กลุ่มคนกลางคืนบุกทำเนียบฯ ทวงความคืบหน้ากม.คุ้มครองบริการทางเพศ

กลุ่มพนักงานบริการ อาบอบนวด คาราโอเกะ บุกทำเนียบฯ ครั้งที่ 3 ทวง พ.ร.บ.คุ้มครองการให้บริการทางเพศ จี้ความคืบหน้า

02 ต.ค.2567 - ที่บริเวณฝั่งตรงข้าม สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) กลุ่มพนักงานบริการ มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ พนักงานบริการ บาร์ อะโกโก้ อิสระ อาบอบนวด คาราโอเกะ นัดทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ 'ฉันมาทวงกฎหมายของฉันคืน' SEX WORK IS WOR เพื่อติดตามความคืบหน้าและยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งดำเนินการจัดทำร่าง พ.ร.บ.มาตรการคุ้มครองผู้ให้บริการทางเพศ พ.ศ.... พร้อมชูป้ายข้อความต่างๆ อาทิ กฎหมายใหม่คุ้มครองพนักงานบริการยกเลิกความผิดค้าประเวณีไม่ใช่ช่วยแค่เราแต่ช่วยทุกคน, เราทำงานเป็นผู้นำที่ดูแลครอบครัวและคนข้างหลัง แต่สิ่งที่ได้รับคือทั้งจับ-ทั้งปรับ เป็นต้น นอกจากนี้ยังนำร่าง พ.ร.บ.ฯ มาจัดแสดงข้างตุ๊กตาเต่าปิดปาก แสดงถึงความล่าช้าในการออกกฎหมาย

ด้านตัวกลุ่มพนักงานบริการ กล่าวด้วยว่า ขอฝากให้รัฐบาลเร่งกระบวนการพิจารณากฎหมายดังกล่าวให้เร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าว ได้มีการพิจารณาเสร็จสิ้นตั้งแต่ปลายปี 2566 จึงเป็นเหตุให้ต้องมาทวงถามถึง 3 ครั้ง ในปีนี้และหวังว่ารัฐบาลจะดำเนินการโดยเร็ว จะได้ไม่ต้องมาทวงที่ 4

นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมารับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาล โดยกรมการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่อง ทราบว่ากฎหมายดังกล่าวผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นแล้ว ซึ่งวันนี้นายกฯ ได้มอบหมายให้เป็นตัวแทนมารับเรื่อง และจะประมวลเรื่องเพื่อนำเสนอนายกฯ โดยจะแจ้งความคืบหน้ากลับไป โดยร่างนี้มีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ ดูแลอยู่ก็จะมีการประมวลกฎหมายที่รัฐบาลชุดที่แล้วให้ผ่านคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอเรื่องตามขั้นตอน

ขณะที่กรมการสตรีและสถาบันครอบครัว ชี้แจ้งว่าร่างกฎหมายดังกล่าว ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งขั้นตอนเดิมได้ร่วมกับฝ่ายกฎหมาย ชุดเดิมของฝ่ายเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐบาล จึงอยู่ระหว่างการติดตามความคืบหน้าต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' รับปากนำร่างพรบ.คุ้มครองพนักงานบริการทางเพศ เข้าสภาฯให้เร็วที่สุด

มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ และตัวแทนพนักงานบริการทางเพศ (sex worker) เข้ายื่นหนังสือต่อพรรคการเมือง เพื่อติดตามร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองการให้บริการทางเพศ โดยมีนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และ สส.พรรคเพื่อไทย อาทิ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย เป็นตัวแทนรับหนังสือ

อ่าง 34 แห่ง ต้องลงระบบแอปพลิเคชัน thai stop covid

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นประธานการประชุมและอบรมทางไกลผ่านจอภาพ (VDO Conference) ให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประกอบการสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ

'พนักงานบริการ' ผุดแคมเปญขึ้นค่าตัว 2 เท่า เรียกร้องวันแรงงานสากล

กลุ่มพนักงานบริการในหลายพื้นที่ อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง กรุงเทพฯ สมุทรสาครอุดรธานี มุกดาหาร พัทยา ภูเก็ต กระบี่ ในนามของมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ ได้ออกแถลงการณ์ประกาศขอขึ้นค่าแรงหรือที่คนทั่วไปเรียกว่าค่าตัวสำหรับนักการเมืองและข้าราชการเพิ่มเป็นสองเท่าโดยให้เหตุผล

'ส้นสูง' บุกทำเนียบอีกรอบทวงเงินเยียวยา โอดมาตรการรัฐช่วยคนกลางคืนไม่ตรงเป้า

ทันตา เลาวิลาวัณยกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายพนักงานบริการ มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ เปิดเผยว่าพนักงานบริการได้เดินทางไปบริเวณหน้าทำเนียบเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา