สภาแต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษา

'สภา'แต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษามรณะ 'วันนอร์' มอบ 'ภราดร' เป็นเจ้าภาพ เยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต -ผู้บาดเจ็บ-โรงเรียน เตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาหาแนวทางป้องกัน

02 ต.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ได้เปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ ซึ่ง สส.แต่ละคนที่ลุกขึ้นมาหารือเริ่มต้นด้วยการแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราช จังหวัดอุทัยธานี บนถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้สส.พรรคเพื่อไทย และสส.พรรคอื่นส่วนใหญ่ได้แต่งกายชุดดำเข้าประชุมสภาฯ เพื่อไว้อาลัยให้กับเด็กที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

โดยนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า สส. พรรคเพื่อไทย เราได้แต่งกายชุดดำ 2-3 วัน เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้โศกนาฏกรรม รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม และอยากเห็นสภา ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติที่เป็นฝ่าย สำคัญฝ่ายหนึ่งของบ้านเมือง มีกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น หรือให้มีการไว้อาลัย​ แสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิต ไม่ใช่เกิดแล้วหายไปเหมือนกับเหตุการณ์ยิงเด็กนักเรียน ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งตนในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การคมนาคม ได้รับมอบหมายจากพรรคเพื่อไทย ให้ทำงานร่วมกับกระทรวงคมนาคม ดูรายละเอียดของรถที่นำมาใช้โดยต้องมาคุยกันทั้งระบบ

ทั้งนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่าก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภา จะมีการพูดคุยกันถึงเหตุการณ์ เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาที่เกิดขึ้น โดยจะเปิดให้หารือและยืนยันว่าจะมีการจัดกิจกรรมอย่างแน่นอน เพราะนอกจากเป็นความเสียใจของผู้ปกครอง​แล้ว รัฐบาลและรัฐสภาก็เสียใจ และมีส่วนที่จะต้องช่วยกันแก้ปัญหาด้วย

จากนั้นเวลา 10.44 น.หลังการหารือเสร็จสิ้น นายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัยและเพื่อเป็นการแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคนที่เกิดเหตุในครั้งนี้ขอเชิญสมาชิกทุกคนลุกขึ้นยืนนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องช่วยกันแก้ไขซึ่งต้องขอบคุณทางรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและผู้เกี่ยวข้องตลอดจนภาคประชาชนทุกคนก็ช่วยเหลือกันอย่างทันเหตุการณ์แต่อย่างไรก็ตามบาดเจ็บในหัวใจของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องก็คงมีอยู่ต่อไปเราคงหาทางเยียวยาในฐานะสภาซึ่งมีหลายฝ่ายคงต้องหารือแล้วแต่สมาชิกในที่ประชุม ต่อไปว่าจะตั้งญัตติด่วนด้วยวาจาหรือให้คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้วเกิดเหตุซ้ำซากอีก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าวัวหายแล้วล้อมคอก แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบต่อผู้คนทั่วประเทศและอาจจะทั่วโลกด้วย

“ในฐานะสภา ผมขอมอบให้นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาคนที่สอง ช่วยเป็นเจ้าภาพแทนผมและพวกเราในการดำเนินการไปเยี่ยมเยียนครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บตลอดจนเรื่องอื่นๆ เพราะเราต้องมีเจ้าภาพดำเนินการ และผมเห็นว่ารองประธานสภาฯคนที่สอง อยู่อ่างทองซึ่งใกล้กับจังหวัดอุทัยธานีท่านจะรีบไปดำเนินการทันที สำหรับสส.ที่อยู่ใกล้ๆจังหวัดอุทัย ก็ควรที่จะไปเยี่ยมครอบครัวทุกครอบครัว โรงเรียนหรือผู้เกี่ยวข้อง สมาชิกมีอะไรก็หารือกับตนและสภาฯได้เราพร้อมที่จะร่วมมือ” ประธานสภาฯ กล่าว

ทั้งนี้นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย และนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย แจ้งว่าขอเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเสนอแนะแนวทางป้องกันการเกิดเหตุการณ์รถบัสโดยสารที่ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยในวันนี้ (2 ต.ค.) โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.)​ก็เห็นด้วยที่จะให้มีการพิจารณาญัติด่วนดังกล่าว เพราะถือว่าวันนี้ไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล มีแต่ตัวแทนประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งร่างกลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

ที่นิติเวช รพ.ตำรวจ .เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง นำขบวนรถมูลนิธิร่วมกตัญญูนำร่างเด็กนักเรียน และครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

สภาร่ำไห้!ถกญัตติด่วนเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา

สภาถกญัตติด่วนเหตุบัสทัศนศึกษามรณะ 'เจเศรษฐ์' สะอื้น บอกไม่ขอเป็นบทเรียนแล้วแต่ให้นำประสบการณ์มาสู่การแก้ไขจริง ด้าน 'ทนายแจม' ชื่นชมรัฐบาลจัดการรวดเร็ว อัดสื่อหิว รีบเข้าพื้นที่ก่อนจิตแพทย์

ตามคาด! กมธ.คมนาคมเรียกอธิบดีกรมการขนส่งทางบกแจงเหตุโศกนาฎกรรม

'กมธ.คมนาคม' เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้าแจงปมเหตุไฟไหม้รถบัส ลั่นไม่เอาการเมืองเข้ามาเกี่ยว บอก ไม่เห็นด้วยยกเลิกทัศนศึกษา ชี้ เป็นประสบการณ์ตรง แต่ควรมีมาตรการที่ดี