หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

27 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

จากกรณีที่พรรคประชาชน ได้แสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มี 2 เส้นทาง เส้นทางแรกคือ จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และเส้นทางที่ 2 ที่ต้องทำคู่ขนานกันคือการแก้ไขรายมาตรา เพราะกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ต้องใช้เวลานาน และอาจจะไม่แล้วเสร็จทันตามที่กำหนดระยะเวลาไว้ จึงจำเป็นต้องแก้ไขรายมาตราในหลายเรื่อง แบ่งเป็น 7 แพ็กเกจ แต่ขอพักการแก้ไขรัฐธรรมนูญเ ในประเด็นประมวลจริยธรรมนักการเมืองไว้ก่อนนััน

ผมเห็นด้วยกับการที่พรรคประชาชนตัดสินใจหยุดพักการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นประมวลจริยธรรมของนักการเมืองไปก่อน เพราะกระแสสังคมคัดค้านในเรื่องนี้เป็นอย่างหนัก แม้แต่ในส่วนพรรคการเมืองต่างๆ ก็ไม่สนับสนุนการแก้ไขประเด็นประมวลจริยธรรมเกือบทุกพรรค ยังเหลือแค่พรรคประชาชนเพียงพรรคเดียว ถ้ายังฝืนเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป ก็ต้องเจอทางตันอย่างแน่นอน

ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง ผมเห็นว่าเป็นเรื่องถูกต้อง เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เป็นเป้าหมายสูงสุดของทุกฝ่าย และต้องมีการทำประชามติ เมื่อผลประชามติเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่มีฝ่ายใดมาขัดขวางได้ และควรจะเปิดกว้างให้กับสสร.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ควรมีข้อยกเว้นใดๆ เพราะ สสร.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ได้ผ่านประชามติจากประชาชนด้วย ก็เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราควบคู่กันไป แม้ว่าพรรคประชาชนจะอ้างว่าสามารถทำได้เร็วกว่าการร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ส่วนตัวเห็นว่า การร่างรัฐธรรมนูญการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราคู่ขนานกับการร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะทำให้เป็นการฟุ่มเฟือย และสร้างความสับสนให้กับประชาชน ควรจะพุ่งเป้าไปยังการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับดีกว่า และกดดันให้พรรคเพื่อไทยแกนนำรัฐบาล เร่งจัดทำรัฐธรรมนูญให้เสร็จทันการเลือกตั้งปี 2570 ถ้ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราแล้ว ยิ่งจะเป็นการยื้อเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับออกไป ซึ่งจะทำให้ประชาชนเสียโอกาส

ผมเห็นด้วยกับการยุติการแก้ไขประมวลธรรมของนักการเมืองไปก่อน และการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาชน ลุยเสนอร่างแก้รธน.รายมาตรา 6 แพคเกจ ชะลอปมจริยธรรมไว้ก่อน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) แถลงจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คู่ขนานกับยื่นร่างแก้ไขเป็นรายมาตราว่า พรรค ปชน.ยืนยันมาตลอดว่ารัฐธรรมนูญปี 2560

พท.ชิดซ้าย พรรคส้มดีดกว่า สุดซอยจ้องโละ 'จริยธรรมรมต.'

ถอยร่นไม่เป็นขบวนไปแล้วสำหรับ พรรคเพื่อไทย เมื่อแสดงท่าที โยนผ้าขาว-ไอ้เสือถอย ส่ออาการไม่ไปต่อ เลิกกลางคันกับการเร่งรัดเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ยื่นร่างต่อรัฐสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อกระแสสังคมนอกจากไม่เอาด้วย แรงต้านมีมากขึ้นเรื่อยๆ