ตามคาด! กมธ.คมนาคมเรียกอธิบดีกรมการขนส่งทางบกแจงเหตุโศกนาฎกรรม

'กมธ.คมนาคม' เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้าแจงปมเหตุไฟไหม้รถบัส ลั่นไม่เอาการเมืองเข้ามาเกี่ยว บอก ไม่เห็นด้วยยกเลิกทัศนศึกษา ชี้ เป็นประสบการณ์ตรง แต่ควรมีมาตรการที่ดี

02 ต.ค.2567 - นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (1 ตุลาคม) เกิดเหตุโศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดเหตุเพลิงไหม้ ว่า วันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.) กมธ.ฯ ได้เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเพื่อเข้ามาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ เช่น รถมีการดัดแปลงหรือไม่, ก๊าช NGV เป็นอย่างไร, ท่อเป็นอย่างไร, การรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างไร

นายครูมานิตย์ กล่าวต่อว่า วันนี้คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยควรจะมีมาตรการเกี่ยวกับรถโดยสารในเรื่องการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะการตรวจสภาพรถ นอกจากนี้ ยังควรให้กระทรวงศึกษาธิการกำชับด้วยว่าการที่โรงเรียนใดจะนำเด็กไปทัศนศึกษาต้องตรวจสอบสภาพรถ มีระบบการป้องกันที่ดีหรือไม่

”ผมไม่เห็นด้วยกับการที่จะยกเลิกการนำเด็กไปทัศนศึกษา เพราะเป็นประสบการณ์ตรง เพียงแค่ต้องมีมาตรการที่ดี และคิดว่าเรื่องนี้มีความบกพร่อง ซึ่งเมื่อวานนี้ผมได้สอบถามเรื่องยางหน้ารถที่ระเบิดไป เพราะบางครั้งเจ้าของบริษัทไม่ได้คิดคำนวนถึงเรื่องนี้ว่าสภาพยางรถเก่าหรือไม่ ใช้งานมาเท่าไหร่แล้ว ซึ่งเมื่อถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยนเพราะมันหมดสภาพ ผมไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นไฟไหม้ฟาง“ นายครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากเห็นว่ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์และใบอนุญาต จะสามารถฟันเอาผิดได้เลยหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ต้องรอวันพรุ่งนี้ วันนี้ตนยังไม่กล้าตอบคำถาม เพราะต้องขอดูเรื่องข้อกฎหมายก่อนและต้องมีการสังคายนากันเยอะ ส่วนจะมีการเชิญบริษัทขนส่งมาด้วยหรือไม่นั้น เพราะยังไม่ทราบว่าเป็นบริษัทของใคร

“เรื่องนี้ผมตั้งใจมาก เพราะเป็นครูมาก่อนแล้วเกิดกับเด็กนักเรียน ทำให้มีความรู้สึกว่ารันทด เหมือนนายกฯ ที่เป็นแม่คนต้องมีน้ำตา เป็นเรื่องสะเทือนขวัญ ซึ่งก็ต้องใช้เวลา หากพรุ่งนี้ไม่เสร็จก็จะเชิญมาอีกครั้งในวันถัดไป แต่จะพยายามเร่ง” นายครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่คนขับหนีไปนั้น นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ถือเป็นการขาดการรับผิดชอบอย่างรุนแรง เรื่องนี้อุบัติเหตุ ไม่มีใครไปทำร้ายคนขับ แต่ก็ไม่น่าที่จะให้หนี เพราะเด็กไม่ใช่ประชาชนทั่วไปที่จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และไม่แน่ใจว่าในรถมีอุปกรณ์เสริมอะไรอยู่บ้าง ซึ่งเมื่อได้รับข้อมูลแล้ว ตนจะรายงานให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ทราบ

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. ได้มีข้อสั่งการอะไรบ้างหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ไม่มี เพียงแค่ขอความร่วมมือ สส. ให้แต่งชุดไว้ทุกข์ และให้ทางพรรค พท. ดำเนินการร่วมกันทำบุญ รวมถึงจัด สส.ไปร่วมงาน ซึ่งไม่ได้เอาเรื่องการเมืองเข้ามาในโศกนาฏกรรมครั้งนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งร่างกลับภูมิลำเนา หลังพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลครบ 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

ที่นิติเวช รพ.ตำรวจ .เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง นำขบวนรถมูลนิธิร่วมกตัญญูนำร่างเด็กนักเรียน และครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

สภาร่ำไห้!ถกญัตติด่วนเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา

สภาถกญัตติด่วนเหตุบัสทัศนศึกษามรณะ 'เจเศรษฐ์' สะอื้น บอกไม่ขอเป็นบทเรียนแล้วแต่ให้นำประสบการณ์มาสู่การแก้ไขจริง ด้าน 'ทนายแจม' ชื่นชมรัฐบาลจัดการรวดเร็ว อัดสื่อหิว รีบเข้าพื้นที่ก่อนจิตแพทย์

ยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 17 รายเตรียมมอบร่างคืนครอบครัว

นิติเวชยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 17 รายเตรียมมอบร่างคืนครอบครัวบำเพ็ญกุศล จัดจิตวิทยา-จิตแพทย์ดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย

สภาแต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษา

'สภา'แต่งดำยืนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษามรณะ 'วันนอร์' มอบ 'ภราดร' เป็นเจ้าภาพ เยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต -ผู้บาดเจ็บ-โรงเรียน เตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาหาแนวทางป้องกัน