เทพไท ยก 5 ข้อทำ 'อุ๊งอิ๊ง' คว้าคะแนนนิยม อันดับ1

1 ต.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” โพสต์ข้อความระบุว่า 5 ปัจจัยที่ทำให้ อุ๊งอิ๊ง มีคะแนนนิยม อันดับ1

มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคน ออกมาแสดงความรู้สึกยินดีและดีใจ ที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีได้รับคะแนนนิยมจากผลการสำรวจของนิด้าโพลเป็นอันดับ1เป็นครั้งแรก หลังจากการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 และมีการปฏิเสธว่า คะแนนนิยมของนางสาวแพทองธาร ไม่ได้มาจากคะแนนนิยมของนายทักษิณ ชินวัตรผู้เป็นพ่อ แต่เกิดจากฝีมือการทำงานจากการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีมากกว่า

ผมจะขออนุญาตวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้คุณอุ๊งอิ๊งได้รับความนิยมเป็นอันดับ1 มาจากเหตุผล 5 ข้อ คือ

1.มาจากฐานคะแนนเสียงคนเสื้อแดงที่ชื่นชอบคุณทักษิณ และเป็นสาวกของคุณทักษิณมาโดยตลอด เมื่อคุณอุ๊งอิ๊งในฐานะลูกสาวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คะแนนส่วนนี้ก็จะเทมาให้กับคุณอุ๊งอิ๊ง ซึ่งต่างกับตอนที่คุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี คนเสื้อแดงรู้สึกว่าเป็นบุคคลภายนอก เป็นข้าวนอกนา ไม่ใช่คนในครอบครัวชินวัตร และไม่ใช่เนื้อแท้ของคนเสื้อแดง

2.เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งจากนายกรัฐมนตรีไป และไม่มีชื่อในการสำรวจของนิด้าโพล คะแนนนิยมของคุณเศรษฐา ก็ไหลมารวมกับคะแนนนิยมของคุณอุ๊งอิ๊ง ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยด้วยกัน

3.เมื่อคุณอุ๊งอิ๊งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปรากฏภาพความเคลื่อนไหวทางการเมืองบนสื่อมากที่สุดคนหนึ่ง จะทำให้ประชาชนเกิดภาพจำ คุ้นชิน เพิ่มความนิยมชมชอบมากขึ้น

4.ผลจากนโยบายการแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้พิการ จำนวน 14ล้านคน ทำให้คนกลุ่มนี้พึงพอใจและชื่นชอบ รวมไปถึงกลุ่มคนที่ลงทะเบียนทางแอพพลิเคชั่นทางรัฐ 30 ล้านคน ต่างคาดหวังว่าจะได้รับเงินเฟส2ด้วย จึงเกิดกระแสนิยมชื่นชอบขึ้นมาด้วย

5.คู่แข่งของคุณอุ๊งอิ๊ง คือคุณเท้ง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชนคนใหม่ ซึ่งมีบทบาทไม่โดดเด่นมากพอ ให้เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน แตกต่างกับภาพผู้นำทางการเมืองแบบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคุณอุ๊งอิ๊งกับคุณเท้งแล้ว คุณอุ๊งอิ๊งได้เปรียบคุณเท้งมากกว่า

พรรคเพื่อไทยไม่ควรปฏิเสธความเป็นจริงที่เกิดขึ้นว่า คะแนนนิยมส่วนหนึ่งของคุณอุ๊งอิ๊งมาจากความนิยมของคุณทักษิณ แต่อ้างว่ามาจากผลงานของคุณอุ๊งอิ๊ง ซึ่งตั้งแต่คุณอุ๊งอิ๊งเป็นนายกรัฐมนตรีมา ยังไม่มีเห็นผลอะไรเด่นชัดเป็นที่จับต้องได้ และเป็นที่พึงพอใจของประชาชนเลย นอกจากภาพลบที่เกิดขึ้นจากการเกี้ยวกราด ห้ามสื่อถามแบบยุแยง หรือการแสดงความเห็นเกี่ยวกับค่าเงินบาทแข็งทำให้การส่งออกดีขึ้น หรือการพูดถึงบทบาทของแบงค์ชาติ ฯลฯ
ผลของนิด้าโพลในครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่คุณอุ๊งอิ๊งได้คะแนนที่1 ซึ่งยังมองทิศทางทางการเมืองได้ไม่ชัดเจนนัก รอผลโพลอีก2-3ครั้ง อาจจะเห็นความชัดเจนทางการเมืองมากกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแพ' ยิ้มร่า นิด้าโพลมาอันดับ 1 มั่นใจที่ผ่านมาทำได้ตรงเป้า เผยรู้จัก 'หมูเด้ง'

ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐม

'เสี่ยอ้วน' ปัดวิจารณ์ 'เฮียเท้ง' ไม่เป็นที่รู้จัก หลังโพลหล่นเป็นรอง 'มาดามแพ'

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพลคนส่วนใหญ่โหวต

นายกฯเคาะเลือก'ผบ.ตร.'คนที่ 15 ฟ้าไม่ผ่าปทุมวัน คอนเฟิร์ม'บิ๊กต่าย'

การแต่งตั้งโยกย้ายหน่วยงานความมั่นคงระดับสูงเสร็จไปเกือบทุกหน่วย โดยเฉพาะเหล่าทัพ วันที่ 1 ต.ค.เริ่มงานได้ทันที เหลือเฉพาะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่ต้องเริ่มคัดเลือกตัว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 แทนที่ “บิ๊กต่อ”-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่เกษียณอายุราชการหลังวันที่ 2 ต.ค.นี้

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยสูงกว่า 35,000 ล้านบาท

ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัท Alphabet และ Google เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อหารือความคืบหน้าของโครงการการลงทุนของบริษัทในไทย และความร่วมมือเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind

‘พีระพันธุ์’ ปลื้มโพลหนุน ปลุก ‘DNAลุงตู่’ กระตุ้น ‘รทสช.’ ทำงานเพิ่มขึ้น

การคิดถึงแต่ประโยชน์ชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว นั่นคือสิ่งที่พวกเรา รทสช. จะต้องสืบทอดต่อ ต้องเอา DNA ของลุงตู่มาอยู่กับพรรคอยู่กับเราตลอดไป

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน