'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ทำMOUเสริมสร้างความเข้มแข็ง อส.จชต. ปูแผน ถอนทหารจากพื้นที่

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ทำMOU เสริมสร้างความเข้มแข็ง อส.จชต. ปูแผนส่งมอบงานปี 70 ถอนทหารจากพื้นที่

27 ก.ย.2567- ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ร่วม เป็นประธานร่วมพิธีลงนาม MOU เรื่องเสริมสร้างประสิทธิภาพอาสาสมัครจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อส.จชต.) ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กับ กอ.รมน.

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงนามเอ็มโอยูวันนี้เป็นการแสวงหาความร่วมมือระหว่าง กระทรวงมหาดไทยและ กอ.รมน. ฝึกฝน ทักษะที่กองทัพบกมีให้แก่กองกำลังอาสาของกระทรวงมหาดไทยซึ่งมีแผนให้เข้ามาทำหน้าที่ลดภารกิจของทหาร ดูแลความปลอดภัยประชาชนตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป โดยกองกำลังอาสามาจากคนในพื้นที่เพราะมีความคุ้นเคยกับประชาชนอยู่แล้ว

นายอนุทิน ย้ำว่า กองกำลังอาสาเดิมมีทักษะตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเสริมความสามารถในการป้องกันตัวเองดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองทัพบกจัดส่งครูฝึก ผู้เชียวชาญมาฝึกให้ ตนและ ผบ.ทบ.ลงพื้นที่สังเกตุการณ์หลายครั้งมีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ มีความมั่นใจการปฏิบัติงาน เมื่อถึงเวลากระจายงานให้ปฏิบัติ โดยมีบทบาทหน้าที่ครอบคลุมทุกด้าน

ด้าน พล.อ.เจริญชัย กล่าวเสริมว่า การปฏิบัติงานพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ดำเนินการร่วมกันระหว่าง พลเรือน ตำรวจ ทหาร ในรูปแบบ กอ.รมน. และเมื่อถึงเวลาเหมาะสมและสถานการณ์เรียบร้อยตามแผนปี 2570 จะมอบพื้นที่ให้กรมการปกครอง อาสาสมัคร ตำรวจ ดูแล ในระหว่างนี้เป็นการเตรียมการไปถึงจุดเราคาดหวังแล้วหรือไม่ หากสถานการณ์ดีขึ้น เหมาะสมเป็นไปตามแผน แต่ให้ไม่ดีขึ้นก็อยู่ที่รัฐบาลจะพิจารณา พร้อมยืนยันว่าอาสาสมัครมีพื้นฐานที่ดี แต่การทำงานร่วมกันต้องฝึกร่วมเพื่อให้คุ้นเคยในการทำงานที่ดี อาสาสมัครเป็นเป็นเครื่องมือรัฐบาลในการดูแลความปลอดภัยประชาชนและเป็นทีพึ่งในทุกโอกาสรวมถึงบรรเทาสาธารณภัย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โผทหาร”ทบ.ร้อนระอุ ทิ้งไพ่ชิงขุมกำลังปฏิวัติ

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เหล่าทัพได้ส่ง “โผทหาร” ไปที่สำนักงานปลัดกกระทรวงกลาโหมเกือบครบหมดแล้ว เพราะเวลาที่บีบรัดเข้ามา จากกรอบเวลาที่ควรจะทำโผให้เสร็จสิ้นในช่วงกลางเดือน ก.ย. เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ทาง รมว.กลาโหม รักษาการ ในฐานะของประธานคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล จึงเรียกประชุมบอร์ดโยกย้ายในวัน 3 ก.ย.นี้

ใจยังสู้ 'อนุทิน' เร่งช่วยแรงงานเคราะห์ร้าย อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมายังบริเวณที่เกิดเหตุอุโมงค์ รถไฟความเร็วสูงถล่ม ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านท่าหีบ

'ภท.' ให้รอดูผลงาน นายกฯคนใหม่ ยันโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'ภท.' ไม่แตกแถว ยก 71 เสียง ดัน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ ขออย่ามองความเหมาะสมแค่อายุ ให้รอดูผลงาน บอกโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

นายกฯขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาที่ดินให้ชาวบ้าน สร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

นายกฯ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอบคุณทุกเหล่าทัพ -หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง-กรมธนารักษ์ จัดหาที่ดินพร้อม สาธารณูปโภคให้ชาวบ้านสร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

ท่วมท้น! โหวต 406 เสียงรื้อคำสั่ง คสช.14/2559 เรื่องไฟใต้

มติเอกฉันท์ 406 เสียง! สภาฯ ผ่านร่าง กม.รื้อคำสั่ง คสช.14/2559 ฟื้นสภาที่ปรึกษาฯชายแดนใต้ พร้อมหนุนปรับการคัดเลือก โดยการเลือกตั้ง เพิ่มสัดส่วนเยาวชน