สมชาย ร่อนจดหมายเปิดผนึกจี้นายกฯ โอนคืนที่ดินอัลไพน์

1 ต.ค. 2567 – นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่1)

เรื่อง พิจารณาแก้ปัญหาที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์และหมู่บ้านจัดสรร

เพื่อโอนคืนวัดธรรมิการามและเป็นที่ธรณีสงฆ์ตามกฎหมาย

เอกสารแนบมาด้วย

1)สรุปคำพิพากษาคดี อัลไพน์ จากสำนักข่าวอิศรา

2)บันทึกความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา

ขอเสนอข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและความเห็นมายังนายกรัฐมนตรี

เพื่อโปรดพิจารณาสั่งการตามหน้าที่และอำนาจ ในการแก้ไขให้โอนคืนที่ดิน924ไร่ ตามพินัยกรรมนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา โอนคืนเป็นของวัดธรรมิการามตามพินัยกรรม และให้ที่ดินดังกล่าวตกเป็นที่ธรณีสงฆ์ตามกฎหมาย ด้วยเหตุผล ดังนี้

1)ในฐานะนายกรัฐมนตรีท่านได้นำคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาน ว่า จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนและได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าจะยึดมั่นในหลักนิติธรรม (Rule of Law) และ
ความโปร่งใส(Transparency) จะต่อต้านทุจริตคอรัปชั่นทุกรูปแบบ จะยกระดับการบริการภาครัฐ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ ยุติความขัดแย้งแก้ไขข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกันเองและระหว่างภาครัฐกับเอกชน รวมถึง ท่านได้ลาออกจากกรรมการบริหารและโอนหุ้นในบริษัทอัลไพน์กอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับ แล้วนั้น แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรียังมีหน้าที่ต้องดำเนินการในเรื่องนี้ให้ถูกต้องตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน

2)ในเรื่องนี้มีคำพิพากษาศาลอาญาแผนกคดีทุจริตพิพากษาจำคุกและศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 2 ปี นาย ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย คดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ โดยไม่รอลงอาญาด้วยเหตุไม่ปฏิบัติตามความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา

ที่ชี้แล้วว่า ที่ดินดังกล่าวต้องเป็นของวัด ไม่ใช่โอนให้มูลนิธิมหามงกุฎฯแล้วไปขายต่อให้กลุ่มบริษัท ‘อัลไพน์’ ซึ่งถือว่าไม่ปฏิบัติตามมติ ครม. ถือเป็นการทำหน้าที่โดยทุจริต

ซึ่งในคดีความเกี่ยวกับสถานะที่ดินมรดกของนางเนื่อม นี้ถือเป็นที่ยุติแล้ว

แต่จนถึงปัจจุบัน ที่ดินดังกล่าวที่ต้องเป็นความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาและคำพิพากษาที่ระบุให้ที่ดินเป็นไปตามพินัยกรรมโอนแก่วัดธรรมิการาม และตกเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ตามผลแห่งกฎหมายนั้น พบว่า ไม่มีการดำเนินใดๆในการโอนคืนที่ดินดังกล่าวกับวัดและให้กลับคืนตกเป็นธรณีสงฆ์อย่างที่ควรจะเป็น
นายกรัฐมนตรี จึงมีหน้าที่และอำนาจที่ต้องสั่งการดำเนินการต่อไป

3)คณะกรรมการกฤษฎีกา(ที่ประชุมใหญ่)เคยพิจารณาเคย มีความเห็นชัดเจน ในข้อกฎหมายประกอบข้อเท็จจริง ในเรื่องเสร็จที่ 73/2544 ของบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤฎีกาเรื่องกรณีวัดธรรมิการามวรวิหารได้มาซึ่งที่ดินมรดกตามพินัยกรรมตามที่กรมการศาสนาเคยมีหนังสือหารือความเห็นทางกฎหมายกรณีที่ดินมรดกนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา 2แปลงรวม 924 ไร่ ที่พินัยกรรมมอบให้วัดธรรมิการาม ควรต้องตกเป็นที่ธรณีสงฆ์ แต่มูลนิธิมหามกุฎ ฯผู้จัดการมรดก นำไปจำหน่ายจ่ายโอน ให้แก่บริษัทอัลไพน์เรียลเอสเตทและบริษัทกอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับ ที่ต่อมาถูกขายต่อมาจนในปัจจุบันคือสนามกอล์ฟอัลไพน์และหมู่บ้านราชธานี ที่เป็นปัญหาค้างคามาจนทุกวันนี้
โดยที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการกฤษฎีพิจารณา มีความเห็นสรุปชัดเจน ใน2ประเด็น ว่า

1.ที่ดินมรดกตามพินัยกรรมนางเนื่อม 924ไร่เป็นที่ดินของวัดธรรมิการามและเป็นที่ธรณีสงฆ์ ตามกฎหมาย

2.จะขายโอนให้ผู้อื่นมิได้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร ควบคุมกำกับดูแล คณะรัฐมนตรีและหน่วยราชการ มีอำนาจและหน้าที่สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย กรมการศาสนา ฯลฯ เร่งโอนคืนที่ดิน สนามกอล์ฟอัลไพน์และหมู่บ้านจัดสรรราชธานี กลับเป็นที่ดินของวัดธรรมิกการามตามพินัยกรรมและตกเป็นที่ธรณีสงฆ์ตามผลแห่งกฎหมาย ดำเนินการให้ที่ดินมรดกนางเนื่อม 924ไร่ นี้ กลับคืนสถานะเป็นของวัดฯ
และเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ จะจำหน่ายจ่ายโอนหรือขายให้แก่ผู้ใดมิได้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป
สมชาย แสวงการ
อดีตสมาชิกวุฒิสภา
30 กย 2567

เตือนมาด้วยความหวังดี #การขัดกันแห่งผลประโยชน์ #ระวังม157

ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ #ไม่ประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

หมายเหตุ :ในจดหมายเปิดผนึก(ฉบับที่2) ในวันพรุ่งนี้จะสรุปรายละเอียดข้อกฎหมายและความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา(ที่ประชุมใหญ่)

ที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีต้องรับฟังและเร่งดำเนินการให้ทราบต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยอ้วน' ปัดวิจารณ์ 'เฮียเท้ง' ไม่เป็นที่รู้จัก หลังโพลหล่นเป็นรอง 'มาดามแพ'

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพลคนส่วนใหญ่โหวต

'อิ๊งค์' ขอบคุณปชช. โพลดันขึ้นเบอร์ 1 เป็นกำลังใจทำงาน ตั้งเป้าพาไทยไต่ขึ้นชั้นนำโลก

นายกฯ ขอบคุณประชาชนหลังโพลขึ้นที่ 1 ถือเป็นกำลังใจในการทำงาน แต่ยืนยันนับจากนี้รัฐบาลจะต้องทำงานหนักกว่าเดิมนำพาประเทศหลุดพ้นความยากจน ขึ้นเป็นชั้นนำของโลก

ย้อนเกล็ดทักษิณ รัฐบาลแพทองธาร แจกเงินสด ปัญญาอ่อนหรือปัญญานิ่ม?

“ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง” ระบุว่ จากนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทย ตอนสมัยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2566 มีหลายคนรู้สึกตื่นเต้น

นายกฯอิ๊งค์ นำครม.ตักบาตรเช้า ก่อนลุยภารกิจวันที่สอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจในวันที่สองของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางตรวจราชการ จังหวัดเชียงราย และจังหวัด

นายกฯอิ๊งค์ ยกครม.ลุยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผุด 'ศปช.' วางกรอบทำงาน 30 วัน

2.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยาน

ปัดเตะถ่วง! นายกฯแพทองธาร ยันค่าแรง 400 บาท จะขึ้นภายในปีนี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนในเรื่องของค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทที่ดูเหมือนจะเลื่อนการจ่ายเงินจากวันที่ 1 ต.ค. 2567 ออกไป