กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง


26 ก.ย.2567 - นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าสส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

กรณีนี้เกิดจากการเปิดเผยของนายไทกรว่า ในสัปดาห์นี้ จะมีผู้ไปยื่นคำร้อง ต่อกกต. เกี่ยวกับกรณีที่สมาชิก สภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยกว่า 100 คน ได้เข้าชื่อกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตราในเรื่องจริยธรรมและคุณสมบัติของสส. และรัฐมนตรี

โดยกล่าวหาว่า เป็นการจงใจทำผิดต่อรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตนเองและขัดกับผลประโยชน์ของชาติ เพราะขณะนี้ได้มีการร้องขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และถอดถอนสส.พรรคเพื่อไทย หลายกรณีการที่ส.สพรรคเพื่อไทยกว่าร้อยคนเข้าชื่อกัน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องจริยธรรมและคุณสมบัติสส. และรัฐมนตรี  จึงเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง มีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์และขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงจะมีการร้องต่อกกต.ให้ตรวจสอบไต่สวนและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ถอดถอน สส. ทั้งหมดที่เข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าวกว่าร้อยคนนั้นด้วย

กรณีเรื่อง แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเรื่องจริยธรรม นี้มีเสียงคัดค้านมากมาย ดังนั้นที่มีการเริ่มต้นว่าพรรคร่วมรัฐบาล จะเป็นเจ้าภาพในการยื่นขอแก้ไขนั้นจึงต้องเลิกล้มไป แต่กลายเป็นว่าส.สพรรคเพื่อไทยกว่า 100 คน เป็นผู้เข้าชื่อกันในนามสส.เอง ซึ่ง ถือได้ว่าเป็นการกระทำการผลประโยชน์และผิดรัฐธรรมนูญด้วย จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการอกสั่นขวัญผวาขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

'วิษณุ' การันตีรัฐบาลมีแหล่งที่มาเงิน อยู่ในคำแถลงนโยบาย

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลนิรนามไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ