'ดร.เอ้' ชี้ไฟไหม้รถบัสนักเรียนอย่าแค่ถอดบทเรียน ร่วมหนุนร่างพรบ.ความปลอดภัยสาธารณะ

2ต.ค.2567- ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

"ไฟไหม้รถบัสนักเรียน แค่เสียใจ คงไม่พอ"

เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสที่กำลังพานักเรียนไปทัศนศึกษา จนทำให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 10 กว่าชีวิต ผมรู้สึกสะเทือนใจที่สุด ทั้งในฐานะ"พ่อ" ที่มีลูกในวัยเดียวกัน และเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในฐานะประชาชนไทย เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และเราควรมีวิธีที่ดีกว่าในการรับมือกับปัญหาแบบนี้ครับ
.
ผมทุ่มเทรณรงค์เรื่อง "ความปลอดภัยสาธารณะ" มาตลอด เพราะตระหนักถึงเหตุการณ์แบบนี้ว่า เกิดขึ้น "ซ้ำซาก" ตลอดเวลา และผมไม่อยากที่จะต้องมาแสดงความเสียใจเมื่อเกิดเหตุแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก
.
ร่าง พ.ร.บ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ที่ผม พร้อมด้วยเครือข่ายนักวิชาการ ประชาชน รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นก็เพื่อเอาไว้รับมือกับเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ครับ เพราะแม้เราจะไม่รู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่เราสามารถ "ตรวจสอบ" "ป้องกัน" และ "ถอดบทเรียน" ไม่ให้เกิดความสูญเสียได้
.
เนื้อหาสำคัญของร่าง พ.ร.บ. นี้ คือการตั้ง "คณะกรรมการเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบและป้องกันความเสี่ยงในอุบัติภัยที่จะเกิดขึ้นอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงลงได้มาก และหากเกิดขึ้นแล้ว ร่าง พ.ร.บ.นี้ก็จะทำให้เรามี “เจ้าภาพ” ในการตรวจสอบสาเหตุ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้งในเรื่องกระบวนการทางคดีตามกฎหมายและการชดเชยเยียวยาอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม
.
เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียนครั้งนี้ ผมขอว่า อย่าแค่หาสาเหตุ ถอดบทเรียน แล้วก็ลืมกันไปเหมือนกับทุกอุบัติภัยที่ผ่านมา แต่เราต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
.
ให้ความเศร้าสลดของสังคม สู่ความ "มุ่งมั่น" สร้างการเปลี่ยนแปลง มีหมุดหมายในการร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ พ.ศ... ผ่านออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ให้ได้ครับ
.
ผมเชื่อมั่นว่าถ้าเราร่วมแรงร่วมใจกัน เราจะเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ปลอดภัยกว่านี้ได้
.
ขอเชิญทุกท่าน ร่วมเป็นคนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้ปลอดภัยมากขึ้นด้วยการร่วมลงขื่อสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ พ.ศ…. ตามลิงก์นี้ครับ
.
http://Thaipublicsafety.org
.
ขอบพระคุณครับ
ศาตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
#รถบัสนักเรียนไฟไหม้ #รถบัสไฟไหม้ #ไฟไหม้ #ทัศนศึกษา #รถบัส #สุชัชวีร์สุวรรณสวัสดิ์ #พรรคประชาธิปัตย์ #เอ้สุชัชวีร์ #คนไทยต้องปลอดภัย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรมสุขภาพจิต' ขอความร่วมมือ หลีกเลี่ยง สร้างภาพจาก AI จะเร้าอารมณ์ผู้ที่กำลังโศกเศร้า

เพจ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความว่า ขอความร่วมมือเขียนข้อความไว้อาลัยอย่างเหมาะสม โดย ”หลีกเลี่ยง“ การวาดภาพประกอบขึ้นมาใหม่หรือสร้างภาพจาก AI

นายกฯ เยี่ยมครู-นักเรียนบาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ยังอยู่ไอซียูอีก 3 คน

ภายหลังเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเกิดเหตุที่ถนนวิภาวดี 10 หน้าห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนกำหนดการตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำ

'วราวุธ' สั่งระดมทีมสหวิชาชีพ ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวของน้องที่เสียชีวิต ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าผู้ใหญ่คนใดเสียชีวิตบ้าง

สุดสะเทือนใจ! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถ.วิภาวดีรังสิต คาดเสียชีวิต 25 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูรับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน เหตุเกิดที่หน้าเซียร์รังสิต ถนนวิภาวดี หน้าอนุสรณ์สถาน จึงรุดไปตรวจสอบ

'ดร.เอ้' ย้อนถาม ไทยดินแดนอุดมสมบูรณ์ครบ ทำไมต้องหวังพึ่ง 'กาสิโน' หาปัญหาใส่ตัว ใส่สังคมทำไม

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ กาสิโน ช่วยให้คนไทยรวยขึ้นจริงหรือ ? หรือ เรากำลังหาปัญหาใส่ตัว มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.เอ้' จ่อนำทีมเสนอ ร่างพรบ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ก้าวแรกสร้างสังคมปลอดภัย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะนำผู้แทนประชาชนและนักวิชาการ รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน หรือ สูญเสีย จากอุบัติภัย เสนอร่างกฎหมาย "พระราชบัญญัติเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ที่รัฐสภา