พิเชษฐ์จี้ 'คมนาคม' เข้มงวดมาตราฐานความปลอดภัย

'พิเชษฐ์' จ่อเรียก 'คกก.แห่งชาติ' ถกอุบัติเหตุ 'รถบัสไฟไหม้' จี้ 'คมนาคม' เข้มงวดมาตราฐานความปลอดภัย ไม่เห็นด้วย ยกเลิกทัศนศึกษา มองเป็นการแก้ปลายเหตุ

02 ต.ค. 2567 - นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติภัยอุบัติเหตุเพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนของประเทศไทย แถลงถึงกรณีโศกนาฏกรรมรถทัศนศึกษานักเรียนจาก จ.อุทัยธานี ประสบอุบัติเหตุเพลิงลุกไหม้ ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและชาว จ.อุทัยธานี ในฐานะสภาผู้แทนราษฎรมีหลายประเด็นที่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกฎระเบียบ กฎหมาย และมาตรฐานอุตสาหกรรม จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถน มีราว 20,000 คนต่อปี แต่ประเทศที่เจริญแล้ว สูญเสียเพียง 2,000 คนต่อปี ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ มีเป้าหมายลดอุบัติเหตุลดจำนวนการสูญเสียให้น้อยลงทุกๆ ปีให้ได้

นายพิเชษฐ์ ยกตัวอย่างว่า รถสาธารณะ เช่น แท็กซี่ รถตู้ รถบัส ต้องดูแลอย่างรอบคอบส่วนรถแท็ก ซี่งมีอายุการใช้งาน 7 ปี ผ่อนผันได้ถึง 10 ปี แต่รถบัสข้อกำหนดว่า ต้องไม่ใช่รถอายุ 50 ปี นำมาดัดแปลงประกอบใหม่ ดังนั้น คณะกรรมการจะเชิญหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ที่รับจดแจ้งขึ้นทะเบียนรถที่นำมาดัดแปลง กระทรวงคมนาคมต้องสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมรถยนต์ ให้ได้มาตรฐานมากกว่านี้ ซึ่งมาตรฐานสูงสุด คือเด็กและเยาวชนเวลาทัศนศึกษา ขั้นต่ำของมาตรฐาน ต้องมีรถนำขบวนหรือไม่ ขับขี่ใช้ความเร็วเท่าไหร่ ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ออกกฏหมาย ต้องมีความเข้มงวด และนําโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องปรับปรุงมาตรฐานบนท้องถนน และอายุการใช้งาน

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ การดับเพลิงให้ทันท่วงทีขณะเกิดอุบัติเหตุท้องถนน รถติดอุปกรณ์ดับเพลิงไม่มีมาตรฐาน เพราะฉะนั้น ต้องเน้นในเรื่องของโดรนดับเพลิง ไม่ว่าในอาคารสูงหรืออุบัติเหตุบนท้องถนน ที่รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในสถานที่เกิดเหตุได้ทันท่วงที

สำหรับการตรวจสอบสภาพของรถที่จะใช้ทัศนศึกษา หากต้องการทัศนศึกษาในจังหวัดอื่น ต้องเช็กรถให้ได้มาตรฐาน และต้องมีขบวนการปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด เช่น มีรถนำขบวน เพราะเกิดการสูญเสียแล้วไม่คุ้มค่า หากมีลูกมีหลาน จะเสียใจอย่างซึ้ง นอกจากนั้น ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ คณะกรรมการระดับชาติ จะเชิญหน่วยงานไปประชุมเรื่องดังกล่าว ที่สภาผู้แทนราษฎร เวลา 09.00 น.

เมื่อถามถึงกระแสสังคมซึ่งมีการเรียกร้องให้ยกเลิกการจัดทัศนศึกษา นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ยกเลิกไม่ได้ เพราะเป็นกระบวนการเสริมสร้างความรู้ และประสบการณ์ ไม่ว่านักเรียนหรือชุมชน จำเป็นต้องเดินทาง

เมื่อถามว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลายครั้ง การดำเนินการแบบนี้ จะเป็นการวัวหายล้อมคอกหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า วัวหายล้อมคอกก็ยังดี เหตุการณ์อื่นที่เกิดขึ้นตอนนี้ มีโอกาสที่จะดำเนินการเรื่องกฎหมาย การรีบทำก็เป็นเรื่องดี แต่การป้องกันก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับผู้ประกอบการหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่กระทรวง ที่จะต้องบังคับหักกัน กฎหมายหย่อนยานตรวจสอบไม่เข้มงวด ตาข้างหนึ่งทำให้เกิดความสูญเสีย หัวใจสำคัญคือ กฎหมายที่บังคับใช้กับผู้ประกอบการ ดังนั้น ต้องเชิญทุกฝ่ายมาพูดคุยในเรื่องนี้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะใส' ชี้ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น เปิด 6 ข้อเสนอยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น แต่..." โดยมีเนื้อหาดังนี้

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแลตรวจสอบเป็นต้นเหตุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิ

สภาร่ำไห้!ถกญัตติด่วนเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา

สภาถกญัตติด่วนเหตุบัสทัศนศึกษามรณะ 'เจเศรษฐ์' สะอื้น บอกไม่ขอเป็นบทเรียนแล้วแต่ให้นำประสบการณ์มาสู่การแก้ไขจริง ด้าน 'ทนายแจม' ชื่นชมรัฐบาลจัดการรวดเร็ว อัดสื่อหิว รีบเข้าพื้นที่ก่อนจิตแพทย์

'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' รับผู้สูญเสียรถบัสนักเรียนไฟไหม้ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' ทรงห่วงใย ทรงสลดพระทัย รับผู้สูญเสีย เหตุการณ์รถบัสนักเรียนไฟไหม้ อุทัยธานี ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ มหาดไทย พร้อมเยียวยาสูงสุด สำนักงานประกันภัย มอบ 1 ล้านกว่าบาทต่อราย เห็นต่างยกเลิก 'ทัศนศึกษา' ชี้ไม่ใช่มูลเหตุ แต่สาเหตุ คือ คุณภาพรถ มาตรฐานของคนขับรถ และการจัดรูปขบวนในการเดินทาง ถามเห็นคาตา รถบัสทำไมมีถังแก๊สนับสิบ ชัดเจนอยู่แล้ว ว่ามีการละเมิด

ยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 17 รายเตรียมมอบร่างคืนครอบครัว

นิติเวชยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 17 รายเตรียมมอบร่างคืนครอบครัวบำเพ็ญกุศล จัดจิตวิทยา-จิตแพทย์ดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย

ตามคาด! กมธ.คมนาคมเรียกอธิบดีกรมการขนส่งทางบกแจงเหตุโศกนาฎกรรม

'กมธ.คมนาคม' เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้าแจงปมเหตุไฟไหม้รถบัส ลั่นไม่เอาการเมืองเข้ามาเกี่ยว บอก ไม่เห็นด้วยยกเลิกทัศนศึกษา ชี้ เป็นประสบการณ์ตรง แต่ควรมีมาตรการที่ดี