เทพไท หยัน แจกเงินหมื่น เหมือนไฟไหม้ฟาง ไม่เกิดพายุหมุน

29 กันยายน 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” หัวข้อ “แจกเงินหมื่น เหมือนไฟไหม้ฟาง” ระบุว่า

มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาประโคมข่าวโครงการแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางและคนพิการ เป็นพายุหมุนลูกแรก ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินจริง ถ้าไปดูในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าเงิน 10,000 บาทที่รัฐบาลจัดให้ ผู้ได้รับจะกดไปใช้หมด และจะใช้จ่ายภายในรวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้หนี้ โอนให้ลูกไปใช้จ่าย ไม่ได้จับจ่ายใช้สอย ตามที่รัฐบาลคาดหวังไว้ ในจำนวนผู้ได้รับเงินทั้งหมด มีไม่น้อยกว่า 50% จะนำเงินไปใช้หนี้ และอีก 30% นำไปใช้เงินที่ไม่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมีเพียง 20% เท่านั้น ที่นำเงินไปใช้จ่ายซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน
เพราะฉะนั้นการที่รัฐบาลจะคาดหวังให้เกิดพายุหมุน 4 รอบนั้น เป็นเรื่องเป็นไปได้ยากมาก การแจกเงินสดโดยไม่มีการควบคุมการใช้จ่าย คนรับสามารถใช้ได้ไม่จำกัดสินค้า ไม่จำกัดขอบเขตและพื้นที่ จะมีการใช้จ่ายอย่างรวดเร็วและจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสั้นๆ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง วูบเดียวก็หายไป

ถ้าจะถามว่าการแจกเงินสดเป็นที่ถูกใจของชาวบ้านหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่าประชาชนถูกใจพอใจ บางคนดีใจจนน้ำตาใหล เพราะในชีวิตไม่เคยเจอเงิน 10,000 บาทมาก่อนเลย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงภาพความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของสังคมไทย ที่มีช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย ที่ห่างกันมาก คนที่มีฐานะร่ำรวยมีเพียงหยิบมือเดียว แต่คนยากจนมีมากกว่าครึ่งประเทศ ถ้ารัฐบาลไม่ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และยังเยียวยาแก่กันเป็นประชานิยมแบบนี้ ก็ไม่มีวันที่จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ หรือลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนได้เลย

การแจกเงินสด 10,000 บาท ที่รัฐบาลหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถ้าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟางเช่นนี้ จะได้ไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พีคตอนจบ! ลุงดีใจได้เงินหมื่น แวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋ ตื่นมาหาเงินไม่เจอ โร่ขอตร.ช่วยเหลือ

ลุงชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ดีใจได้เงินหมื่นแวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋จำอะไรไม่ได้ ตื่นมาอีกทีหาเงินที่เหลือไม่เจอ โร่แจ้ง ตร.โพสต์ช่วยประชาสัมพันธ์ใครพบเห็นให้นำส่งคืน

นายกฯอิ๊งค์ ถึงเชียงใหม่ ดูน้ำแม่ปิง พบผู้สูงอายุ คุยเรื่องเงินหมื่น ขอให้อวยพรรัฐบาลด้วย

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ

โรงรับจำนำคึกคัก! กลุ่มเปราะบางนำเงินหมื่น แห่ไถ่ถอนเครื่องมือทำมาหากิน

ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น แห่ง 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีประชาชนที่ได้รับสิทธิ์เงิน 10,000 บาทจากรัฐบาล เดินทาง มาไถ่ถอนสิ่งของที่จำนำไว้กันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่พบว่านำมาไถ่ถอนเครื่องมือทำกิน

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน