ข้อความว่า สภาผู้บริโภค จี้ทบทวนเชิงระบบ ตั้งแต่แนวทางการไปทัศนศึกษาที่ปลอดภัย ซักซ้อม วางแผน ลงรายละเอียด หากเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดเพลิงไหม้ ย้ำชัด พาเด็กเล็กไปทัศนศึกษา ยิ่งต้องให้ความสำคัญ

'ดร.สุทธิ' ถอดบทเรียน 'ศูนย์กีฬาเจชอน' ถึง ไฟไหม้รถบัส จี้ปรับปรุงระบบความปลอดภัย

ดร.สุทธิ สุนทรานุรักษ์ เผยพร่บทความ เรื่อง "วัวหายล้อมคอก" ...ต้องรอถอดบทเรียนกันอีกกี่บทเรียนถึงจะยุติการสูญเสีย มีเนื้่อหาดังนี้

'ดร.เอ้' ชี้ไฟไหม้รถบัสนักเรียนอย่าแค่ถอดบทเรียน ร่วมหนุนร่างพรบ.ความปลอดภัยสาธารณะ

ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ไฟไหม้รถบัสนักเรียน แค่เสียใจ คงไม่พอ"

'กรมสุขภาพจิต' ขอความร่วมมือ หลีกเลี่ยง สร้างภาพจาก AI จะเร้าอารมณ์ผู้ที่กำลังโศกเศร้า

เพจ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความว่า ขอความร่วมมือเขียนข้อความไว้อาลัยอย่างเหมาะสม โดย ”หลีกเลี่ยง“ การวาดภาพประกอบขึ้นมาใหม่หรือสร้างภาพจาก AI