'ธนกร' ฝากการบ้านคมนาคมตรวจเข้มสภาพรถบัสทั่วประเทศ!

'ธนกร' ฝากคมนาคมตรวจเข้ม สภาพรถบัสทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ชี้ทัศนศึกษาเป็นเรื่องดี แต่ต้องแก้ตรงจุดตรวจสภาพรถ-คนขับให้ดี ปลอดภัยที่สุด เสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

02 ต.ค.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงเหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้ทำให้มีนักเรียนและครูเสียชีวิตหลายราย ว่าขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนักเรียนและครูผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างสุดซึ้ง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่สูญเสีย ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมแบบนี้ขึ้น ซึ่งในทางคดีก็ต้องดำเนินการตรวจสอบพิสูจน์พยานหลักฐานและเอาผิดกับผู้ขับรถและบริษัทรถบัสตามกระบวนการกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายธนกร กล่าวว่า ขณะที่มองว่ากิจกรรมทัศนศึกษาที่แต่ละโรงเรียนทั่วประเทศจัดขึ้นเป็นสิ่งที่ดีมากจะสร้างประสบการณ์ใหม่และโอกาสให้เด็กนักเรียนได้เปิดโลกกว้างเรียนรู้สิ่งใหม่ จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงควรที่จะถอดบทเรียนวางมาตรการป้องกันมากกว่ามาแก้ไขภายหลัง โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ที่ดูแล ตรวจสภาพและออกใบอนุญาตรวมถึงการตรวจรับรองสภาพรถเพื่อเสียภาษีประจำปีให้แก่บริษัทเดินรถ ต้องมีความเข้มงวดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร เพราะจากอุบัติเหตุดังกล่าวพบด้วยว่ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์ ซึ่งมีสภาพรถที่ค่อนข้างเก่า มากไปกว่านั้นคือมีการติดถังแก๊สเป็นเชื้อเพลิง ต้องมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด

“ขอฝากผู้บริหารกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก ฝากช่วยขันน็อตเจ้าหน้าที่ ไม่ให้มีการอะลุ่มอล่วยในการตรวจสอบสภาพรถยนต์ รถบัส รถทุกประเภท หากพบว่าสภาพรถเก่าเกินไปและไม่อยู่ในความพร้อมในการให้บริการ ก็ควรยุติใบอนุญาต ไม่ต่อภาษีให้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารมากที่สุด แต่หากพบมีเจ้าหน้าที่หรือพนักงานรัฐ คนใดรู้เห็นเป็นใจหรือรับเงินเพื่อให้ผ่านการตรวจสอบ ขอให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดไม่ละเว้น รวมทั้งบริษัทที่ตรวจสอบสภาพรถที่เป็นบริษัทเอกชนทั่วประเทศด้วย พร้อมกันนี้ครูและโรงเรียนควรให้ความรู้และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ แนะนำวิธีเอาตัวรอดให้กับนักเรียนจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดหรือหากเกิดอุบัติเหตุบนรถด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการวัวหายล้อมคอก ควรป้องกัน ดีกว่ามาแก้ไขภายหลังเพราะอาจจะสายเกินไปไม่สามารถหยุดยั้งความสูญเสียได้”นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จยย.ป้ายแดง' พุ่งชนเสาไฟฟ้าเกาะกลางถนน ดับคาที่

เมื่อเวลาประมาณ 03.10 น. พ.ต.ต.โยธิน เชื้อบุญมี สารวัตรสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย หน่วยรถพยาบาล และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

กรมทางหลวงจับมือเอกชนลงนามสัญญา PPP พัฒนา “ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา” ยกระดับสู่แลนด์มาร์คระดับโลก ต้นแบบที่พักริมทางครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย

วันนี้ (19 กันยายน 2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการ